Skip to main content

 

ประเด็นที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุดในปี 2568 รวบรวมข้อมูลโดยเครื่องมือ Zocial Eye ของ บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ช่วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 22 ธันวาคม 2568 พบ 10 ประเด็นร้อนแรงที่สุดของปี 2568 ที่ชาวโซเชียลไทยมีการพูดถึงกันมากที่สุดบนโลกออนไลน์ ดังนี้


1. สถานการณ์ความขัดแย้งไทย-กัมพูชา (1,268,516,709 เอ็นเกจเมนต์)

จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงกรกฎาคม-สิงหาคม 2568 เมื่อสถานการณ์กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง จากข้อพิพาทและการอ้างสิทธิในพื้นที่ทับซ้อนจนกลายเป็นประเด็นถกเถียงในวงกว้าง เรื่องนี้กลายเป็นกระแสร้อนแรงในโซเชียลมีเดีย เกิดปรากฏการณ์ที่คนไทยพร้อมใจกันติดตามสถานการณ์แบบนาทีต่อนาที รวมถึงการแชร์ข้อมูล การวิเคราะห์พื้นที่ทับซ้อน แสดงจุดยืนปกป้องอธิปไตย จนแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องขึ้นเทรนด์ต่อเนื่องหลายสัปดาห์

นอกจากนี้ สถานการณ์ไทย-กัมพูชา ยังมีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์กับอดีตผู้นำไทยกับผู้นำกัมพูชา การทำงานของผู้นำไทย การเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงท่าทีจากนานาชาติ ซึ่งส่งผลต่อการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในปีหน้า


2. BUS และกระแส T-Pop ในประเทศไทย (416,060,861 เอ็นเกจเมนต์)

ในฝั่งวงการบันเทิง ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปีนี้ คือ กระแสของวง BUS (Because of You I Shine) ซึ่งตลอดปี 2568 ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่มีการปล่อยผลงานเพลงใหม่ การจัดคอนเสิร์ต หรือแม้แต่การเปิดตัวพรีเซนเตอร์แบรนด์ต่างๆ ยอดการมีส่วนร่วมจะพุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งในแง่ของการแชร์ข้อมูลและการผลักดันแฮชแท็กให้ติดเทรนด์อย่างต่อเนื่อง สิ่งที่น่าสนใจคือ พลังสนับสนุนนี้ไม่ได้หยุดอยู่แค่ในโลกออนไลน์ แต่ยังส่งผลไปยังยอดขายบัตรคอนเสิร์ตหรือสินค้าที่เกี่ยวข้องที่ถูกจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว ทำให้ปีนี้กระแสของวง BUS กลายเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญของการเติบโตในอุตสาหกรรม T-Pop ที่มีฐานพลังโซเชียลเป็นแรงผลักดันหลัก


3. สถานการณ์น้ำท่วมทางภาคใต้ (333,004,561 เอ็นเกจเมนต์)

น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่ภาคใต้ เป็นภัยพิบัติที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างให้กับชาวภาคใต้ ส่งผลให้ชาวโซเชียลมีเดียร่วมใจระดมความช่วยเหลือผ่านทุกช่องทาง มีการแชร์พิกัดขอความช่วยเหลือ โพสต์รายการของบริจาค และส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวใต้ไม่ขาดสาย

ความรุนแรงของน้ำท่วมครั้งนี้ทำให้หลายจังหวัดประสบปัญหาอย่างหนัก ทั้งบ้านเรือนเสียหาย การคมนาคมเป็นอัมพาต และผู้ประสบภัยจำนวนมาก แฮชแท็กน้ำท่วมต่างๆ ทำให้ยอดเอ็นเกจเมนต์พุ่งสูงเป็นอันดับ 3 สะท้อนถึงความห่วงใยและน้ำใจที่ไม่ทิ้งกันของคนไทยในยามที่ต้องการความช่วยเหลือ


4. กระแสฟีเวอร์ของ 'หลิง-ออม' ยุคทองของซีรีส์ Girls Love (295,510,369 เอ็นเกจเมนต์)

