Skip to main content

 

นักกิจกรรมด้านสภาพภูมิอากาศโลกรุ่นเยาว์วัย 11 ปี ในเมืองคาร์เบน ทางตะวันออกของประเทศเยอรมนี ทำโครงการปลูกต้นไม้เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 17,000 ต้น ภายใน 2 ปี และพื้นที่บางส่วนเริ่มกลายเป็นป่า

สำนักข่าว DW รายงานเรื่องราวของ เลนนี เคราท์ นักกิจกรรมด้านสภาพภูมิอากาศโลกรุ่นเยาว์วัย 11 ปี ที่ทำโครงการปลูกต้นไม้บนที่ดินที่บ้านเกิดของเขาในเมืองคาร์เบน ซึ่งเป็นการริเริ่มโครงการเล็กๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่

“ผมอยากจะปกป้องชั้นบรรยากาศโลกด้วยโครงการต้นไม้ของผม ผมวางแผนที่จะปลูกป่า” เลนนี บอก

DW รายงานว่า ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา มีการทำลายพื้นที่ป่าทั่วโลกไปแล้วถึง 420 ล้านเฮกตาร์ หรือมากกว่า 2.5 พันล้านไร่ ซึ่งมีขนาดเทียบได้พอๆ กับพื้นที่ของสหภาพยุโรป

เลนนีเล่าว่า แรงบันดาลใจในการทำโครงการปลูกต้นไม้ เกิดจากการเห็นความแห้งแล้งขณะตอนที่เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศกรีซกับครอบครัว

“ผมไปเที่ยวเกาะครีตกับครอบครัว ผืนดินที่นั่นแห้งแล้งมาก ระหว่างเดินทางกลับบ้าน เราคุยกันถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผมเลยอยากทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับเรื่องวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ผมไม่อยากให้เมืองของผมเป็นแบบเดียวกับเกาะครีต” เลนนีบอก

เลนนี เริ่มต้นโครงการปลูกต้นไม้ด้วยการระดมเงินบริจาค โดยเริ่มจากเงินก้อนแรกจำนวน 3 ยูโรที่ได้รับจากเพื่อนบ้าน และขอรับเงินบริจาคทางออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียของพ่อแม่ เขาสามารถระดมเงินบริจาคได้ 20,000 ยูโร หรือราว 7.3 แสน บาท ภายใน 2 ปี และได้รับเงินสบทบอีกส่วนหนึ่งจากเมืองที่บ้านเกิด ทำให้เขาระดมเงินได้ถึง 40,000 ยูโร สำหรับโครงการของเขา

จากความคิดเรียบง่ายในตอนเริ่มแรกที่ว่า โลกจำเป็นต้องมีต้นไม้มากกว่านี้ จนถึงขณะนี้ เลนนีลงมือปลูกต้นไม้ด้วยตัวเองไปแล้วเป็นจำนวนกว่า 17,000 ต้น บนที่ดินขนาด 3 เท่าของสนามฟุตบอลซึ่งอยู่ใกล้ๆ บ้าน

โครงการปลูกต้นไม้ของเลนนี ดำเนินการอยู่ในออฟฟิศไม้ขนาดจิ๋วที่เขาทำขึ้นมาเองบนสนามหญ้าหลังบ้าน ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมา โครงการของเขาค่อยๆ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ

เอคคาร์ด ริคเตอร์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งคอยช่วยเลือกต้นไม้ที่เหมาะสมให้กับเลนนี บอกว่า

“ผมคิดว่ามันน่าตื่นเต้น ผมเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้มา 30 ปี แต่ไม่เคยมีโอกาสได้ปลูกป่าในพื้นที่ใหญ่ขนาดนี้มาก่อนเลย ซึ่งที่ผืนนี้เป็นที่ที่เคยปลูกพืชเชิงเดี่ยว แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลต่อพื้นที่นี้ พวกหัวบีชพากันตาย ต้นสนก็หายไปหมด ดังนั้น ต้นไม้ที่เราเลือกมาปลูกที่นี่จะเป็นชนิดที่เติบโตได้ดีในที่อากาศร้อนและแห้งแล้ง”

คุณแม่ของเลนนี ซึ่งให้การสนับสนุนลูกชายอย่างเต็มที่บอกว่า เธอรู้สึกภูมิใจในตัวเลนนี เพราะเขาลงมือทำในสิ่งที่อยากทำ

“เขาอยู่กับมันมา 2 ปีแล้ว และไม่เคยจะเลิกทำ สำหรับเด็กแล้ว 2 ปีนั่นมันยาวนานอย่างไม่น่าเชื่อเลยนะ” คุณแม่ของเลนนีกล่าว

จากเงินบริจาคเล็กๆ ก้อนแรกเพียง 3 ยูโร เป็นจุดตั้งต้นของโครงการปลูกต้นไม้ที่กำลังเติบโตอยู่ในขณะนี้ และระหว่างที่ต้นไม้เหล่านี้กำลังเติบใหญ่ มันก็จะดูดซับเอาคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ ซึ่งสามารถช่วยบรรยากาศของโลกได้ และแรงบันดาลใจจากเลนนี ทำให้เมืองคาร์เบนมีแผนที่จะปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นในอีกหลายพื้นที่ ขณะที่เลนนีเองก็มีแผนสำหรับโครงการใหม่ของเขา

“ผมมีความคิดที่จะทำกล่องรับบริจาค และถ้ามันได้ผล อาจจะทำที่เมืองอื่นๆ ด้วย ถ้าคุณมีกระทะเก่าๆ ที่ไม่ใช้แล้ว แทนที่จะเอาไปทิ้ง ก็เอามาใส่ในกล่องนี้ เพื่อคนอื่นที่ต้องการจะเอาไปใช้ต่อ ขณะที่คนอื่นๆ อาจจะเอาสิ่งของต่างๆ ที่ไม่ต้องการแล้วมาใส่ไว้” เลนนีกล่าว

 

ที่มา
How an 11-year old fights climate change