Skip to main content

 

ตลาดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมความงามในประเทศญี่ปุ่น กำลังปรับตัวและเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายจากกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานไปเป็นกลุ่ม “ผู้สูงวัยหัวใจวัยรุ่น”

คุณยายโยชิโกะ อาเบะ กำลังจะก้าวเข้าสู่วัย 89 ปี แต่นั่นไม่ได้เป็นอุปสรรคใดๆ เมื่อคุณยายยังเดินทางไปยิมเป็นประจำ แถมยังลงเรียนคอร์ส “แต่งหน้าฟรี” ที่อาคารที่พักของเธอด้วย

“มันมีประโยชน์มากจริงๆ นะ” คุณยายโยชิโกะกล่าว หลังจากที่เธอทารองพื้นและเติมลิปสติกสีชมพู ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เธอไม่ได้ทำมานานหลายปีแล้ว

ประเทศญี่ปุ่นกลายเป็น “สังคมผู้สูงอายุ” ที่รวดเร็วที่สุดในโลก โดยมากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรเป็นผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป หรือคิดเป็นประชากรผู้สูงอายุทั้งหมด 36 ล้านคนทั่วประเทศ จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ “คนสูงวัยหัวใจวัยรุ่น” อย่างเช่นคุณยายโยชิโกะจะกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ของบริษัทต่างๆ ในญี่ปุ่น โดยการศึกษาของธนาคารมิซูโฮคาดการณ์ว่า ตลาดสำหรับผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่นจะเติบโตมากกว่า 100 ล้านล้านเยนในปี 2025 นี้

อคิระ ชิมิสุ ศาสตราจารย์ด้านธุรกิจจากมหาวิทยาลัยเคโอ นิยามผู้สูงอายุในญี่ปุ่นว่าเป็น “คุณปู่คุณตาสุดเก๋และคุณยายคุณย่าสุดน่ารัก” โดยพวกเขายังคงติดตามกระแสนิยมต่างๆ ในสังคม รวมถึงสินค้าฟุ่มเฟือยและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่เพิ่งออกมาล่าสุด

“ผู้สูงอายุเหล่านี้คิดถึงเสื้อผ้าและการแต่งหน้าที่สามารถสะท้อนให้เห็นสไตล์ของพวกเขา” ศาสตราจารย์อคิระกล่าว

ด้าน มิวะ ฮิราคุ ครูสอนแต่งหน้าจากบริษัทเครื่องสำอาง Shiseido ก็ชี้ว่า การแต่งหน้าถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีต่อผู้สูงอายุ เนื่องจากต้องใช้ความคล่องตัวของมือในการเปิดหลอดเครื่องสำอาง รวมถึงการใช้มือเขียนคิ้วให้สวยงาม และการนวดใบหน้าเพื่อทำให้ต่อมน้ำลายทำลายทำงานได้ดี ไม่เพียงเท่านั้น การแต่งหน้ายังส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของผู้สูงอายุอีกด้วย

“การแต่งหน้าทำหน้าที่เป็นสวิตช์ในการเพิ่มพลังสำหรับการเริ่มต้นวันใหม่ของคุณ มันไม่ใช่แค่การทำให้ตัวเองดูสวยงามเท่านั้น แต่การแต่งหน้ายังเกี่ยวข้องกับการมีชีวิตที่มีสุขภาพที่ยืนยาวอีกด้วย”

 

อ้างอิง
Beauty market shifts to target the young at heart in a rapidly aging Japan