Skip to main content

 

ร้าน Al Condominio ร้านอาหารอิตาเลียนในเมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี ปิ๊งไอเดียทำแคมเปญมอบไวน์ฟรี ให้กับลูกค้าที่ยอมไม่ใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างมื้ออาหาร ซึ่งหลังจากเริ่มต้นทำแคมเปญนี้ ทางร้านก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากลูกค้าที่มาใช้บริการ

ถ้าไปนั่งกินข้าวที่ร้านอาหารเมื่อไร เป็นต้องหยิบเอาโทรศัพท์มือถือออกมาไถ จนไม่พูดไม่จากับคนที่มากินข้าวด้วยกัน กลายเป็นนิสัยติดตัวของใครหลายคนไปเสียแล้ว ร้าน Al Condominio ร้านอาหารอิตาเลียนซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเวโรนา จึงเกิดไอเดียทำแคมเปญมอบไวน์ฟรีหนึ่งขวดให้กับลูกค้าที่ไม่ใช้โทรศัพท์มือถืือระหว่างที่มารับประทานอาหารที่ร้าน

 

ภาพจากเฟสบุ๊กของร้าน Al Condominio

 

แองเจลโล เลลลา เจ้าของร้าน Al Condominio เล่าถึงเป้าหมายของแคมเปญนี้ว่า  เขาอยากให้คนที่มากินอาหารที่ร้านได้ใช้เวลาพูดคุยกับคนข้างๆ แทนที่จะก้มหน้าไถโทรศัพท์มือถืออยู่ตลอดเวลา ซึ่งหลังจากเริ่มต้นทำแคมเปญ ก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่ร้าน

“เราต้องการทำร้านอาหารที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ เราจึงเลือกวิธีการแบบนี้เพื่อให้ลูกค้าได้หยุดใช้เทคโนโลยีสักพัก และเพลิดเพลินไปกับช่วงเวลาที่สนุกสนานร่วมกับคนอื่น” แองเจลโลบอก

เขาบอกด้วยว่า “เทคโนโลยีกำลังกลายเป็นปัญหาของหลายๆ คน คนเราไม่จำเป็นต้องหยิบโทรศัพท์มาดูทุกๆ 5 วินาทีหรอก แต่สำหรับหลายคน โทรศัพท์มือถือเป็นเหมือนกับยาเสพติด แคมเปญของเราจึงเสนอวิธีการที่จะทำให้ลูกค้าได้มีโอกาสวางโทรศัพท์ลง และดื่มด่ำไปกับไวน์คุณภาพดี”

 

ภาพจากเฟสบุ๊กของร้าน Al Condominio

 

เมื่อลูกค้าเดินเข้าไปในร้าน จะสามารถเลือกได้ว่าจะเอาโทรศัพท์มือถือของตัวเองใส่ลงไปในกล่องหรือไม่ ซึ่งกล่องเหล่านั้นทำการล็อกอย่างแน่นหนา และเมื่อเอาโทรศัพท์ใส่กล่องแล้ว ลูกค้าต้องแสดงกุญแจล็อกกล่องต่อพนักงานเพื่อรับไวน์ฟรีหนึ่งขวด ทั้งนี้ แคมเปญไวน์ฟรีได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ผู้ที่อยากทำโซเชียลมีเดียดีท็อกซ์

“เสียงตอบรับเป็นไปในทิศทางบวก ลูกค้าเกือบ 90% เลือกที่จะไม่ใช้โทรศัพท์เพื่อแลกกับไวน์ ซึ่งมันเป็นภาพที่สวยงามมากเวลาที่ได้เห็นผู้คนโอบกอดกัน พูดคุยกัน แทนที่จะไถโทรศัพท์มือถือ” แองเจลโลบอก

ร้าน Al Condominio ถือเป็นร้านแรกในเมืองเวโรนาที่ออกแคมเปญเพื่อลดการใช้โทรศัพท์ระหว่างมื้ออาหาร แต่การรณรงค์ให้หยุดใช้โทรศัพท์ขณะกินอาหารเริ่มเข้าไปมีส่วนในการทำแคมเปญ หรือทำคอนเซ็ปต์ของร้านอาหารมากมายทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นร้าน Frog Club ในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับร้าน Il Triangolo ในนิวยอร์ก และร้าน Separè 1968 ในทัสตานี ประเทศอิตาลี เป็นต้น


อ้างอิง
Restaurant in Italy offers free bottles of wine to customers who hand in phones
Should More Restaurants Ban Phones At The Table?