ค่าเช่าบ้านที่แพงขึ้น หนี้จากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา และงานไม่มีงานที่มั่นคง ทำให้คนเจน Z ของสหรัฐอเมริกา มีความเครียดเรื่องเงินที่จะใช้สำหรับดินเนอร์ รายงานการศึกษาชี้ว่า คนเจน Z ที่เป็นโสดเกือบ 1 ใน 3 ตัดสินใจออกเดตเพื่อแลกกับการได้กินอาหารดินเนอร์ฟรี ซึ่งดีกว่าการกินอาหารแช่แข็งอยู่ที่บ้าน
รายงานล่าสุดเรื่อง Cuffing Economy ของบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินในสหรัฐ เผยว่า คนโสดเจน Z เกือบ 1 ใน 3 ในสหรัฐ ยอมออกเดตเพื่อแลกกับการได้กินดินเนอร์ฟรี ซึ่งข้อมูลนี้ที่ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบจากความตึงเครียดทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการออกเดตของคนรุ่นใหม่ หรือส่งผลต่อการตัดสินใจออกเดตของคนรุ่นใหม่
รายงานระบุว่า คนเจน Z ในอเมริกามากกว่าครึ่งหนึ่งยอมไม่ออกเดต เพราะปัญหาด้านการเงิน ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงที่สุดกว่าคนเจเนอเรชั่นใดๆ โดยที่ 1 ใน 5 ของคนเจน Z ยกเลิกการออกเดตเพราะต้องการประหยัดเงิน
เอจา อีแวนส์ ที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตและนักบำบัดด้านการเงิน บอกว่า ลูกค้าของเธอหลายคนเล่าถึงการออกเดตเพื่อจะได้กินดินเนอร์ฟรี เธอบอกว่า พวกเขาอยู่ในภาวะที่การเงินตึงเครียด และมีประสบการณ์ออกไปดินเนอร์หรือดื่มกาแฟเพื่อความสนุกสนานหรือเพื่อให้รู้สึกดี โดยที่ไม่ได้สนใจคนที่ชวนพวกเขาไปออกเดต
ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในปี 2019 เคยเกิดสิ่งที่คล้ายกันนี้ เรียกว่า “foodie calls” หรือการรับนัดกินข้าวเพื่อจะได้กินอาหารฟรี ข้อมูลจากศูนย์วิจัย Pew พบว่าคนที่อายุต่ำกว่า 30 ปีมากกว่าครึ่งหนึ่งใช้แอปหาคู่ต่างๆ เพื่อการนี้
เอมี่ ชาน โค้ชด้านการเดต และเจ้าของผลงานหนังสือ Breakup Bootcamp: The Science of Rewiring Your Heart บอกว่า แอปหาคู่เหล่านี้ ได้สร้าง “ตะกร้าชอปปิ้งทางใจ” ซึ่งจะประเมินผู้ใช้งานเป็นเหมือนสินค้า และช่วยทำให้การเดตทำได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น
อีแวนส์บอกว่า คนเจน Z มีความตึงเครียดทางการเงินมากกว่าคนรุ่นก่อนหน้า ซึ่งความตึงเครียดนี้ส่งผลต่อเนื่องมาถึงความคิดในเรื่องการออกเดตด้วย ซึ่งในการออกเดต คนเจน Z จะกังวลถึงเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงค่าเดินทางเพื่อไปออกเดตด้วย
“คนมักไม่เชื่อว่ามีคนที่มีปัญหาด้านการเงินจริงๆ และเมื่อพิจารณาจากช่วงอายุ การออกไปสังสรรค์เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม และแม้ไม่มีใครเลี้ยงหรือจ่ายให้ บางครั้งเราก็ออกไปเอ็นจอยชีวิตแบบนี้อยู่ดี ไม่ว่าจะไปกินกาแฟ หรือบางครั้งออกไปเพื่อจะมีบทสนทนาดีๆ กับบางคน” อีแวนส์กล่าว
อีแวนส์บอกว่า คนเจน Z เป็นกลุ่มคนที่สามารถพูดได้อย่างตรงไปตรงมาว่า ‘ฉันรู้สึกกังวลกับเรื่องนี้’ หรือ ‘ฉันไม่มีเงินพอสำหรับสิ่งนี้’ เธอบอกว่า เป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้ความเปราะบางถูกเปิดเผยออกมา ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องน่ากลัวและยากสำหรับบางคน และไม่ใช่ว่าทุกคนจะรู้สึกสบายใจที่จะเปิดเผยเรื่องแบบนั้น
อีแวนส์บอกว่า เธอไม่สนับสนุนกลยุทธ์แบบ “ออกเดตเพื่อกินข้าวฟรี” แต่แนะนำให้ลูกค้าของเธอพูดคุยเรื่องงบประมาณก่อนการออกเดตตั้งแต่ครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดที่เป็นคนชวนก็ตาม ควรพูดคุยกันให้ชัดเจนว่า ทั้งสองฝ่ายสะดวกใจที่จะแชร์ค่าใช้จ่ายหรือไม่ หรือคาดหวังให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นคนออกเงินทั้งหมด
“บางครั้งอาจเป็นอีกฝ่ายที่พูดว่า ไปที่นี่กันเถอะ แต่ที่นั่นอาจเกินงบของคุณ คุณก็สามารถตอบว่า มีอีกสองสามที่ที่ราคาไม่แรงนะ คุณไม่จำเป็นต้องพูดตรงๆ ว่ามันแพงเกินไป แต่สามารถเสนอทางเลือกอื่นที่ประหยัดกว่าได้” อีแวนส์กล่าว
อีแวนส์บอกว่า บทบาททางเพศที่เปลี่ยนไป ทำให้ความคาดหวังเรื่อง “ใครควรเป็นคนจ่ายเงินในการเดต” เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ซึ่งคนที่ออกเดตควรพยายามทำความเข้าใจกันให้ตรงกันก่อนการออกเดต
“ฉันคิดว่ามันดีกว่าที่จะพูดกันให้ชัดก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงความอึดอัดตอนใบเสร็จมาที่โต๊ะ จะได้ไม่ต้องนั่งจ้องหน้ากัน หรือรีบควานหากระเป๋าเงิน หรือกระเป๋าถือแบบที่ไม่รู้จะทำยังไงดี” อีแวนส์กล่าว
ที่มา
They’re dating for dinner. And they’re not alone