Skip to main content

 

หนุ่มสาวเจน Z มากมายต่างรู้สึกเหนื่อยล้ากับแอปหาคู่ เพราะมีปัญหามากมาย ทั้งบอท มิจฉาชีพ ทั้งเสียเวลาคุยแต่ไม่ได้คบ หรือพอไปเจอตัวจริงดันไม่เหมือนในรูปอีก พวกเขาจึงหันไปหาแฟนแบบคนยุคเก่า แต่ถ้าเข้ามาจีบแบบซึ่งๆ หน้า คนเจน Z ก็ไม่เอาเหมือนกัน!

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกยุคนี้ การออกเดทส่วนใหญ่มักเริ่มต้นในโทรศัพท์ “ออนไลน์เดทติ้ง”  กลายเป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้เพื่อทำความรู้จักคนอื่น และสานสัมพันธ์ไปเป็นคนรัก โดยในสหรัฐอเมริกา ผู้ใหญ่ 3 ใน 10 คนเคยใช้แอปหาคู่ ขณะที่ผู้ใหญ่ในสหราชอาณาจักรร้อยละ 11 ใช้บริการเว็บไซต์หาคู่ออนไลน์ในเดือนพฤษภาคม 2023

แต่หนุ่มสาวเจน Z ยุคนี้ กลับรู้สึกเหนื่อยล้ากับออนไลน์เดทติ้งและแอพหาคู่เสียเหลือเกิน จากปัจจัยต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบอท มิจฉาชีพ ตัวจริงไม่เหมือนรูปถ่าย หรือคุยๆ อยู่แล้วหายไปเลยก็มี ความเหนื่อยล้าจากแอพหาคู่ออนไลน์ทำให้หนุ่มสาวเจน Z ทั้งหลายเริ่มหันกลับมาใช้รูปแบบการหาคู่แบบเก่า เช่น สปีดเดทติ้ง (Speed dating) ที่กำลังได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่อีกครั้ง หรือแอพหาคู่ต่างๆ ก็พยายามทำกิจกรรมให้ผู้ใช้ได้มาเจอตัวจริงของกันและกัน เป็นต้น

แม้จะโหยหาการหาคู่แบบคนยุคเก่า แต่เทคโนโลยีที่เราใช้ทุกวันนี้ ก็ทำให้คารมคมคายและวิธีการจีบหนุ่มสาวแบบซึ่งหน้าของคนยุคนี้ขาดหายไปเหมือนกัน โดยผู้คนในอินเทอร์เน็ตต่างมาแบ่งปันประสบการณ์การออกเดท ซึ่งหนุ่มสาวเจน Z หลายคนสะท้อนว่า พวกเขารู้สึกไม่สบายใจเมื่อถูกจีบหรือถูกชวนออกเดทต่อหน้า บางคนกังวลว่าพวกเขาอาจจะลืมวิธีจีบคนอื่นไปแล้ว ขณะที่บางคนก็รู้สึกกังวลว่าตัวเองจะดูน่ากลัวหากต้องเดินเข้าไปจีบหรือขอเบอร์ใครสักคน เช่น พรีเชียส วัย 20 ปี ที่ระบุว่าเธออยากโดนจีบหรือมีคนมาชวนเดท แต่เธอรู้สึกว่าการกระทำแบบนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ

แม้เทคโนโลยีและโลกโซเชียล อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ทักษะการพูดคุยต่อหน้ากับคนอื่นของคนยุคนี้ถดถอยลง แต่ ดร.ไมเคิล โรเซนเฟลด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมวิทยา จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้กล่าวถึงปัญหาที่ใหญ่กว่าทักษะการเข้าสังคมของคนยุคนี้ นั่นคือ “เราอยู่ในภาวะถดถอยของการออกเดท”

จากข้อมูลของ ดร.ไมเคิล ระบุว่าปัจจุบันมีผู้ใหญ่ที่เป็นโสดประมาณ 60 ล้านคนในสหรัฐ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 47 ล้านคนในปี 2017 สะท้อนให้เห็นว่าผู้คนเริ่มออกเดทน้อยลง ไม่ว่าจะในโลกออนไลน์หรือการออกไปพบปะกันที่บาร์หรือร้านอาหาร

ดร.ไมเคิล แสดงความคิดเห็นว่า ภาวะถดถอยของการออกเดทเป็นผลมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้การออกเดทกลายเป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับใครหลายคน

“ไม่มีอะไรที่จะสร้างความเสียหายให้กับการออกเดทและความสัมพันธ์ของผู้คนได้มากไปกว่า ความกลัวว่า ความใกล้ชิดทางกายหรือแค่การพูดคุยกับคนอื่น จะสามารถฆ่าคุณหรือคุณยายของคุณได้” ดร.ไมเคิลกล่าว

อย่างไรก็ตาม ดร.ไมเคิล เชื่อว่าหนุ่มสาวมากมายยังคงกำลังฟื้นฟูตัวเอง หลังจากสูญเสียช่วงเวลา 2-3 ปีของการออกเดท ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับคนหนุ่มสาวเหล่านี้

“พวกเขาต้องใช้เวลาสัก 2-3 ปีในการฟื้นฟูและสร้างประสบการณ์ทางสังคมของตัวเอง เพื่อให้พวกเขารู้สึกสบายใจที่จะได้ออกเดท และได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตต่างๆ” เขากล่าวทิ้งท้าย
 

อ้างอิง
Gen Z yearns for the pre-digital dating era – but don’t ask them out in person