งานวิจัยล่าสุดของ สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด พบว่า นักเรียนในสหราชอาณาจักรมีความกลัวว่า การใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์จะลดทอนความสามารถในการเรียน และจำกัดความสร้างสรรค์ รวมถึงหยุดการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ของพวกเขา
รายงานการวิจัยเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเอไอในโรงเรียนของ สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด พบว่า มีนักเรียนที่อายุ 13 ถึง 18 ปี เพียงร้อยละ 2 ที่บอกว่า ไม่ใช้เอไอช่วยทำการบ้าน ขณะที่ร้อยละ 80 บอกว่า การใช้เอไอช่วยทำการบ้านเป็นเรื่องที่ปรกติ
ขณะที่ร้อยละ 62 ของนักเรียนบอกว่า การให้เอไอช่วยทำการบ้าน จะส่งผลด้านลบต่อทักษะและพัฒนาการด้านการเรียนในโรงเรียน ขณะที่นักเรียน 1 ใน 4 เห็นด้วยว่า เอไอ ทำให้พวกเขาหาคำตอบสำหรับการบ้านได้ง่ายเกินไป โดยที่ไม่ต้องใช้ความพยายามของตัวเอง
ขณะที่มีนักเรียนร้อยละ 12 ที่บอกว่า เอไอ “จำกัดความความสร้างสรรค์” ของพวกเขา ขณะที่มีนักเรียนในสัดส่วนเดียวกัน บอกว่า ไม่ชอบการแก้โจทย์ หรือการเขียนเชิงสร้างสรรค์
ราวครึ่งหนึ่งของนักเรียนที่ตอบแบบสำรวจของสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อซ์ฟอร์ด บอกว่า มีเพื่อนร่วมชั้นที่แอบใช้เอไอช่วยทำการบ้าน โดยที่ครูของพวกเขาไม่สามารถจะหยุดการกระทำแบบนี้ได้
อเล็กซานดรา โทเมสคู ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์การเรียนรู้และเจเนอเนทีฟเอไอ ของสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดบอกว่า การศึกษานี้เป็นครั้งแรกที่มีการพิจารณาถึงการที่คนรุ่นใหม่ในสหราชอาณาจักรมีส่วนในการนำมาเอไอมาใช้กับการศึกษาของพวกเขา
“คนรุ่นใหม่ใช้เทคโนโลยีเอไอได้ในแบบที่ค่อนข้างคล่องแคล่ว สำหรับนักเรียนร้อยละ 60 ที่กังวลว่า เครื่องมือเอไอจะส่งเสริมการก็อปปี้มากกว่าการทำการบ้านด้วยตัวเอง นั่นแสดงถึงความเข้าใจที่ลึกซึ้งมากๆ ต่อการบ้านที่จะช่วยพัฒนาการเรียนของพวกเขา ซึ่งเทคโนโลยีเอไอมีทั้งส่วนที่ดีและส่วนที่เป็นหลุมพราง” อเล็กซานดรากล่าว
การศึกษาชั้นต้นของ สถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซ็ตต์ (MIT) เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเอไอช่วยในการเขียนบทความ อย่างเช่น ChatGPT ได้ผลสรุปว่า การใช้เอไอเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบในระยะยาวต่อการศึกษาจากการพึ่งพาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLMs) และตอกย้ำความจำเป็นที่จะต้องมีการศึกษาลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับบทบาทของเอไอต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
มีรายงานจำนวนมากที่ระบุว่า นักเรียนต้องการความช่วยเหลือจากครูมากขึ้นในการแนะนำการใช้งานเอไออย่างเหมาะสม และช่วยดูว่าผลลัพธ์หรือคำตอบที่ได้จากเอไอน่าเชื่อถือหรือไม่ ซึ่งทางสำนักพิมพ์บอกว่า กำลังจะมีการเปิดตัวฮับด้านการศึกษาเอไอ มีเป้าหมายในการสนับสนุนครูผู้สอน
“เรามักคิดว่า มีช่องว่างระหว่างวัยของคนแต่ละรุ่นในเรื่องเทคโนโลยี แต่ที่จริงแล้วนักเรียนก็ยังต้องการคำแนะนำจากครู ว่าจะใช้เทคโนโลยีเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร ซึ่งฉันมองว่านี่เป็นเรื่องที่ดีมาก” อเล็กซานดรากล่าว
ขณะที่ แดเนียล วิลเลียมส์ รองหัวหน้าครูและหัวหน้าฝ่ายเอไอของโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเบอร์มิงแฮม กล่าวว่า ผลการศึกษานี้สะท้อนสิ่งที่เขาพบเห็นในโรงเรียนได้อย่างใกล้เคียง นักเรียนจำนวนมากเห็นประโยชน์ของเอไอในการช่วยเรื่องความคิดสร้างสรรค์ การทบทวนบทเรียน และแก้ปัญหา แต่หลายคนก็ยังใช้เป็นทางลัด มากกว่าจะใช้เป็นเครื่องมือเพื่อการเรียนรู้
ที่มา
Pupils fear AI is eroding their ability to study, research finds