คู่จิ้น "หลิง-ออม" กลายเป็นไอคอนคู่ขวัญแห่งปีที่กวาดหัวใจแฟนคลับทั้งในไทยและต่างประเทศ ความเคมีที่ลงตัวทั้งในซีรีส์และนอกจอ ทำให้พวกเธอได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

การออกงานคู่กันแต่ละครั้งของทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็นงานแถลงข่าว การถ่ายแบบ หรือแฟนมีตติ้ง ล้วนสร้างพลังบนโซเชียลมีเดีย คลิปและรูปภาพของพวกเธอถูกแชร์กันไปอย่างต่อเนื่อง แฟนคลับจากหลายประเทศต่างพากันติดตาม สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของวงการ Girls Love ของไทยที่กำลังเป็นที่จับตามองในระดับสากล


5. เทศกาลสงกรานต์ (201,242,660 เอ็นเกจเมนต์)

หลังจากได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติจาก UNESCO สงกรานต์ปี 2568 จึงถูกจัดอย่างยิ่งใหญ่และเป็นพิเศษในฐานะ "World Water Festival"

ชาวโซเชียลมีเดียแห่กันแชร์บรรยากาศความสนุกสนาน ภาพการสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน และความคึกคักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่แห่มาร่วมงานกันล้นหลามในทุกจังหวัด จนทำให้สงกรานต์ปีนี้กลายเป็น Soft Power ที่แข็งแกร่งที่สุดของปี และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยไปทั่วโลก


6. เทศกาลตรุษจีน (150,129,616 เอ็นเกจเมนต์)

เทศกาลใหญ่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนและคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจกันอย่างมาก ปีนี้มีการเฉลิมฉลองอย่างคึกคักทั่วประเทศ ทั้งการแต่งกายด้วยชุดกี่เพ้าสวยงาม การไหว้เจ้าขอพร การแจกอั่งเปา และการท่องเที่ยวตามย่านไชน่าทาวน์

ไฮไลต์ที่สร้างกระแสอย่างมาก คือ การมูเตลูออนไลน์ในช่วงต้นปี การตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟแดง การเตรียมขนมอวยพร และความเชื่อเรื่องการแก้ชงประจำปีเกิด กลายเป็นคอนเทนต์ยอดนิยมที่ทุกคนสนใจแชร์และแสดงความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่อง


7. SEA GAMES (131,443,993 เอ็นเกจเมนต์)

ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน SEA GAMES ครั้งที่ 33 ในเดือนธันวาคม 2568 กระแสความตื่นเต้นและการเชียร์ทัพนักกีฬาไทยสร้างความคึกคักบนโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง ทั้งการชื่นชมชัยชนะของนักกีฬา การวิจารณ์พิธีเปิด-ปิดการแข่งขัน และดราม่าผลการแข่งขันในแต่ละชนิดกีฬา ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการตัดสิน ความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือโมเมนต์สุดประทับใจของนักกีฬาไทย ล้วนทำให้ยอดเอ็นเกจเมนต์คึกคักและสร้างความภูมิใจให้กับคนไทยในการส่งท้ายปี


8. ผลกระทบแผ่นดินไหว (121,216,180 เอ็นเกจเมนต์)

เหตุการณ์ภัยพิบัติที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนไทยในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะแรงสั่นสะเทือนที่รับรู้ได้อย่างชัดเจนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ

ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ โซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยการค้นหาข้อมูล การสอบถามสถานการณ์ การแชร์วิธีรับมือกับแผ่นดินไหว และการรายงานสถานการณ์สดบนโซเชียล ทำให้แฮชแท็กเกี่ยวกับแผ่นดินไหวติดเทรนด์ พร้อมกับการเผยแพร่ความรู้เรื่องมาตรการความปลอดภัยและการเตรียมตัวรับมือกับภัยพิบัติ


9. เทศกาลเจนนี่ (120,715,980 เอ็นเกจเมนต์)

“เจนนี่” สร้างปรากฏการณ์ Live Commerce ที่สั่นสะเทือนวงการอีคอมเมิร์ซไทย โดย เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น (รัชนก สุวรรณเกตุ) ที่ไลฟ์ขายของแบบมาราธอนและกวาดยอดขายได้อย่างถล่มทลายหลายร้อยล้านบาทในแต่ละงาน

