Skip to main content

 

ยูนิเซฟเผย มีเด็กในเวียดนาม เมียนมา ลาว และไทย มากกว่า 6 ล้านคน ได้รับผลกระทบจาก ‘ไต้ฝุ่นยางิ’ โดยเสี่ยงต่อการถูกตัดขาดจากอาหาร น้ำสะอาด การรักษาพยาบาล ที่พักพิง และบริการที่จำเป็น จากสถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มทำลายบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะชุมชนยากจนเป็นกลุ่มที่ต้องเผชิญกับวิกฤตที่หนักขึ้น

พายุไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งถูกจัดให้เป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในเอเชียของปีนี้ ทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำป่า ดินถล่มและน้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมในระดับที่รุนแรง สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก มีโรงเรียนกว่า 850 แห่งและศูนย์สุขภาพมากกว่า 550 แห่งเสียหายจากเหตุภัยพิบัติครั้งนี้

เวียดนาม ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด มีประชาชนราว 3 ล้านคน รวมถึงเด็กอีกจำนวนมาก ขาดน้ำดื่มที่สะอาดและสุขอนามัยที่ดี ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรค เด็กประมาณ 2 ล้านคน ยังไม่สามารถเข้าถึงการศึกษา การดูแลด้านจิตใจ และโครงการอาหารกลางวันที่โรงเรียนได้

ใน เมียนมา พายุไต้ฝุ่นยางิทำให้ชุมชนผู้อพยพอันเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมือง ต้องเผชิญกับวิกฤตที่เลวร้ายลง มีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 170 ราย ประชาชนกว่า 320,000 คนต้องอพยพ ขณะที่โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน การสื่อสาร และไฟฟ้าได้รับความเสียหายอย่างหนักในพื้นที่ภาคกลางของเมียนมา  

ใน สปป.ลาว เกิดน้ำท่วมรุนแรงใน 8 จังหวัด ส่งผลกระทบต่อเด็กประมาณ 60,000  คน โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญได้รับความเสียหาย

ส่วนภาคเหนือของ ประเทศไทย ฝนตกหนักและน้ำท่วมได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนของเด็กเกือบ 64,000 คน รวมถึงโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนบางแห่งได้รับความเสียหายทั้งหมด

ขณะที่ยูนิเซฟและภาคีด้านมนุษยธรรม กำลังเร่งส่งมอบความช่วยเหลือให้แก่เด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดหาน้ำดื่มที่ปลอดภัย ชุดสุขอนามัย อาหารเสริม และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงการสนับสนุนด้านสุขภาพจิต และสื่อการเรียนและเล่น เพื่อให้เด็กได้กลับมาใช้ชีวิตปกติในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย และยังคงทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายการฟื้นฟู โดยเน้นไปที่เด็กภายหลังที่สถานการณ์น้ำท่วมดีขึ้น

จูน คูนูกิ ผู้อำนวยการยูนิเซฟประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวว่า สภาพอากาศที่รุนแรงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่า เมื่อเกิดภัยพิบัติ เด็กกลุ่มเปราะบางมักเป็นผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุด

"เด็กและครอบครัวกลุ่มเปราะบางต้องเผชิญกับผลกระทบที่หนักที่สุดจากพายุไต้ฝุ่นยางิ ความสำคัญเร่งด่วนตอนนี้ คือ การฟื้นฟูบริการพื้นฐาน เช่น น้ำสะอาด การศึกษา และการรักษาพยาบาล" ผู้อำนวยการยูนิเซฟประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าว

ยูนิเซฟ ระบุว่า เด็ก ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ต้องเผชิญกับภัยพิบัติอันเนื่องจากสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ถี่และรุนแรงกว่าคนเจเนอเรชันก่อนหน้าถึง 6 เท่า ซึ่งจะทวีความเหลื่อมล้ำในสังคม และส่งผลกระทบต่อโอกาสในการเติบโตของเด็กๆ