Skip to main content

 

พฤติกรรมผู้บริโภคของไทยล่าสุด เปลี่ยนจากจากเดิมที่เน้นสะสมทรัพย์สินและมุ่งเป้าหมายระยะยาว มาสู่แนวโน้มการใช้จ่ายที่ตอบโจทย์ “คุณค่าในชีวิต” และ “ความสุขที่เกิดขึ้นทันที”

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจากพฤติกรรมการใช้จ่ายจริงของคนไทย โดย The 1 Insight ร่วมกับการวิจัยความคิดเห็นของชาวเน็ตไทยบนโลกโซเชียลของ Wisesight Research พบว่า นิยามใหม่ของการใช้ชีวิตในแบบฉบับผู้บริโภคชาวไทยในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่เน้นการสะสมทรัพย์สินและมุ่งเป้าหมายระยะยาว มาสู่แนวโน้มการใช้จ่ายที่ตอบโจทย์ “คุณค่าในชีวิต” และ “ความสุขที่เกิดขึ้นทันที” (Instant Gratification)

การวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้จ่าย The 1 Insightพบการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคชาวไทยในเชิงพฤติกรรมและทัศนคติใน 4ด้าน ดังนี้

 

1. Pet is the New Family: “สัตว์เลี้ยง” คือ สมาชิกครอบครัว

 

ในยุคที่ครอบครัวไทยเลือกที่จะมีลูกน้อยลง หลายคนเลือกสร้างครอบครัวในรูปแบบใหม่ โดยมีสัตว์เลี้ยงเป็นศูนย์กลางของความรัก ความผูกพัน และการดูแลไม่ต่างจากลูกคนหนึ่ง โดยร้อยละ 52 ให้ความสำคัญกับสุขภาพสัตว์เลี้ยงเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะการใช้จ่ายกับคลินิกสัตว์เลี้ยง และอาหารคุณภาพดี ร้อยละ 30 เห็นว่า การได้เห็นสัตว์เลี้ยงอิ่มนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุข

พฤติกรรม“สัตว์เลี้ยง” คือ สมาชิกครอบครัว สะท้อนชัดเจนจากการเติบโตของตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยงที่โตขึ้นกว่าร้อยละ 15 โดยเฉพาะในคนกลุ่ม Gen Y ที่มียอดใช้จ่ายสูงสุด รองลงมาคือ Gen X ขณะเดียวกัน สินค้าในกลุ่ม Pet Technology เติบโตมากกว่า 20 เท่า โดยมีสินค้าขายดี ได้แก่ ห้องน้ำแมวอัตโนมัติที่ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 20 เท่า รองลงมาคือ เครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยงและน้ำพุสัตว์เลี้ยง ทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าสัตว์เลี้ยงกำลังกลายเป็นจุดโฟกัสใหม่ของการดูแลและใช้จ่ายในครัวเรือน และเป็นโอกาสใหม่ให้กับธุรกิจที่เข้าใจบทบาทของสัตว์เลี้ยงในฐานะ “สมาชิกครอบครัว”

 

2. Health is the New Wealth: “สุขภาพดี” คือทรัพย์สินที่จับต้องได้

 

แนวคิดเรื่อง “การดูแลสุขภาพ” ของผู้บริโภคในปัจจุบันกำลังเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน จากเดิมที่เคยมองเป็นเรื่องของอนาคตหรือวัยเกษียณ กลายมาเป็นการลงทุนที่ต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ในทุกช่วงอายุ

การวิจัยของ Wisesight Research พบว่า กว่าร้อยละ 44 ของผู้บริโภคไทยมีความสนใจในเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามิน สะท้อนการให้ความสำคัญต่อโภชนาการที่ดี ขณะที่เรื่องของการออกกำลังกายมีความสำคัญรองลงมา ทว่ามีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากการใช้จ่ายในกลุ่มศูนย์ฟิตเนสเติบโตกว่า 3 เท่าในปีที่ผ่านมา จากการวิเคราะห์ของ The 1 Insight พบว่า สินค้าด้านสุขภาพในบ้านก็เติบโตอย่างชัดเจนเช่นกัน เช่น ลู่วิ่งไฟฟ้าที่มียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 รวมถึงเซ็ตดัมเบลและม้านั่งออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ผลวิจัย ยังชี้ว่า ร้อยละ 52 ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการซื้อประกันสุขภาพ โดยมองว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ต้องลงทุน เพื่อเป็นแผนสำรองที่ช่วยลดความเสี่ยงปัญหาการเงิน นอกจากนี้ ยังพบว่า สินค้ากลุ่มสมาร์ทวอทช์ยังมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Z สะท้อนว่าการติดตามสุขภาพกลายเป็นพฤติกรรมประจำวันของผู้บริโภคยุคนี้