แฟนๆ และลูกค้าต่างลุ้นกันซื้อสินค้าแบบสดๆ สร้างปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการช็อปปิ้งสินค้าออนไลน์ไทย อย่างไรก็ตามก่อนสิ้นปีก็เกิดดราม่าเมื่อมีการประกาศยกเลิกการจัดงานในภายหลัง สร้างความผิดหวังให้กับแฟนๆ และลูกค้าจำนวนมาก ถือเป็นกรณีศึกษาสำคัญของวงการ Live Commerce และแม่ค้าออนไลน์ในปีนี้ที่ทุกคนต้องติดตาม


10. การประกวด Miss Grand International 2025 (119,361,605 เอ็นเกจเมนต์)

เวทีนางงาม Miss Grand International 2025 ยังคงได้รับความนิยม ทั้งกระแสของผู้เข้าประกวดจากทุกประเทศ ชุดประจำชาติที่มีทั้งสวยงาม แปลกตา และเป็นที่ถกเถียง

สิ่งที่ทำให้ยอดเอ็นเกจเมนต์พุ่งทะลุ 119 ล้านครั้ง คือ การที่ชาวเน็ตพร้อมใจกันเป็น "กรรมการหน้าจอ" ทั้งการวิเคราะห์ชุดประจำชาติที่ปีนี้มีทั้งงานปักสุดอลังการและดีไซน์แปลกตาที่เป็นไวรัล ไปจนถึงการตัดคลิปในช่วงการตอบคำถามมาทำมีมและถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อน นอกจากนี้ พลังการสนับสนุนตัวแทนประเทศไทยยังคงแข็งแกร่งมาก มีการเกาะติดสถานการณ์และวิเคราะห์โอกาสชนะแบบรอบต่อรอบ ทำให้ช่วงการประกวดปีนี้กลายเป็นช่วงเวลาที่โลกโซเชียลคึกคักและเต็มไปด้วยสีสันมากที่สุดช่วงหนึ่งของปี

นอกจากนี้ยังมีประเด็นน่าจับตามองอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระแสฟุตบอลที่กลายเป็นไวรัลทั้งประเทศ หรือกระแสการเมืองที่ยังคงถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง เช่น

 

หมอนทองวิทยา และ การแข่งขันกีฬาฟุตบอลนักเรียน 7 สี (95,251,341 เอ็นเกจเมนต์)

"หมอนทองวิทยา" โรงเรียนม้ามืดจากจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่สร้างตำนาน "รถขนฝัน" ที่พาพวกเขาล้มยักษ์ใหญ่ไปเรื่อยๆ จนทะลุเข้าไปชิงชนะเลิศในกีฬาฟุตบอลนักเรียน แชมป์กีฬา 7HD

เรื่องราวของทีมนักเตะเยาวชน จากโรงเรียนที่ไม่มีใครจับตามอง กลับสามารถเอาชนะทีมดังและทีมเก่งๆ ได้อย่างต่อเนื่อง กลายเป็นไวรัลที่ปลุกใจคนทั้งประเทศและสร้างแรงบันดาลใจอย่างมหาศาล แม้ในที่สุดจะไม่ได้แชมป์ แต่พวกเขาก็ได้ชนะใจมหาชนไปเต็มๆ และเป็นตัวอย่างที่ดีว่าความตั้งใจและความพยายามสามารถสร้างความเป็นไปได้ที่ยิ่งใหญ่ได้

 

อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกคนที่ 32 ของไทย (80,549,858 เอ็นเกจเมนต์)

ปิดท้ายด้วยประเด็นการเมืองใหญ่แห่งปี การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 32 ของประเทศไทยของ อนุทิน ชาญวีรกูล สร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองอย่างกว้างขวาง

การประกาศนโยบาย การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี และการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประเทศ ต่างเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตติดตาม วิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นกันอย่างคึกคัก ทำให้แฮชแท็กการเมืองกลับมาร้อนแรงอีกครั้งหนึ่งส่งท้ายปีนี้ สะท้อนถึงความสนใจของประชาชนต่อทิศทางการบริหารประเทศในอนาคต

 

ที่มา: บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด