Skip to main content

 

ยูนิเซฟ พร้อมทูตองค์การยูนิเซฟประจำประเทศไทย ลงพื้นที่น้ำท่วมใน จ.เชียงราย เพื่อมอบสิ่งของ เครื่องใช้จำเป็นให้กับครอบครัวที่ประสบภัย และเด็กไร้สัญชาติที่อยู่ในพื้นที่เข้าถึงยาก

ยูนิเซฟ นำเครื่องใช้จำเป็น อาทิ สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม ยากันยุง สมุดระบายสี ชุดเครื่องเขียน และของเล่น ไปมอบให้กับเด็กและครอบครัวที่ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.เชียงราย เมื่อวัน 25 กันยายนที่ผ่านมา

 

 

ภาพจาก องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย

 

ประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วมและดินถล่มจากพายุไต้ฝุ่นยางิ ข้อมูลล่าสุดจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระบุว่า น้ำท่วมและดินถล่มได้สร้างความเสียหายให้กับ 36 จังหวัดทั่วประเทศ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 คน บ้านเรือนกว่า 170,000 หลังได้รับความเสียหาย เด็กกว่า 72,000 คนได้รับผลกระทบ และโรงเรียนบางแห่งได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง

นวลพรรณ ล่ำซำ (มาดามแป้ง) ทูตองค์การยูนิเซฟประจำประเทศไทย ซึ่งลงพื้นที่กล่าวว่า ภัยพิบัติมีความรุนแรงและบ่อยขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นภัยคุกคามประชาชน รวมถึงอนาคตของเด็กๆ และครั้งนี้นับเป็นอุทกภัยรุนแรงในรอบ 30  ปีของเชียงราย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงราย ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน เป็นกำลังหลักในการนำความช่วยเหลือมาสู่ชาวบ้านในพื้นที่

“เราคงไม่ให้ความช่วยเหลือในการบรรเทาทุกข์เฉพาะวันนี้เท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นให้เด็กทุกคนสามารถฟื้นตัว เติบโต และก้าวไปสู่อนาคตที่มั่นคงยิ่งขึ้น" มาดามแป้ง กล่าว

หัวหน้าศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ระบุว่า ผลกระทบที่รุนแรงของภัยพิบัติครั้งนี้ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง การฟื้นฟูจะต้องใช้เวลายาวนาน นอกจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างพื้นฐานแล้ว น้ำท่วมยังได้ทำลายวิถีชีวิตและอาชีพของคนในชุมชน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งด้านสำคัญที่ต้องเร่งฟื้นฟู

 

 

ภาพจาก องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย

 

นอกจากการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์แล้ว ยูนิเซฟยังมีแผนช่วยเหลือเด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบในด้านการศึกษาและสุขภาพจิต ผู้ปกครองหลายคนรู้สึกกังวลกับความเสียหายที่เกิดขึ้น เพราะไม่แน่ใจว่าจะมีเงินเพียงพอสำหรับการซ่อมแซม อีกทั้งน้ำท่วมยังทำลายพืชผลทางการเกษตร ทำให้หลายครอบครัวขาดแคลนปัจจัยยังชีพ นอกจากนี้ เด็ก ๆ ยังได้รับผลกระทบทางจิตใจ บางคนหวาดกลัวว่าจะเกิดน้ำท่วมอีกในอนาคต หรือต้องเผชิญอันตรายจากการเดินไปโรงเรียนท่ามกลางเศษซากน้ำท่วมหรือเจองู รวมถึงความเสี่ยงจากโรคที่มากับน้ำ

ทั้งนี้ ยูนิเซฟได้ประกาศระดมทุนเพื่อส่งมอบความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่เด็กเกือบ 6 ล้านคนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำ อาหาร และบริการที่จำเป็น นอกจากการจัดส่งน้ำดื่มปลอดภัย อุปกรณ์สุขอนามัยและการแพทย์ อุปกรณ์การเรียนรู้ และการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั่วภูมิภาคแล้ว ยูนิเซฟยังทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าเด็ก ๆ ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของการฟื้นฟูเมื่อสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย สามารถร่วมบริจาคได้ที่ www.unicef.or.th/flood