Skip to main content

 

ในปี 2567 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป มีเรื่องราวมากมายเกิดเป็นกระแสฮอตฮิตบนโลกออนไลน์ของไทย ทั้งจากวงการบันเทิง สังคม การเมือง และกีฬา บริษัทไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมือ Zocial Eye ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 16 ธันวาคม 2567 พบว่า “หมูเด้ง” เจ้าฮิปโปโปเตมัสแคระตัวน้อย ขวัญใจมหาชนคนไทยและเทศ ได้รับความนิยมสูงสุดของปี โดยมีเอนเกจเมนต์สูงกว่า 200 ล้านเอนเกจเมนต์

ต่อไปนี้ คือ 10 อันดับเรื่องราวที่มีเอนเกจเมนต์สูงสุดในโซเชียลมีเดียในรอบปีนี้

1.    หมูเด้ง 205,730,852 engagement
2.    กีฬาโอลิมปิก 172,629,883 engagement
3.    หมีเนย 137,341,660 engagement
4.    กระแส T-Pop วง BUS, Because of you I shine 114,753,196 engagement
5.    น้ำท่วมภาคเหนือ 109,150,917 engagement
6.    The iCon Group 108,937,785 engagement
7.    แพทองธาร ชินวัตร 107,715,694 engagement
8.    Lisa 96,994,809 engagement
9.    Miss Universe 2024 81,432,248 engagement
10.    ไฟไหม้รถบัสนักเรียน 41,159,550 engagement


อันดับ 1 ‘หมูเด้ง’

 

"หมูเด้ง" ฮิปโปโปเตมัสแคระ สุดน่ารักจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวโด่งดังเป็นพลุแตกบนโลกออนไลน์ในชั่วข้ามคืน ด้วยความน่ารัก ขี้เล่น และอิริยาบถสุดฮา โดยเฉพาะตอนอาบน้ำและแกล้งคนดูแล ทำให้ "หมูเด้ง" กลายเป็นขวัญใจมหาชน จนแฮชแท็ก #หมูเด้ง #hippo #ขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง ถูกใช้กันอย่างล้นหลามบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่เพียงเท่านั้นกระแสยังดังไกลไปทั่วโลก

“หมูเด้ง” ได้รับความนิยมมากถึง 205,730,852 engagement

 

อันดับ 2 กีฬาโอลิมปิก

 

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 33 ณ กรุงปารีส ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากคนไทยเป็นอย่างมาก โดย 
โดยเฉพาะชนิดกีฬาที่มีนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขัน ทำให้เกิดกระแสการพูดคุยและแบ่งปันข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกีฬาเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื้อหาที่มีการสนทนาออนไลน์เน้นไปที่การขอบคุณนักกีฬาที่ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก รวมถึงการใช้พิธีเปิดรูปแบบใหม่แบบกลางแจ้งอีกด้วย ที่สำคัญ การที่ "เทนนิส พาณิภัค"  นักกีฬาเทควันโดสาวไทย สามารถคว้าเหรียญทองมาครองยิ่งกระตุ้นให้เกิดกระแสการมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดียต่อโอลิมปิกครั้งนี้

“โอลิมปิก” ได้รับความนิยมมากถึง 172,629,883 engagement

 


อันดับ 3 ‘หมีเนย’ กับพลังความสุขที่สร้างรอยยิ้มให้คนบนโซเชียล

 

“หมีเนย” หรือ “Butter Bear” เป็นปรากฏการณ์สำคัญอีกเรื่องหนึ่งของไทยในปีนี้ และยังคงเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องมาจนถึงช่วงสิ้นปี จุดเด่นของหมีเนย คือ ความน่ารัก สดใส และสกิลการเต้นระดับโปร ที่ทำให้เหล่าแฟนๆ หลงรัก และเรียกหมีเนยว่า “ดาราสาวห้างแตก” นอกจากนี้ยังจัดคอนเสิร์ต Fan Meeting ครั้งแรก ซึ่งยกระดับจากมาสคอต คาแรคเตอร์ สัญลักษณ์ของแบรนด์ให้กลายเป็นไอคอนแห่งความบันเทิงอย่างแท้จริง

“หมีเนย”  ได้รับความนิยม 137,341,660 engagement

 


อันดับ 4 กระแส T-Pop และวง BUS, Because of you I shine

 

