Skip to main content

 

งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ว่า ผู้สูงอายุมีความสนใจในการออกเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นหลังเกษียณอายุ และเกิดเป็นแนวโน้มของเทรนด์ใหม่ที่เรียกกันว่า “Golden Gap Year”

หลังจากที่ ลิน และ สตีฟ สโตกส์ ตัดสินใจเกษียณจากการทำงานเมื่อพวกเขาอายุแตะ 50 ปี พวกเขาไม่เคยวาดฝันว่าตัวเองจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในแบบผู้รับเงินบำนาญทั่วไป แต่ความฝันของคู่รักจากเมืองเบดฟอร์ด สหราชอาณาจักร คือการได้ออกเดินทางผจญภัยและไปท่องเที่ยวสำรวจโลก แบบที่นักเดินทางรุ่นใหม่ในปัจจุบันนิยมทำกัน

ลินและสตีฟ คือ ส่วนหนึ่งของกลุ่มนักเดินทางสูงวัยที่กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็น "เทรนด์ใหม่" ที่ได้รับความนิยมจากคนวัยเกษียณที่อยากใช้ชีวิตที่เหลือเพื่อเดินทางไกล ไปเปิดโลกกว้างและเรียนรู้วัฒนธรรมอื่นๆ ที่พวกเขาไม่เคยรู้จัก ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวเรียกว่า “Golden Gap Year”

Golden Gap Year คือ ปีของการหยุดพักและออกไปค้นพบสำรวจตัวตนในเวอร์ชั่นผู้ใหญ่ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งมักจะเป็นคนวัยเกษียณหรือคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ โดยแนวคิดเรื่อง Gap Year ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ทว่าตอนนี้ กำลังกลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ช่วงวัยเกษียณถือเป็นช่วงเวลาที่จะได้เติมเต็มความฝัน ด้วยการออกไปสำรวจโลกกว้าง และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็กำลังปรับตัวอย่างกระตือรือร้นเพื่อรองรับเทรนด์ใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมนี้  

งานวิจัยชิ้นใหม่ของบริษัท Fred. Olsen Cruise Lines เผยว่า ผู้สูงอายุมีความสนใจที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวหลังเกษียณเพิ่มมากขึ้น โดยมากกว่า 2 ใน 5 ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 55 ปี ระบุว่าพวกเขาเป็นนักผจญภัย เกือบ 1 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่า ตัวเองชื่นชอบการผจญภัยมากขึ้น เมื่อพวกเขาอายุเพิ่มขึ้น และ 3 ใน 10 ชี้ว่า พวกเขาเดินทางมากขึ้นหลังเกษียณจากการทำงาน นอกจากนี้ งานวิจัยยังพบอีกว่า ผู้ตอบแทบบสอบถามเลือกที่จะเก็บหอมรอมริบเพื่อออกเดินทางท่องเที่ยวหลังเกษียณ และชาวอังกฤษมากกว่า 1 ใน 4 ก็มีเงินเก็บสะสมก้อนหนึ่งที่ถูกจัดสรรไว้เพื่อการเดินทางท่องเที่ยวอยู่แล้ว

ตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักร แสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวสหราชอาณาจักรที่มีอายุมากกว่า 65 ปี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 37 ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แม้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะใช้จ่ายเพื่อเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น แต่ความคุ้มค่าก็เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับพวกเขาเช่นกัน

ฮาเซล แมคไกวร์ ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทท่องเที่ยว Intrepid Travel ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ กล่าวว่า จำนวนการจองทัวร์ท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าผู้สูงอายุสนใจที่จะออกเดินทางเพิ่มมากขึ้น แต่แทนที่จะเป็นการเดินทางแบบประหยัด นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้พร้อมจ่ายเพื่อความสะดวกสบายที่มากขึ้น และได้เพลิดเพลินกับการท่องเที่ยวในมุมมองที่แตกต่างออกไป

แน่นอนว่า เมื่อมีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวในกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น บริษัทตัวแทนการท่องเที่ยวต่างๆ ล้วนมีข้อเสนอใหม่ๆ ที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ตัวอย่างเช่นบริษัท G Adventures ที่เปิดตัว Geluxe Collection ทริปท่องเที่ยวที่เน้นการออกกำลังกาย ด้วยที่พักไม่ซ้ำใคร ร้านอาหารเหนือระดับ พร้อมให้ความสำคัญกับชุมชนและวัฒนธรรม

“การท่องเที่ยวรูปแบบนี้ได้รับการคิดมาเป็นอย่างดีเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัยแบบไม่หนักมาก แต่ยังได้ไปเยี่ยมชมและมีปฏิสัมพันธ์กับคนในท้องถิ่น ซึ่งนั่นจะเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเดินทางที่พวกเขาจะได้รับ” อีฟส์ มาร์โซ รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ G Adventures กล่าว

รายงานของ Skyscanner พบว่า นักท่องเที่ยวอายุ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งเติบโตในยุคที่การเดินทางท่องเที่ยวมีราคาแพงและเข้าถึงยาก เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญการการเดินทางท่องเที่ยวมากกว่าคนกลุ่มอายุอื่นๆ นอกจากนี้ การท่องเที่ยวของผู้สูงอายุยังมีส่วนช่วยเหลืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยวอีกด้วย


อ้างอิง
Geluxe Collection 
50-plus and ready for adventure: Why retirees are setting off on ‘golden gap years’
Adult Gap Years Are Trending And Europe Is A Top Destination