Skip to main content

 

โรงพยาบาลในเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน เปิดตัวแผนกใหม่เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ติดขัดในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยเสนอวิธีรักษาแบบองค์รวม จุดประเด็นถกเถียงบนโซเชียลมีเดีย มีทั้งผู้สนับสนุนและคัดค้าน

เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ศูนย์การแพทย์เด็กเมืองเซี่ยงไฮ้ เปิดตัว คลินิกเฉพาะทางสำหรับเด็กที่มีความยากในการเรียนคณิตศาสตร์ คลินิกเฉพาะทางนี้เป็นการบริหารจัดการโดยทีมจิตแพทย์ จากสถาบันจิตวิทยาและพฤติกรรมของ มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวถง

คลินิกระบุว่า เด็กที่มีความยากในการเรียนคณิตศาสตร์ เกิดจากระดับของความสามารถในการกระบวนการคิด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อความสามารถของเด็กนักเรียนในการรับมือกับโจทย์คณิตศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตรีโกณมิติ

คลินิกระบุด้วยว่า จากการศึกษาเกี่ยวกับหน่วยภาพวินิจฉัยระบบประสาท (Neuroimaging) เผยว่า นักเรียนที่พบความยากลำบากในการเรียนตรีโกณมิติ เกิดจากกลีบสมองข้างศีรษะและสมองส่วนของการใช้เหตุผล มีกิจกรรมทางสมองที่ลดน้อยลง และการมีช่องว่างระหว่างการรับรู้และจินตนาการของนักเรียน ส่งผลลบต่อความสามารถในการเรียนวิชาฟิสิกส์ เคมี และพีชคณิตของนักเรียน

คลินิก กำหนดภารกิจในการเตรียมพร้อมสนับสนุนนักเรียนที่พบความยากลำบากในการเข้าใจตรีโกณมิติ และมีปัญหาในการเรียนคณิตศาสตร์ โดยรวมถึงความยากในการเรียนเรื่องแม่เหล็กไฟฟ้าและสนามแม่เหล็กในวิชาฟิสิกส์ เรื่องโครงสร้างของโมเลกุลและปฏิกิริยาเคมีต่างๆ ในวิชาเคมี

แนวทางของคิลนิก คือ การเปิดเผยรากของสาเหตุที่ทำให้เด็กเผชิญความยากในการเรียน วินิจฉัยถึงสภาพที่ขัดขวางการเรียน โดยทางคลินิกระบุว่า จะเสนอวิธีการรักษาที่ครอบคลุม ซึ่งรวมการประเมินเพื่อวินิจฉัย การแนะแนวให้คำปรึกษา การให้การศึกษากับพ่อแม่ รวมถึงการดูแลทางการแพทย์

ค่าบริการของคลินิกดังกล่าว จะอยู่ที่ 316 หยวนต่อคน หรือราว 1,500 บาท โดยไม่จำกัดอายุของผู้เข้ารับการรักษา ด้วยเหตุผลว่าผู้ใหญ่เองก็อาจเผชิญความท้าทายในลักษณะเดียวกันนี้ได้เช่นกัน

ฉางเฉิง ครูอาวุโสวิชาคณิตศาสตร์ในเซี่ยงไฮ้ สนับสนุนแนวทางของคลินิกในการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่นักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยกล่าวว่า

“ถ้าเราสามารถระบุถึงสาเหตุที่ถ่องแท้ซึ่งอยู่เบื้องหลังของนักเรียนที่อ่อนในเรื่องความเหตุเป็นผล โดยการวินิจฉัยทางการแพทย์ที่แม่นยำ และทำการปรับเปลี่ยนในสิ่งที่จำเป็น จะเป็นผลดีกับนักเรียนในการเรียนคณิตศาสตร์”

ขณะที่ครูคณิตศาสตร์อื่นๆ ซึ่งไม่เผยชื่อ แสดงความกังวลต่อแนวทางการรักษาของคลินิกนี้ โดยระบุว่า

“มีความแตกต่างโดยพื้นฐานระหว่างความยากลำบากในการเรียนคณิตกับอาการป่วย มีปัจจัยที่แตกต่างหลากหลายที่ส่งผลต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ได้ไม่ดี นั่นรวมถึงวิธีการสอนที่ไม่มีประสิทธิภาพ การขาดความสนใจของนักเรียน และการสอนที่ด้อยคุณภาพ แต่ไม่มีปัจจัยทางกายภาพอื่นๆ มาเกี่ยวข้อง”


ที่มา
China clinic helps math-struggling students with holistic intervention including medication