Skip to main content

 

วันที่ 1 กันยายนของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น “วันแห่งการระลึกถึงคุณค่าของแมวส้ม” โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวอเมริกันที่สูญเสีย “ดูเบิร์ต” แมวจรสีส้มที่เขารับมาเลี้ยงไปในปี 2014 ความสูญเสียนั้นเป็นแรงผลักดันให้เขาสร้างแอปพลิเคชันเพื่อช่วยเหลือสัตว์ตามศูนย์พักพิงให้ได้รับการอุปการะ

วันยกย่องคุณค่าของ ‘แมวส้ม’ มีที่มาจาก คริส รอย นักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวอเมริกันที่ผันตัวเองมาเป็นนักสิทธิสัตว์ ในปี 1997 คริส พบแมวจรสีส้มตัวหนึ่งแถวบ้านที่เขาอยู่ เขาตัดสินใจว่าจะรับมาอยู่ที่บ้านแค่ระยะหนึ่ง ซึ่งนั่นได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขา คริสพัฒนาสายใยความรักความผูกพันธ์ที่แสนพิเศษกับแมวส้มที่เก็บมาเลี้ยงภายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ และตั้งชื่อให้กับแมวตัวนั้นว่า “ดูเบิร์ต” ซึ่งมีชีวิตอยู่ต่อมาจนถึงอายุ 17 ปี

ดูเบิร์ต เสียชีวิตในปี 2014 สร้างความสะเทือนใจอย่างมากให้กับคริส จากความสูญเสียแมวส้มอันเป็นที่รัก เขาตัดสินใจให้วันที่ 1 กันยายน เป็นวันยกย่องคุณค่าของแมวส้ม และเริ่มเปิดแอปพลิเคชันชื่อเดียวกับแมวส้มของเขา คือ “ดูเบิร์ต” สำหรับช่วยเหลือการหาบ้านให้กับสัตว์ในศูนย์พักพิง โดยได้รับการช่วยเหลือจากอาสาสมัครทั่วโลก 

นับจากปี 2014 เป็นต้นมา ดูเบิร์ตทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ 1,200 แห่งทั่วทั้งอเมริกาเหนือ และสร้างอาสาสมัครผู้รักสัตว์ผู้มีความกระตือรือล้นมากกว่า 27,000 คน จากวันที่คริสตัดสินใจกำหนดให้วันที่ 1 กันยายนเป็นวันแห่งการระลึกถึงดูเบิร์ตแมวส้มของเขา คริสตั้งเป้าหมายที่จะสร้างความตระหนักถึงหน้าที่ของมนุษย์ในการดูแลเพื่อนรักขนปุยของพวกเขา

ในวันแห่งการยกย่องคุณค่าแมวส้ม สิ่งที่เราทำได้ง่ายๆ คือ การมอบความรักให้กับสัตว์ และเผยแพร่ข้อความรณรงค์เรื่องคุณภาพชีวิตของสัตว์ไปทั่วโลก หรือไปเยี่ยมแมวหรือสุนัขที่ศูนย์พักพิง และการให้อาหารและความรักกับแมวจรที่อยู่ละแวกบ้าน 
 

ที่มา
Ginger Cat Appreciation Day – September 1, 2024