นอกจากนี้ การใช้จ่ายในกลุ่มคลินิกเพื่อสุขภาพและความงามยังเติบโตกว่าร้อยละ 70 ในปีที่ผ่านมาในทุกกลุ่มช่วงวัย ขณะเดียวกัน กลุ่มทรีทเมนต์บำรุงผิวหน้าที่ช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ก็มีอัตราเติบโตในทุกช่วงวัย รวมถึงในกลุ่ม Gen Z ซึ่งแม้ยังไม่มีความจำเป็นทางกายภาพ แต่เลือกใช้จ่ายเพื่อภาพลักษณ์และความมั่นใจในปัจจุบัน ชี้ให้เห็นว่าแนวคิดเรื่องการดูแลตัวเอง ไม่ใช่เพียงเรื่องของสุขภาพ แต่เป็น “การเสริมความมั่นใจ” ที่ให้ผลลัพธ์ในทันที

 

3. Travel is the New Milestone: “ท่องเที่ยว” คือ การเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิต

 

สำหรับผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Y แนวคิดเรื่องความสำเร็จได้เปลี่ยนจากการมีทรัพย์สินถาวร มาเป็นการสะสม “ประสบการณ์” ที่มีความหมายมากกว่า 

ข้อมูลจาก Wisesight Research พบว่า คนไทยปัจจุบันมองว่าการท่องเที่ยวเป็นมากกว่าเพียงการเดินทาง โดยร้อยละ 44 มองว่าเป็นการเติมเต็มความสุขในชีวิต เพราะโอกาสที่ดีในการใช้เวลากับคนที่รัก หรือคนสำคัญ และยังเป็นการให้เวลากับตัวเอง, ร้อยละ 30  มองว่าเป็นการเยียวยาจิตใจและสร้างสมดุลชีวิต ช่วยบรรเทาความเครียดจากชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะความกดดันจากการทำงานหนัก, ร้อยละ 21 มองว่าเป็นความฝันหรือเป้าหมายในชีวิต โดยเฉพาะการได้ไปเยือนจุดหมายที่ตั้งใจ หรือมีไลฟ์สไตล์การเดินทางในแบบที่ต้องการ

พฤติกรรมการใช้จ่ายสะท้อนแนวโน้มนี้อย่างชัดเจน โดย The 1 Insight พบว่ายอดใช้จ่ายของคนไทยในห้างยุโรปเติบโตขึ้นกว่า 3.5 เท่า พร้อมกับสินค้าในหมวดเสื้อผ้าและอุปกรณ์สำหรับการเดินทางที่เติบโตกว่าร้อยละ 30 ในปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวย้ำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงความคิดของผู้บริโภคที่ไม่ได้มองการเดินทางเป็นแค่การพักผ่อนเท่านั้น แต่คือ Milestone แห่งชีวิต ที่สามารถเติมเต็มได้ทุกปี ไม่จำเป็นต้องรอถึงวัยหรือสถานะที่ “พร้อม” อีกต่อไป

 

4. Joy is the New Priority: “ความสุขเล็กๆ” เกิดขึ้นได้ในทุกวัน

 

ข้อมูลจาก Wisesight Research พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้คุณค่ากับความสุขในชีวิตประจำวัน โดยมีลำดับความสำคัญแตกต่างกันไป ได้แก่ 
 

1) การได้อยู่กับคนสำคัญและครอบครัว (34%)
2) การได้ทานอาหารอร่อย (22%) 
3) การมีชีวิตเรียบง่าย ไม่เร่งรีบ (20%) 
4) สุขภาพแข็งแรง (13%) 
5) การได้ทำงานอดิเรก (11%)

แนวโน้มนี้ยังสะท้อนผ่านพฤติกรรมการใช้จ่าย อาทิ ในกลุ่ม Fine Dining ซึ่งมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 60 โดยผู้บริโภคในกลุ่ม Gen Y และ Gen X คือ กลุ่มหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตนี้

ขณะเดียวกัน สินค้าที่ช่วยสร้างบรรยากาศการพักผ่อนในบ้านก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในทุกเจเนอเรชัน เช่น Gen Z นิยมซื้อเครื่องเล่นเกมและทีวี Gen Y นิยมอุปกรณ์ออกกำลังกายในบ้าน Gen X ให้ความสำคัญกับเครื่องนอนคุณภาพดี Baby Boomers นิยมอุปกรณ์สปาใช้ในบ้าน อย่างไรก็ดี กลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมข้ามเจเนอเรชัน คือ “เครื่องนอนและอุปกรณ์เพื่อการพักผ่อน” โดยเฉพาะ Topper ที่มียอดขายเติบโตถึง 3 เท่า และสินค้ากลุ่มนี้ยังมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะยอมจ่ายในราคาต่อชิ้นที่สูงขึ้นถึง 1.5 เท่า

การใช้จ่ายเพื่อสร้างความสุขในชีวิตประจำวันได้กลายเป็นเมกะเทรนด์ของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน แบรนด์ที่สามารถตอบโจทย์ความสบายใจ ความสบายกาย และคุณภาพของวันธรรมดาได้ จะเป็นผู้เล่นที่มีบทบาทในตลาดต่อจากนี้ไป