Skip to main content

 

มีคนจำนวนมากที่เชื่ออย่างแท้จริงว่า ไม่มีใครแก่เกินกว่าจะออกไปไล่ตามความฝัน และหนึ่งในนั้นคือ ‘ชเว ซุน-ฮวา’ คุณย่าชาวเกาหลีใต้ วัย 80 ปี ที่ลุกขึ้นมาสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้เข้าประกวดที่อายุมากที่สุดบนเวทีมิสยูนิเวิร์สเกาหลี ประจำปี 2024

“พอเห็นว่าเวทีมิสยูนิเวิร์สเกาหลีประกาศว่า ไม่จำกัดอายุผู้เข้าประกวด ฉันเลยบอกลูกชายว่า ฉันจะสมัครเข้าประกวด พอลูกชายได้ยิน เขาก็บอกกับฉันว่า ‘ถ้าแม่ต้องการแบบนั้น ก็สู้ให้สุดใจเลยนะ’ ฉันเลยตัดสินใจส่งรูปถ่ายไปให้กองประกวด ลูกหลานของฉันต่างภูมิใจในตัวฉัน ซึ่งนั่นทำให้ฉันรู้สึกมีความสุขมากๆ” คุณย่าชเวกล่าว

เวทีมิสยูนิเวิร์สเกาหลีได้สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการประกาศว่า จะทำลายอุปสรรคทางอายุ และเปิดโอกาสให้ผู้หญิงทุกคนสามารถสมัครเข้าร่วมการประกวดได้ โดยหวังว่าการประกาศนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้สูงอายุ กล้าที่จะลุกขึ้นมาทำความความฝันและใช้ชีวิตอย่างมีสีสัน ทั้งนี้ ผู้ที่ชนะการประกวดและคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สเกาหลี 2024 ไปครองได้สำเร็จ จะได้เป็นตัวแทนประเทศไปแข่งขันบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2024 ที่ประเทศเม็กซิโก ร่วมกับสาวงามจากประเทศอื่นๆ รวมถึงโอปอล สุชาตา ช่วงศรี มิสยูนิเวิร์สประเทศไทย

“หลังจากมีการยกเลิกข้อจำกัดในการประกวดหลายอย่าง เช่น การจำกัดอายุ สถานะแต่งงาน ทำให้ปีนี้เรามีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันมากขึ้น และตอนนี้ก็มีการเพิ่มมาตรฐานความงามที่เปิดกว้างมากขึ้นเช่นกัน” คิม ซอง-ชิน ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สเกาหลีกล่าว

ยาง ซัน-มุก ซีอีโอของ DQ Communications ซึ่งทำงานร่วมกับผู้จัดประกวดมิสยูนิเวิร์สเกาหลี เพื่อเปิดเวทีให้กับความหลากหลายที่มากขึ้น ระบุว่า “ผู้สูงอายุกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่รุ่งเรืองมากๆ ในเกาหลีใต้ เราเห็นพวกเขาอยู่ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นในโฆษณา รายการทีวี แฟชั่นโชว์ หรือแม้แต่เวทีประกวดนางงาม”

คุณย่าชเว ซุน-ฮวา จะมีอายุครบ 81 ปีในเดือนตุลาคม 2024 นี้ เธอเกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เธอเป็นทั้งคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวและคุณย่าที่แสนดีของหลานๆ ก่อนหน้านี้ คุณย่าชเวเคยช็อกวงการแฟชั่นของเกาหลีใต้ด้วยการปรากฏตัวเป็น “นางแบบสูงวัย” ที่ได้ร่วมงานกับดีไซน์เนอร์ชื่อดังหลายคน ซึ่งการเป็นนางแบบถือเป็นความฝันของคุณย่าชเวมาเนิ่นนาน ซึ่งเธอก็สามารถคว้าฝันนั้นได้สำเร็จแล้ว และครั้งนี้คุณย่าชเวก็ได้ทำตามความฝันของตัวเองอีกครั้ง ด้วยการลงประกวดนางงาม ซึ่งเธอได้เขียนข้อความส่งถึงเพื่อนๆ วัยเดียวกับเธอ ระบุว่า

“ด้วยความสามารถของพวกคุณแล้ว จงไปยังสถานที่ที่คุณจะพบกับความมั่นใจ ออกไปนอกบ้านที่ไหนก็ได้ที่คุณต้องการ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม เพื่อให้สังคมผู้สูงอายุมีความกระตือรือร้นมากขึ้น”


อ้างอิง
Meet Choi Soon-hwa: The 80-year-old Miss Universe contestant
Meet the first 80-year-old Miss Universe contestant
Aging Society: 80-year-old grandmother competes for Miss Universe South Korea
Korean Grandma Quits Job to Become a Model at 77 Years Old