Skip to main content

ปัจจุบัน มีชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังตกอยู่ในสภาพที่เรียกว่า “ALICE” หรือมีเงินใช้แค่เดือนชนเดือน ถึงมีงานทำแต่รายได้ก็ไม่พอกับรายจ่าย  

ALICE เป็นคำเรียกชาวอเมริกันซึ่งมีสถานะทางเศรษฐกิจอยู่เหนือเส้นความยากจน แต่มีทรัพย์สินและรายได้ที่จำกัด แม้มีงานทำแต่รายรับกลับไม่พอกับรายจ่ายสำหรับสิ่งจำเป็นพื้นฐานในชีวิต

ALICE มาจากคำว่า Asset Limited หรือการมีทรัพย์สินที่จำกัด กับ Income Constrained หรือการมีรายได้ที่จำกัด และ Employed การที่ยังมีงานทำ

ALICE ส่วนใหญ่มีรายได้สูงกว่าเกณฑ์ที่จะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐ แต่ก็ไม่มากพอสำหรับรายจ่ายในชีวิตประจำวัน ขณะเดียวกัน ก็ไม่มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือต่างๆ เช่น คูปองอาหาร หรือเงินช่วยเหลือคนพิการ ทั้งที่มีรายได้ไม่เพียงพอสำหรับการเช่าบ้าน หรือจ่ายค่ารักษาพยาบาล

ALICE จำนวนมากเป็นคนงานที่ต้องใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน บางคนต้องยอมสละค่าเช่าบ้านเอามาจ่ายเป็นค่าอาหาร หรือเอามาเป็นค่ารักษาพยาบาลของลูกๆ

กลุ่มคนที่เป็น ALICE ครอบครัวมีสมาชิก 4 คนมีรายได้ต่อปี 31,200 ดอลลาร์ (ราว 1.1 ล้านบาท) หรือเฉลี่ยคนละ 15,060 ดอลลาร์ (ประมาณ 5.5 แสนบาท) ซึ่งไม่เพียงพอกับการใช้จ่ายในเรื่องปัจจัยพื้นฐาน มีการประมาณการณ์ว่า ครัวเรือนชาวอเมริกันร้อยละ 29 เป็น ALICE และอีกร้อยละ 13 อยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจน

สเตฟานี ฮูบส์ ผู้อำนวยการ United For ALICE องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ทำงานเพื่อแก้ปัญหาความยากจนของครัวเรือนอเมริกัน บอกว่า เส้นระดับความยากจนของสหรัฐนั้นล้าสมัย ไม่ได้นำความแตกต่างของแต่ละภูมิภาค และความเปลี่ยนแปลงของสัดส่วนการใช้เงินสำหรับค่าอาหารมาคิดคำนวณ การมีอยู่ของ ALICE แสดงให้เห็นถึงช่องโหว่ในระบบการวัดความยากจนของสหรัฐอเมริกา

มากกว่า 10 ปีที่ผ่านมา มี ALICE เพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐ และเมื่อเกิดการระบาดของโควิด ยิ่งทำให้คนกลุ่มนี้มีขนาดเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะในมอนทานาและไอดาโฮ ซึ่งแม้ครัวเรือนจะมีรายได้เพิ่มขึ้นแต่ก็ไม่มากพอที่จะไล่ตามเงินเฟ้อและราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งพรวดราวกับจรวดได้ทัน

United For ALICE พบว่า เงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อครัวเรือนเหล่านี้มากกว่าครัวเรือนอเมริกันปรกติ ทำให้มีสินค้าและบริการจำนวนมากที่ ALICE ไม่สามารถจับจ่ายได้บ่อยๆ เช่น การทานดินเนอร์นอกบ้าน การซื้ออุปกรณ์กีฬา หรือการซื้อตั๋วชมคอนเสิร์ต

“การคำนวณของเราบางตัวแสดงให้เห็นว่า แค่การซื้อของอย่างเดียวกันทุกปี ALICE จะต้องทำงานตลอดทั้งปีเต็มๆ เพื่อจะซื้อสิ่งของเหล่านั้นในปีถัดไป” ผู้อำนวยการ United For ALICE กล่าว

การที่มี ALICE จำนวนมาก ชี้ให้เห็นถึงประเด็นด้านเศรษฐกิจว่า ในระหว่างรอยแยกของความร่ำรวยและความยากจนนั้น มีชาวอเมริกันร่วงหล่นลงไปในรอยแยกนั้นเพิ่มมากขึ้น โดยที่นโยบายรัฐไม่ได้ตอบสนองต่อพวกเขา และรอยแยกนี้ถูกกระตุ้นให้เร็วขึ้นจากการระบาดของโควิด ซึ่งไปทำลายคุณสมบัติของการได้รับความช่วยเหลือต่างๆ ของคนกลุ่มนี้ไป

ผู้อำนวยการ United For ALICE กล่าวว่า ผลกระทบนี้เกิดกับครัวเรือนที่เป็นคนผิวดำและฮิสแปนิก โดยที่คนพิการ  ครอบครัวหนุ่มสาวและคนแก่มักจะอยู่ต่ำกว่าระดับ ALICE เช่นเดียวกับครอบครัวพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว เธอกล่าวว่า ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่ควรต้องตกอยู่ในความยากจน แต่พวกเขาก็โซซัดโซเซเข้าสู่การเป็น ALICE เพิ่มมากขึ้น

การแพร่ขยายของ ALICE อาจเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งว่า ทำไมชาวอเมริกันจึงไม่รู้สึกเบิกบานกับตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

“เป็นเรื่องยากที่จะเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับความไม่พอใจ ความเครียดที่ผ่านไปวันแล้ววันเล่า คุณจะเอาเงินไปจ่ายค่ารักษาลูกๆ ดี หรือจะใช้เป็นค่าอาหารมื้อค่ำคืนนี้ดี ? คุณจะยังมีไฟฟ้าใช้อยู่อีกมั้ย ? คุณยังจะมีเงินพาลูกๆ ไปศูนย์ดูแลเด็กมั้ย ?” ผู้อำนวยการ United For ALICE กล่าว

United For ALICE ได้พัฒนาดัชนีพื้นฐานที่สามารถติดตามครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำได้ใกล้ชิดกว่าและเร็วกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค พบว่า ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ALICE ยากจนลงแม้พวกเขาจะได้รับค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น

“ผู้คนมีทัศนคติแบบง่ายและตายตัวเกี่ยวกับคนกลุ่มนี้ว่า เป็นคนเกียจคร้านหรือพยายามไม่มากพอ แต่ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่า ค่าใช้จ่าย และค่าจ้างที่ได้รับ ซึ่งส่วนใหญ่จ่ายไม่ครอบคลุมกับค่าใช้จ่าย มันเป็นสมการคณิตศาสตร์ และเป็นปัญหาโครงสร้าง ไม่ใช่ว่าเป็นเพราะคนพวกนี้ไม่พยายามให้มากพอ” ฮูบส์กล่าว


ที่มา

More and more Americans are becoming 'ALICEs.' They can't afford rent and groceries but are falling through the cracks in the country's safety net.