Skip to main content

 

หากเดินไปตามท้องถนนหรือแถบพื้นที่อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกา สิ่งที่คุ้นตาสำหรับคนที่นี่คงหนีไม่พ้นกล่องไม้รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือทรงบ้านนกขนาดเล็ก ที่ด้านในบรรจุหนังสือมากมายหลากหลายประเภท ให้คนที่ผ่านมาผ่านไปได้เลือกหยิบไปอ่านกัน

กล่องห้องสมุดขนาดจิ๋วเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร Little Free Library องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่มีภารกิจเพื่อขยายการเข้าถึงหนังสือสำหรับทุกคน และช่วยสร้างชุมชนผ่านการอ่าน โดยทำหน้าที่ดูแลกล่องห้องสมุดมากกว่า 180,000 กล่อง ใน 115 ประเทศทั่วโลก และในแต่ละปีก็มีการแลกเปลี่ยนหนังสือกันหลายล้านเล่ม

เพราะมีเป้าหมายเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงหนังสือที่อยากอ่านได้ทุกเล่ม ล่าสุด Little Free Library จึงได้ร่วมมือกับ American Library Association และ PEN America ผุดภารกิจใหม่ ด้วยการสร้างแผนที่ “หนังสือต้องห้าม” ที่ทางการอยากแบนในแต่ละรัฐทั่วสหรัฐฯ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาสำหรับผู้อ่านที่ต้องการอ่านหนังสือที่ถูกแบน

“กล่องแบ่งปันหนังสือของ Little Free Library ยินดีต้อนรับหนังสือทุกประเภท รวมถึงหนังสือต้องห้ามด้วย” เกร็ก เม็ตซ์เกอร์ ผู้อำนวยการบริหาร Little Free Library กล่าว

“แผนที่อินเตอร์แอคทีฟของเราจะช่วยให้นักอ่านสามารถค้นหาได้ว่าพื้นที่ไหนมีหนังสือถูกแบนมากที่สุด และกล่องห้องสมุด Little Free Library ที่ใกล้ที่สุดตั้งอยู่ตรงไหน ซึ่งนักอ่านสามารถไปหยิบยืมหรือนำหนังสือต้องห้ามเหล่านั้นไปวางได้” เกร็ก กล่าว

ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏอยู่บนแผนที่ มาจากดัชนีการแบนหนังสือขององค์กร PEN America ในระหว่างปี 2022 - 2023 รวมถึงข้อมูลการแบนหนังสือของ American Library Association อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้อาจมีความผิดพลาดหรือมีการเปลี่ยนแปลง ผู้ใช้จึงสามารถเข้าไปอัปเดตข้อมูลได้เช่นกัน

แม้แผนที่ของ Little Free Library จะไม่สามารถรับประกันได้ว่า กล่องห้องสมุดที่อยู่ใกล้เคียงจะมีหนังสือต้องห้ามให้หยิบยืมหรือไม่ แต่ทางองค์กรก็ได้สนับสนุนให้คนในชุมชนแบ่งปันหนังสือต้องห้ามเหล่านี้

“หัวใจของภารกิจของเรา คือ การขยายการเข้าถึงหนังสือ ซึ่งเราหวังว่าแผนที่นี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงหนังสือต้องห้ามที่อาจจะมีความหมายต่อพวกเขาได้”

ทั้งนี้ Little Free Library ยังให้ข้อมูลและความรู้เรื่องการต่อสู้กับการแบนหนังสือ รวมไปถึงการเฉลิมฉลองสัปดาห์หนังสือต้องห้าม ด้วยการติดป้ายที่ระบุว่า “กล่องห้องสมุดนี้แบ่งปันหนังสือที่ถูกแบน” (This Little Free Library Shares Banned Books) พร้อมกับเปิดให้ลงชื่อเพื่อต่อต้านการแบนหนังสือของทางการ

“การแบนหนังสือเป็นการปิดปากนักเขียนที่มีมุมมองที่หลากหลาย ทั้งยังกำจัดโอกาสที่ผู้อ่านจะรู้สึกว่า พวกเขาถูกมองเห็นและเป็นตัวแทนในเรื่องราวของพวกเขา พวกเราคือคนรักหนังสือที่เชื่ออย่างลึกซึ้งในพลังของหนังสือ การแบ่งปันความคิด และมุมมองที่ไม่เหมือนใคร ที่สุดท้ายมันจะช่วยยกระดับประสบการณ์ของมนุษย์ สร้างความเข้าใจ และความซาบซึ้งซึ่งกันและกัน” ผู้อำนวยการบริหาร Little Free Library กล่าว


อ้างอิง
เว็บไซต์ของ Little Free Library
Book Bans
Little Free Library debuts interactive map to find banned books in highly-restricted states