Skip to main content

 

โดยปรกติ ร้านอาหารในเกาหลีใต้จะเสิร์ฟอาหารเซ็ตสำหรับกินหลายคน และถ้าใครที่ไปกินข้าวคนเดียวตามร้านอาหารเหล่านี้ มักจะเจอประสบการณ์ “กินไม่หมด” แม้อาหารจะรสชาติอร่อยเพียงใดก็ตาม เนื่องด้วยปริมาณอาหารที่มากเกินไปสำหรับคนๆ คนเดียว

ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ของเกาหลีใต้อาศัยอยู่ตัวคนเดียวมากขึ้น และมีแนวโน้มเปลี่ยนพฤติกรรมจากไลฟ์สไตล์ “ชีวิตมีแค่ครั้งเดียว ต้องใช้ให้คุ้ม” (You Only Live Once) หรือ YOLO ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความสุขแบบซื้อหาด้วยเงิน มาสู่พฤติกรรมการประหยัดอดออม จับจ่ายใช้สอยเฉพาะสิ่งที่จำเป็น หรือ YONO ซึ่งรวมไปถึงเรื่องของการจำกัดการกินอาหารนอกบ้านกับเพื่อนฝูงด้วย  

กระแส YONO หรือ "you only need for one" เป็นวิถีของคนเกาหลีรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนจากการใช้เงินแบบฟุ่มเฟือย มาใช้จ่ายอย่างประหยัด ลดค่าใช้จ่ายและเลือกซื้อของเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ ซึ่งแนวโน้มนี้เกิดขึ้นหลังจากค่าครองชีพในเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้น ทั้งค่าที่พักอาศัย ราคาอาหารที่แพงขึ้นโดยเฉพาะการกินข้าวนอกบ้าน ซึ่งทำให้ร้านอาหารในเกาหลีใต้ต้องปรับตัวไปตามกระแส YONO นี้ด้วย และเกิดมีคำศัพท์ใหม่ในเกาหลีที่ว่า ตลาดของคนที่ “กินข้าวคนเดียวที่บ้าน”

เงินเฟ้อที่สูงและรายที่ลดลงผลักให้ชาวเกาหลีรุ่นใหม่ ใช้จ่ายเงินเฉพาะกับสิ่งที่พอใจจริงๆ ข้อมูลจาก สำนักงานสถิติของเกาหลี เผยว่า จากปี 2021 ถึงปี 2023 อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 2.5, 5.1 และ 3.6 ตามลำดับ ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น รายได้ต่อปีของคนเกาหลีเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5, 0.9 และ 1.6 ซึ่งต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ

ร้านอาหารซึ่งเคยเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับการกินดื่มสังสรรค์กับเพื่อนๆ หลังเลิกงาน กำลังมีการปรับตัวขนานใหญ่ โดยลดขนาดของเมนูอาหารให้เล็กลง ตอบรับกับแนวโน้มของการกินข้าวคนเดียวที่กำลังเพิ่มมากขึ้นในเกาหลีใต้  ซึ่งรวมไปถึงจำนวนของคนที่อยู่บ้านคนเดียว

การเติบโตขึ้นของกระแสการกินข้าวคนเดียว เป็นผลมาจากการที่ชาวเกาหลีใต้อาศัยอยู่คนเดียวเพิ่มมากขึ้น ข้อมูลจากสำนักงานสถิติของเกาหลีใต้ เผยว่า จำนวนชาวเกาหลีใต้ที่ใช้ชีวิตแบบตัวคนเดียวมีมากกว่า 7.82 ล้านคนในปี 2023 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 35.5 ของครัวเรือนทั้งประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2020 ที่มีผู้อาศัยอยู่ตัวคนเดียว 7.38 ล้านคน

ในการรองรับกับตลาดผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปสู่การกินข้าวคนเดียว บริษัทผู้ผลิตอาหารในเกาหลีใต้ต่างพากันนำเสนอทางเลือกใหม่ๆ ให้กับเมนูอาหารในท่ามกลางกระแส YONO ด้วยการลดปริมาณอาหารและราคาขายลง

Kyochon F&B ผู้ผลิตไก่ทอดในเกาหลีใต้ นำเสนอเมนูใหม่ “ซีรี่ย์คนโสด” สำหรับคนที่กินข้าวคนเดียว โดยลดปริมาณและราคาของเมนูยอดนิยมลงราวครึ่งหนึ่ง ไก่ทอดขนาด 6 ชิ้นขนาดใหม่ถูกทำให้มีปริมาณที่พอดีกับการเสิร์ฟให้กับคนหนึ่งคน ที่ราคา 7,900 วอน หรือราว 187 บาท ส่วนชุดที่มีเบียร์มาด้วย 1 กระป๋อง ราคาจะอยู่ที่ 8,900 วอน หรือตกราว 210 บาท

Kyochon F&B กล่าวว่า การปรับลดปริมาณของอาหารชุด เป็นการตอบรับกับเทรนด์ของคนเกาหลีที่อาศัยอยู่ตัวคนเดียว และต้องการกินอาหารชุดเล็กที่พอดีกับคนหนึ่งคน

ส่วนบริษัทไก่ทอดรายอื่นๆ ก็มีการนำเสนอมื้ออาหารใหม่ๆ ให้กับลูกค้าที่กินข้าวคนเดียว เช่น Genesis BBQ เสนอเมนูไก่ครึ่งซีก ขณะที่  Dining Brands Group เจ้าของแฟรนไชส์  Bhc Chicken ก็เสนออาหารชุดที่มีไก่และชีสบอลในปริมาณที่พอดีกับหนึ่งคน

ขณะที่ร้านพิซซา อย่าง โดมิโนพิซซา, พิซซาฮัท และ ปาปาจอห์นส์ ต่างมีเมนูพิซซาถาดเล็กออกขายในราคา 5,000 วอน หรือราว 120บาท

“สาขาที่เป็นแฟรนไชส์บางแห่งของเรา ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่คนมีรูปแบบชีวิตแบบนี้ อย่างรอบๆ มหาวิทยาลัยต่างๆ ก็จะขายเมนูไก่ครึ่งซีก” เจ้าหน้าที่ของ  Genesis BBQ กล่าว

อ้างอิง
Serving sizes shrink in Korea as more people dine alone
เทรนด์คนรุ่นใหม่เกาหลี เน้นกินอยู่ประหยัด เก็บเงินลงทุนสำหรับอนาคต