Skip to main content

“เราอยากให้ลูกหลานของเรา และเด็กๆ ทุกคนบนโลกใบนี้สามารถมีชีวิตอยู่ได้ มันไม่ใช่หน้าที่ของคนรุ่นใหม่ที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดของคนรุ่นเรา แต่คนรุ่นเราจำเป็นต้องรับผิดชอบเรื่องนี้เอง” 

Eeva-Riitta Piispanen หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มวัย 60 ปี และคุณยายของหลาน 7 คน

 

กลุ่มผู้หญิงสูงวัยในฟินแลนด์รวมตัวกันเพื่อกระจายข่าวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม โดยหวังจะสร้างโลกที่ปลอดภัยให้ลูกหลานในอนาคต

“ทำไมคุณยายไม่ทำอะไรเพื่อรักษาโลกใบนี้บ้างล่ะคะ”

นั่นเป็นคำถามที่ทำให้คุณยายชาวฟินแลนด์จำนวน 12 คน มารวมตัวกัน และตั้งกลุ่มที่ชื่อว่า “Aktivistimummot” หรือ "คุณยายนักกิจกรรม" ในปี 2019 จากการไปดื่มกาแฟร่วมกันและพูดคุยถึงปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม จนกลายมาเป็นกลุ่มเฟสบุ๊กที่มีสมาชิกเกือบ 7,000 คนในปัจจุบัน และเป็นขบวนการข้ามรุ่นที่พยายามช่วยแก้ปัญหาฉุกเฉินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มนุษยชาติกำลังเผชิญอยู่ นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

ไอเดียแรกเริ่มเกิดขึ้นจาก คุณยาย Seija Kurunmäki หลังจากเธอเกษียณจากอาชีพผู้บริหารด้านการสื่อสารของบริษัทแห่งหนึ่ง และเพิ่งกลายเป็นคุณยายป้ายแดง เกิดความรู้สึกกังวลถึงอนาคตลูกหลานของเธอ

“การได้เป็นคุณยายทำให้ฉันรู้สึกกังวลเรื่องอนาคต ฉันจึงอยากใช้ความรู้และเครือข่ายที่ฉันมีเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับลูกหลานของพวกเรา ถึงเวลาที่คนรุ่นเราต้องทำอะไรเพื่อสังคมบ้างแล้ว” คุณยาย Kurunmäki กล่าว

คุณยายผู้ก่อตั้งกลุ่มทั้ง 12 คน มีความเชี่ยวชาญในสาขาอาชีพที่แตกต่างกันไป ทั้งวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม การแพทย์ การเงิน และวิศวกรรม ด้วยประสบการณ์การทำงานที่ยาวนานของแต่ละคน จึงทำให้คุณยายสามารถบอกเล่าและแบ่งปันความรู้หรือข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พร้อมกับให้คำแนะนำการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืน ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์

Eeva-Riitta Piispanen หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มวัย 60 ปี เธอเป็นทั้งเจ้าของกิจการ และคุณยายของหลานๆ 7 คน 

“เราอยากให้ลูกหลานของเรา และเด็กๆ ทุกคนบนโลกใบนี้สามารถมีชีวิตอยู่ได้ มันไม่ใช่หน้าที่ของคนรุ่นใหม่ที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดของคนรุ่นเรา แต่คนรุ่นเราจำเป็นต้องรับผิดชอบเรื่องนี้เอง” Eeva บอก

แม้จะมีความกังวลเรื่องโลกที่เป็นอยู่ แต่คงไม่เป็นผลดีนัก หากจะทุกคนจะหมกมุ่นและกังวลอยู่กับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงมากจนเกินไป ดังนั้น กลุ่มคุณยายนักกิจกรรมเหล่านี้จึงร่วมกันส่งต่อแนวคิดที่ว่า “พวกเราทำได้” ให้กับสมาชิกคนอื่นๆ

“ให้ตายเถอะ! พวกเราเป็นคุณยายกันแล้วนะ เราอยากเป็นผู้ส่งต่อความหวัง” คุณยาย Piispanen กล่าว พร้อมเสริมว่า เป้าหมายของกลุ่ม คือ การช่วยให้ผู้คนตระหนักว่าการมีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสามารถทำได้และไม่ใช่เรื่องยาก แถมยังทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย

“การบริโภคที่มากจนเกินไปไม่ได้ทำให้ใครมีความสุขหรอก” คุณยาย Helena Kääriäinen ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์วัย 70 ปี และคุณยายของหลาน 4 คน บอก 

“เราเรียนรู้จากประสบการณ์ว่าชีวิตที่เรียบง่ายและพอเพียงคือสิ่งที่ดี นอกจากนี้ สิ่งที่เราทำเพื่อสภาพแวดล้อมล้วนเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพของเรา เช่น การกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง การใช้รถน้อยลง เป็นต้น” คุณยาย Helena กล่าว

เหล่าคุณยายนักกิจกรรมต่างรู้สึกดีใจที่การเคลื่อนไหวของพวกเธอสามารถท้าทายทัศนคติแบบเหมารวมเรื่องอายุได้สำเร็จ ทั้งยังระบุว่าพวกเธอกระตือรือร้นและชาญฉลาด และความรู้ของพวกเธอก็เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงเรื่องสิ่งแวดล้อม พร้อมฝากบอกทุกคนว่า “คุณยายไม่ใช่หญิงชราอ่อนแอที่นั่งถักถุงเท้าอยู่บนเก้าอี้โยกหรอกนะ”

“ผลรับตอบที่น่ายินดีมากที่สุดของฉัน คือ การที่หลานสาววัย 10 ขวบมาบอกฉันว่า เมื่อเธอโตขึ้น เธออยากเป็นคุณยายนักกิจกรรมเหมือนฉัน นั่นทำให้ฉันรู้สึกภูมิใจนะ แม้ว่าเมื่อถึงเวลานั้น การต่อสู้กับภาวะโลกร้อนไม่ควรเป็นความรับผิดชอบของเธอแล้วก็ตาม” คุณยาย Piispanen กล่าว

 

อ้างอิง:
กลุ่มเฟสบุ๊กคุณยายนักกิจกรรมต้านโลกร้อน Aktivistimummot

Meet the Finnish grannies trying to save the world from climate change

FINNISH GRANNIES ACT TO COUNTERACT CLIMATE CHANGE