ก้าวเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของปี 2565 เป็นปีที่ถือว่าโลกโซเชียลเกิดกระแสไวรัล ดราม่า รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆ ให้ชาวโซเชียลได้ติดตามกันไม่เว้นแต่ละวัน จะเห็นได้จากกราฟด้านล่างที่มีการพุ่งสูงขึ้นเป็นช่วงๆ ตลอดปี บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE เพื่อวิเคราะห์และจัดอันดับประเด็นที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด โดยเก็บข้อมูลช่วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 20 ธันวาคม 2565
เรามาดูกันดีกว่าว่าระหว่าง 1 ปีที่ผ่านมาบนโซเชียลมีประเด็นร้อนอะไรเกิดขึ้นบ้าง
อันดับที่ 1 คดีแตงโม นิดา (248,338,026 เอ็นเกจเมนต์)
ชาวโซเชียลยังคงให้ความสนใจกับประเด็นการเสียชีวิตของคุณแตงโม นิดา อย่างต่อเนื่อง โดยมีการตั้งข้อสงสัยในหลายประเด็น เช่น กระบวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, ท่าทีของคุณแม่ของคุณแตงโม, การปลดทนายกฤษณะ-ถอนเรื่อง กมธ. หรือการถูกแจ้ง 2 ข้อหาเพิ่มเติมของ ปอ-โรเบิร์ต ถือว่าเป็นอีกหนึ่งมหากาพย์ของชาวโซเชียลเลยก็ว่าได้
อันดับที่ 2 ฟุตบอลโลก 2022 (118,509,790 เอ็นเกจเมนต์)
การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (FIFA World Cup Qatar 2022) ครั้งที่ 22 ที่ประเทศกาตาร์ ถูกพูดถึงอย่างใกล้ชิด โดย 3 ประเด็นหลักที่พูดถึง ได้แก่ 1. ข่าวนักฟุตบอล/สโมสร 2. ค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 3. การของบประมาณสนับสนุนจากภาคเอกชน
อันดับที่ 3 น้ำท่วม (99,521,918 เอ็นเกจเมนต์)
ในเดือนกันยายนและตุลาคมที่ผ่านมา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งเตือนภัยให้รับมือกับ น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ โดย 2 พื้นที่ที่มีการพูดถึงมากที่สุด คือ จังหวัดอุบลราชธานี ที่น้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุโนรู และน้ำป่าหลากที่ภูกระดึง ทำให้นักวิ่งติดอยู่กลางป่า
อันดับที่ 4 การประกวด Miss Grand International 2022 (96,025,649 เอ็นเกจเมนต์)
การประกวด Miss Grand Thailand 2022 ในปีนี้ได้มิสเแกรนด์กรุงเทพมหานคร ‘อิงฟ้า วราหะ’ คว้ามงกุฎทองไปครองตามความคาดหมาย ชาวโซเชียลต่างร่วมลุ้นและร่วมเชียร์กันอยู่ไม่ขาดสาย โดยมีม ท่าเต้น หรือวลีฮิตอย่าง ‘สะบัด’ หรือ ‘แหงๆ เลอะ’ จากการประกวดก็มีให้เห็นกันอย่างล้นหลามใน TikTok และ Twitter
อันดับที่ 5 สงครามยูเครน-รัสเซีย (61,580,042 เอ็นเกจเมนต์)
สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงยืดเยื้อ และส่งผลกระทบต่อประชาคมโลกในวงกว้างไม่ว่าจะเป็นด้านศรษฐกิจ สังคม ชีวิต พลังงาน อาหารและยา ทำให้ทั่วโลกรวมทั้งชาวโซเชียลไทยต้องคอยติดตามสถานการณ์และอัปเดตกันอย่างใกล้ชิด
อันดับที่ 6 โตโน่ ภาคิน กับ One Man and The River (54,378,268 เอ็นเกจเมนต์)
กลายเป็นประเด็นฮอตของโซเชียลอยู่พักใหญ่กับโตโน่ ภาคิน และโครงการว่ายน้ำข้ามโขงในภารกิจโครงการ “One Man and The River หนึ่งคนว่ายหลายคนให้” เพื่อระดมทุนจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลไทย และ สปป.ลาว จนยอดบริจาคแตะ 70 ล้านบาท ชาวโซเชียลเสียงแตกออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งกล่าวว่า การว่ายน้ำเช่นนี้อันตราย รวมถึงมีดราม่าเรื่องการใช้อุโมงค์น้ำของจุฬาฯ ในขณะที่อีกฝั่งมองว่า โตโน่ทำดีแล้วเพราะช่วยเหลือแพทย์
อันดับที่ 7 ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (44,877,722 เอ็นเกจเมนต์)
ในปีที่ผ่านมา ชาวโซเชียลให้ความสนใจกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นอย่างมาก โดยผู้สมัครที่ถูกพูดถึงอันดับหนึ่งเลยคือนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ซึ่งหลังจากได้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ แล้ว ชาวโซเชียลหากเจอปัญหาอะไรในกรุงเทพฯ ก็จะถ่ายภาพและเมนชั่นถึงนายชัชชาติอยู่ตลอด ตั้งแต่หลังการเลือกตั้ง ในเพจ Facebook ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มีผู้ติดตามเติบโตเฉลี่ยวันละ 100,000 คน และเอ็นเกจเมนต์ต่อโพสต์มากกว่า 270,000 เอ็นเกจเมนต์
อันดับที่ 8 เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู (42,124,791 เอ็นเกจเมนต์)
หนึ่งโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้นกับข่าวอดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ก่อนผู้ก่อเหตุจะยิงตัวตายพร้อมลูกและภรรยาในเวลาต่อมา ชาวโซเชียลคอยอัปเดตสถานการณ์อย่างใกล้ชิดผ่านแฮชแท็ก #กราดยิงหนองบัวลําภู จนขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย
อันดับที่ 9 มิลลิกับข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ (38,491,503 เอ็นเกจเมนต์)
ปังแบบฉุดไม่อยู่! หลัง ‘มิลลิ ดนุภา’ ขึ้นเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella 2022 พร้อมทานข้าวเหนียวมะม่วงโชว์คนดู จนแฮชแท็ก #milliliveatcoachella ติดอันดับ 1 Twitter ประเทศไทย โดย 3 ประเด็นหลักที่คนพูดถึงมากที่สุด คือ 1. ชื่นชมในตัวมิลลิ 2. มิลลิสร้างกระแส Soft Power ของไทยสู่เวทีโลก 3. ข้าวเหนียวมะม่วงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
อันดับที่ 10 การแข่งขันซีเกมส์ 2021 (34,386,176 เอ็นเกจเมนต์)
ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้มีจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021 ครั้งที่ 31 กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามขึ้น แม้ทีมชาติไทยอยู่อันดับ 2 ของตารางสรุปเหรียญรางวัล แต่ชาวโซเชียลก็คอยติดตามเกมการแข่งขันอยู่ตลอด โดยจะเห็นแฮชแท็ก #ซีเกมส์2022 ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยบ่อยครั้ง