กระแสวงการ T-Pop กำลังมาแรงและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในวงดนตรีที่โดดเด่น ด้วยเอกลักษณ์ที่ผสมผสานทั้งดนตรี เสน่ห์ของสมาชิก และเนื้อเพลงที่เชื่อมโยงกับความรู้สึกของแฟน ๆ ได้อย่างลึกซึ้ง ทำให้วง BUS ขึ้นมาเป็นกระแส T-Pop ที่ขยายตัวไปทั่วทั้งโลกโซเชียลและได้รับการพูดถึงอย่างล้นหลาม

BUS, Because of You I Shine สามารถสร้างยอด engagement สูงถึง 114,753,196 ครั้ง

 


อันดับ  5 น้ำท่วมภาคเหนือ

 

วิกฤตน้ำท่วมภาคเหนือของไทย สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อบ้านเรือน พื้นที่ทางการเกษตร ชีวิตผู้คนและเศรษฐกิจของภูมิภาค เหตุการณ์นี้จุดกระแสความตื่นตัวในสังคมออนไลน์ โดยมีผู้คนจำนวนมากร่วมกันบริจาคสิ่งของและเงิน  รวมถึงอาสาสมัครเข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ สะท้อนให้เห็นถึงพลังของโซเชียลมีเดียในการระดมความช่วยเหลือและสร้างการเปลี่ยนแปลง เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ ยังเป็นสัญญาณเตือนให้เห็นถึงความจำเป็นในการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง รวมถึงการวางแผนบริหารจัดการน้ำในระยะยาว เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

วิกฤตน้ำท่วมภาคเหนือ มียอด Engagement 109,150,917 ครั้ง

 


อันดับ 6 The iCon Group

 

The iCon Group เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ได้รับการพูดถึงอย่างแพร่หลายบนโซเชียลมีเดียปีนี้ เนื่องจากส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคลที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการ และมีผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์จำนวนมาก โดยการเปิดเผยข้อมูลของผู้เสียหาย ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นที่สนใจและถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์ และเฝ้าติดตามการพิจารณาคดี และรอบทสรุปของเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้

The iCon Group มียอด Engagement สูงถึง 108,937,785 ครั้ง

 


อันดับ 7 แพทองธาร ชินวัตร

 

การขึ้นสู่ตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีของ แพทองธาร ชินวัตร ได้รับการพูดถึง รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในฐานะลูกสาวของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี การรับตำแหน่งนี้จึงถูกจับตามองทั้งในแง่ของประสบการณ์การบริหารประเทศ และการดำเนินนโยบายในอนาคต

แพทองธาร ชินวัตร มียอด engagement  107,715,694 ครั้ง

 

อันดับ 8 ‘ลิซ่า’

 

“ลิซ่า” ศิลปินหญิงไทยกลายเป็นคนดังระดับโลก ที่โดดเด่นในเรื่องความสามารถ โดยในปี 2024 เธอและเพื่อนแยกจากวง Balck Pink ผันตัวมาเป็นศิลปินเดี่ยว และสร้างกระแสเยาวราชฟีเวอร์จากเพลง “Rockstar” ในปีนี้เธอยังสร้างกระแสอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการร่วมโชว์ในงาน Victoria's Secret Fashion Show 2024 และการจัด LISA Fan Meetup in Asia 2024 เป็นต้น

ลิซ่า ได้รับความนิยม 96,994,809 engagement


อันดับ 9 Miss Universe 2024

 

Miss Universe 2024 เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามทั้งในไทยและระดับนานาชาติ โดยเนื้อหาที่พูดถึงในโซเชียลมีเดียค่อนข้างหลากหลาย ทั้งยินดีกับ วิกตอเรีย แคร์ ไทล์วิก จากประเทศเดนมาร์กที่คว้ามงกุฎนางงามจักรวาลปีนี้ รวมถึงการส่งกำลังใจให้กับ โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี ตัวแทนจากประเทศไทย ที่สามารถคว้าตำแหน่งรองอันดับ 3 มาครอง

Miss Universe 2024 มียอด engagement  81,432,248 ครั้ง


อันดับ 10 เหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนักเรียน


เหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี เป็นข่าวที่ได้รับความสนใจอย่างมาก เหตุการณ์นี้ยังสร้างแรงกระเพื่อม ให้เกิดการตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยในระบบขนส่งสาธารณะ และกระตุ้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการปรับปรุงมาตรการป้องกัน และรับมือกับเหตุฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนักเรียน มียอด engagement 41,159,550 ครั้ง