Skip to main content

 

Papy Booom องค์กรไม่แสวงกำไรในเบลเยียม แหวกความจำเจของกิจกรรมบ้านพักคนชรา โดยพาผู้สูงอายุออกท่องราตรี ไปปล่อยลีลาท่าเต้นสุดเหวี่ยงไปกับคนรุ่นลูกรุ่นหลาน เพื่อสร้างความสุขเอาชนะความเหงาในวัยชรา

คุณยายจีนีน วัย 79 ปี พบว่า ดนตรียุคนี้ช่างเสียงดังโหวกเหวก แถมทำเอาใจสั่นทุกครั้งที่ได้ยิน และคุณยายก็คิดถึงเสียงเพลงในยุคเก่าๆ มากกว่า ทว่า เสียงดังโหวกเหวกของเพลงยุคใหม่ ก็ไม่สามารถหยุดยั้งคุณยายจีนีนจากการออกไปแดนซ์สุดเหวี่ยงที่ฟลอร์ของไนท์คลับในกรุงบรัสเซลส์ได้

ยิ่งไปกว่านั้น คุณยายจีนีนและพวกพ้องชาว สว. (สูงวัย) อีก 10 คนจากบ้านพักคนชรา 3 แห่งในเมืองหลวงของเบลเยียม ก็ออกท่องเที่ยวยามราตรีและใช้เวลาเต้นรำกับเหล่านักท่องเที่ยวยามค่ำคืนรุ่นลูกหลานจนถึงตีสามเลยทีเดียว

“มันสุดยอดมากเลยล่ะ และมันเป็นค่ำคืนที่วิเศษมากๆ สำหรับฉัน” คุณยายจีนีนกล่าว หลังจากที่เธอไม่ได้ออกไปแดนซ์ที่ไนท์คลับมานาน เป็นเวลาอย่างน้อย 30 ปีแล้ว

 

 

ภาพจากเฟสบุ๊ก Papy Booom

 

Papy Booom คือองค์กรไม่แสวงหากำไร ที่คิดค้นโครงการสุดเจ๋งนี้ขึ้นมา โดยพวกเขาได้ออกแบบกิจกรรมเพื่อให้ผู้สูงอายุได้ออกมาใช้ชีวิต และสัมผัสประสบการณ์ยามค่ำคืนที่พวกเขาอาจไม่ได้ลิ้มรสมาเป็นเวลานาน พร้อมปลดปล่อยพลังบนฟลอร์เต้นรำของไนท์คลับที่ใหญ่ที่สุดในกรุงบรัสเซลส์ ให้สมกับคติประจำโครงการที่ว่า “ความสุขเอาชนะวัยชรา” ซึ่งเป็นวิธีแก้ไขและจัดการความรู้สึกเหงาในหมู่ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชรา

ยอเซฟ กัดดาร์ ก่อตั้งองค์กร Papy Booom ขึ้นในปี 2016 และได้ทำงานร่วมกับบ้านพักคนชราในกรุงบรัสเซลส์ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุได้กลับมามีบทบาทในสังคมอีกครั้ง ซึ่งชื่อ Papy Booom มีความหมายถึงจำนวนคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ที่เกษียณอายุจากการทำงานแล้ว

กัดดาร์ ทำงานในบ้านพักคนชรามานานกว่า 13 ปี บอกว่า “บ้านพักคนชราทั้งหลายมักมีแต่กิจกรรมที่ซ้ำซากจำเจ ผมจึงอยากนำเสนอกิจกรรมใหม่ๆ ให้กับผู้สูงอายุเหล่านี้”

“ก่อนที่พวกเขาจะกลายเป็นผู้สูงอายุ พวกเขาก็คือคนหนุ่มสาวที่ต้องการความสนุกสนาน ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจที่จะรักษาความรู้สึกนี้เอาไว้ ด้วยการพาผู้สูงอายุออกไปทำกิจกรรมที่จะทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองยังเป็นวัยรุ่นอยู่”

ผู้สูงอายุที่ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการกับ Papy Booom จะแต่งหน้าทำผมและแต่งตัวให้สวยหล่อ เหมือนกับเหล่าหนุ่มสาวที่กำลังจะออกไปท่องราตรี หลังจากนั้น กัดดาร์ก็จะพาผู้สูงอายุเหล่านี้ไปดื่มกาแฟและกินขนม ก่อนที่รถลีมูซีนจะพาพวกเขาไปส่งที่ไนท์คลับ

 

 

ภาพจากเฟสบุ๊ก Papy Booom

 

“กิจกรรมนี้ทำให้ฉันรู้สึกมีชีวิตชีวาอีกครั้ง รู้สึกเหมือนได้ใช้ชีวิตอีกครั้งเลยค่ะ” คุณยายซีโมน วัย 81 ปี กล่าว

องค์กร Papy Booom พยายามจัดกิจกรรมให้ได้เดือนละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกระหว่างบ้านพักคนชรา โดยกีฬาที่แข่งขันมีทั้งการแข่งวิ่งวีลแชร์และการแข่งยิงธนู รวมไปถึงกิจกรรมอื่นๆ เช่น การนั่งบอลลูนลมร้อน การเต้นแฟลชม็อบ ขับรถโกคาร์ท การออกเดตแบบเร็ว และการไปแช่น้ำที่อ่างจากุซซี่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้สูงวัย ก็คือการออกไปท่องราตรีและเต้นรำท่ามกลางนักท่องราตรีรุ่นลูกรุ่นหลาน และสิ่งสำคัญที่สุดคือการออกมาเที่ยวครั้งนี้จะปลอดแอลกอฮอล์ เพราะ “การจะมีความสุขได้ คือการมอบเวลาและกิจกรรมที่น่าสนใจให้กับผู้สูงอายุเท่านั้นเอง” กัดดาร์กล่าวปิดท้าย


อ้างอิง
เฟสบุ๊ก Papy Booom
'Boom, boom': Ageing boomers discover Brussels' largest night club
Old school: care home residents hit Brussels nightclub
‘We can live again’: Belgian nursing home residents hit the nightclubs