Skip to main content

 

ร้านค้าขายปลีกรูปแบบใหม่ในประเทศอังกฤษ ที่เปลี่ยนการแลกเปลี่ยนสินค้าด้วยการใช้เงินสด เป็นการใช้เวลาและน้ำใจในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ด้วยการจูงใจให้คนทำงานอาสาสมัครเพื่อสะสม

หากมองจากภายนอก ร้าน Kinder Shop ไม่ได้แตกต่างไปจากร้านขายของที่ระลึกอื่นๆ ที่กระจายตัวอยู่ทั่วเมืองคาร์ไลล์ ของประเทศอังกฤษ เครื่องใช้ในบ้านอย่างพวกเทียนหอม พรม โคมไฟแบบต่างๆ ถูกจัดเรียงอย่างสวยงามแสดงอยู่ที่กระจกด้านหน้าร้าน นอกจากนี้ ยังมีกระถางต้นไม้ โต๊ะ และเก้าอี้สไตล์คาเฟ่เก๋ๆ ที่ถูกวางเรียงรายไว้หน้าร้าน

แต่สิ่งที่ทำให้ร้านค้าแห่งนี้แตกต่างจากร้านอื่นๆ คือ สินค้าทั้งหมดในร้านล้วนได้มาจากการบริจาคของร้านค้าในท้องถิ่น โดยที่ป้ายราคาของสินค้าชิ้นนั้นๆ ก็จะแสดง “จำนวนชั่วโมง” ซึ่งหากใครต้องการซื้อสินค้า ก็ต้องจ่ายด้วยเวลาในการทำงานอาสาสมัคร

Kinder Shop ได้นำแนวคิดเรื่อง “การมีน้ำใจ” มาริเริ่มโครงการที่เป็นรูปธรรม และสามารถสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชน โดยร้านค้าแห่งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ Kinder Cumbria ของ Cumberland Building Society ซึ่งเป็นองค์กรที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความมีน้ำใจและความเข้าใจภายในชุมชน

ทันทีที่เปิดร้านค้าแห่งนี้ ก็ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น ผู้คนในชุมชนออกมาทำงานอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆ ภายในวันเดียว รวมเป็นจำนวนมากถึง 1,143 ชั่วโมง ถือเป็นแนวคิดที่สร้างการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก และกำลังจะได้รับการผลักดันไปสู่เมืองอื่นๆ อีกด้วย

“เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เห็นกระแสตอบรับในทางที่ดีแบบนี้” ฟิล วอร์ด ผู้จัดการฝ่ายการสื่อสารของ Cumberland Building Society และหนึ่งในทีมที่อยู่เบื้องหลังร้าน Kinder Shop กล่าว

“เราอยากทำให้เห็นว่า การมีน้ำใจต่อกันสามารถสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในชุมชนได้ และผู้คนในเมืองก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี” ฟิล กล่าว

หัวใจของร้าน Kinder Shop คือ องค์กรการกุศลต่างๆ ในชุมชน ที่ต้องการอาสาสมัครมาช่วยทำงาน ซึ่งการเกิดขึ้นของร้านค้าดังกล่าว ทำให้องค์กรเหล่านี้มีอาสาสมัครหน้าใหม่ๆ มาช่วย

เคท แอพเพอร์เลย์ ผู้ประสานงานอาสาสมัครที่พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ Tullie House ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลอีกแห่งที่เปิดรับอาสาสมัคร กล่าวว่า “ในรอบหลายปีมานี้ โครงการนี้เป็นแนวคิดที่สร้างสรรค์ที่สุดในการหาอาสาสมัคร”

“ทุกวันนี้การหาอาสาสมัครเป็นเรื่องยากมาก เพราะทุกคนรู้สึกไม่มีเวลา ดังนั้น การมีร้านค้าอย่าง Kinder Shop จึงช่วยกระตุ้นให้ผู้คนมาร่วมเป็นอาสาสมัครมากขึ้น” แคโรไลย์ ฮาวส์ลีย์ ผู้จัดการทั่วไปของ Cumbria Deaf Association กล่าวเสริม

ทั้งนี้ งานอาสาสมัครที่ผู้คนสามารถทำได้ มีตั้งแต่การช่วยทำสวนของบ้านพักคนชรา การดูแลฟาร์มอาหารของร้านค้า ไปจนถึงการส่งอาหาร และดูแลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรนั้นๆ ซึ่งพวกเขาการันตีว่ามีงานอาสาสมัครสำหรับทุกคน

“ดูเหมือนว่าคนในชุมชนจะชื่นชอบแนวคิดนี้มาก เพราะมันทำลายอุปสรรคบางอย่างในการเป็นอาสาสมัคร ทุกคนต้องการสร้างความแตกต่างและช่วยเหลือองค์กรการกุศลในชุมชนของตัวเอง แต่พวกเขาไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร หรือต้องไปพูดคุยกับใคร เพราะฉะนั้น ร้าน Kinder Shop จึงเป็นเหมือนตัวเชื่อมโยงผู้คนเข้ากับโอกาสที่จะได้เป็นอาสาสมัคร” วอร์ด กล่าว


อ้างอิง
The shop where the currency is kindness
Unique Carlisle shop where you just pay with kindness
Is this the world’s first shop to pay via kindness?