ยูเนสโก้ เผยแพร่ผลการสำรวจล่าสุด ชี้ว่า “อินฟลูเอนเซอร์” ในโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ ไม่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนที่จะเผยแพร่ให้กับผู้ติดตาม ซึ่งจำเป็นต้องมีการแก้ไขอย่างเร่งด้วยเพื่อลดการแพร่กระจายข้อมูลที่ไม่ถูกต้องทางออนไลน์
ในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของคนส่วนใหญ่เป็นอย่างมาก “อินฟลูเอนเซอร์” จึงกลายเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมและความรู้สึกนึกคิดของคนมากมายอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่รายงานล่าสุดของ ยูเนสโก้ ชี้ว่า 2 ใน 3 ของอินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลมีเดีย ไม่ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาข้อมูลที่พวกเขาโพสต์ หรือเผยแพร่ให้กับผู้ติดตามของพวกเขาได้รับทราบ
ยูเนสโก้ แสดงความกังวลว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลต่างๆ ในอัตราที่ต่ำ เน้นย้ำถึงความเปราะบางต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการสร้างวาทกรรมสาธารณะและความไว้วางใจในสื่อมวลชน
การสำรวจในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อินฟลูเอนเซอร์ได้กลายเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย โดยมีอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหมด 500 คนจาก 45 ประเทศเข้าร่วมตอบแบบสอบถาม ซึ่งมากกว่าร้อยละ 62 ของอินฟลูเอนเซอร์ที่เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ ระบุว่า พวกเขาไม่ได้ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาก่อนที่จะแชร์ให้กับผู้ติดตาม ขณะที่ 1 ใน 3 ของอินฟลูเอนเซอร์ กล่าวว่า พวกเขามักแชร์ข้อมูลโดยไม่ได้ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา หากข้อมูลเหล่านั้นมาจากแหล่งข้อมูลที่พวกเขาเชื่อถือ
ทั้งนี้ ร้อยละ 37 ของอินฟลูเอนเซอร์ระบุว่า พวกเขาทำการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลจากเว็บไซต์ตรวจสอบข้อมูลก่อนเผยแพร่
อินฟลูเอนเซอร์มากกว่า 4 ใน 10 กล่าวว่า พวกเขาประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลจาก “ความนิยมออนไลน์” ซึ่งอาจเป็นจำนวนไลก์ที่ได้รับหรือจำนวนคนดู ขณะที่ 1 ใน 5 ของอินฟลูเอนเซอร์กล่าวว่า เพื่อนและผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อถือได้เป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลออนไลน์
นอกจากนี้ ยูเนสโก้ยังพบว่าอินฟลูเอนเซอร์มักไม่พึ่งพาแหล่งข้อมูลที่เป็นทางการ เช่น รายงานหรือเอกสารที่ออกโดยรัฐบาล ขณะที่อินฟลูเอนเซอร์ราว 6 ใน 10 มองว่า ประสบการณ์ส่วนตัวคือแหล่งข้อมูลที่พวกเขาใช้บ่อยที่สุด ตามมาด้วยการค้นคว้าด้วยตัวเองของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้นๆ หรือการพูดคุยกับผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ โดยมีแหล่งข่าวกระแสหลักและแหล่งข่าวออนไลน์มาเป็นอันดับที่สาม
“การขาดทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล เน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขประเด็นเรื่องทักษะความรู้ด้านข้อมูลของอินฟลูเอนเซอร์” รายงานของยูเนสโก้ระบุ
อ้้างอิง
2/3 of digital content creators do not fact-check, UNESCO survey reveals
UNESCO warns that online influencers urgently need fact checking training
Majority of social media influencers don’t verify information before sharing it, study finds
Online influencers need ‘urgent’ fact-checking training, warns Unesco