Skip to main content

 

Walk Club ชมรมคนชอบเดินในลอนดอน ที่นำการบำบัดด้วย “การเดิน” หรือการเดินไปเรื่อยๆ และตั้งอกตั้งใจพูดคุยกับคนข้างๆ มาใช้ เพื่อบรรเทาความเครียด ความเหงา ภาวะหมดไฟ และปัญหาสุขภาพทางใจอีกมากมายของคนในเมือง

เวลาที่รู้สึก “เบื่อ” หรือ “เซ็ง” หลายคนใช้ “การเดิน” เป็นวิธีจัดการกับความรู้สึกลบๆ ในหัวใจ เช่นเดียวกับที่ ‘Walk Club’ ชมรมคนชอบเดินในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่นำการเดินมาใช้บำบัดปัญหาทางใจของคนในเมืองใหญ่ โดยมีกฎง่ายๆ สองสามข้อที่กำหนดให้ผู้คนที่มาเข้าร่วมชมรมต้องทำตาม นั่นคือ 1) ทิ้งเรื่องไม่ดีที่เกิดขึ้นกับตัวเองเอาไว้ที่บ้าน  2) เปิดหูและเปิดใจ และ 3) พกร่มมาด้วย

Walk Club เปิดตัวเมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2024 ที่ผ่านมา ก่อตั้งขึ้นโดย Self Space บริษัทที่ให้บริการบำบัดสุขภาพทางใจ ซึ่งไม่ได้มีสำนักงานอยู่บนตึกสูงในเมือง แต่ผู้ใช้บริการสามารถมาพบเจอพวกเขาได้ตามท้องถนนหรือร้านอาหารต่างๆ นอกจากนี้ Self Space ยังเชื่อเรื่องการบำบัดด้วยการเดินและการพูดคุย ซึ่งกลายเป็นวิธีหลักที่พวกเขานำมาใช้กับชมรมคนชอบเดิน และเปิดโอกาสให้ใครก็ตามที่กำลังรู้สึกเครียด เหงา มีภาวะหมดไฟ หรือมีปัญหาสุขภาพใจอื่นๆ มาร่วมเดินและบำบัดไปด้วยกัน

รายงานของโครงการ To End Loneliness ระบุว่า 7% ของคนอังกฤษบอกว่าพวกเขารู้สึกเหงาเรื้อรัง และคนในลอนดอน มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากความรู้สึกเหงามากกว่าคนในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ

“ความรู้สึกเหงาหลอกให้เราคิดว่า เราเป็นคนเดียวที่รู้สึกแบบนั้น แต่มนุษย์ทุกคนบนโลกนี้ล้วนมีประสบการณ์ในช่วงเวลาแห่งความเหงาและความโดดเดี่ยวทั้งนั้น และถึงแม้ว่าความรู้สึกเหล่านั้นจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว แต่หลายครั้งมันก็ไม่เป็นเช่นนั้น บางครั้งการก้าวเท้าออกจากความรู้สึกลบที่เกาะติดเราเอาไว้ก็เป็นเรื่องที่ยากที่สุด ดังนั้น ชมรมคนชอบเดินจึงเชิญชวนผู้คนให้ก้าวเท้าออกมาเดินกับพวกเรา” แชนต์ มาร์แชล ผู้ร่วมก่อตั้ง Self Space กล่าว  

ไม่เพียงเท่านั้น Walk Club ยังเป็นช่องทางสนับสนุนผู้ที่อาจไม่มีโอกาสได้เข้ารับการบำบัดสุขภาพจิตกับผู้เชี่ยวชาญ ผ่านการออกไปเดินกลางแจ้ง ลดการใช้โทรศัพท์มือถือ และมีโอกาสรู้จักกับผู้คนใหม่ๆ

“ฉันได้เรียนรู้ว่าฉันสามารถคุยอย่างออกรสกับใครก็ไม่รู้ที่ฉันไม่เคยรู้จักมาก่อนได้ แล้วฉันก็สนุกกับบทสนทนา ได้มีส่วนร่วมกับมัน และเปิดใจรับฟังอย่างแท้จริง โดยไม่จำเป็นต้องแก้ไขอะไรในตัวฉัน แม้ว่าสุดท้ายฉันต้องกอดเพื่อนที่ร่วมคุยกับฉัน และเราอาจจะไม่ได้เจอกันอีกก็ตาม แต่มันก็ไม่เป็นไร” สมาชิก Walk Club รายหนึ่งเล่า

จนถึงตอนนี้ มีผู้เข้าร่วม Walk Club แล้วมากกว่า 200 คน และ Self Space ก็ไม่ใช่องค์กรเดียวในอังกฤษที่พยายามเชื่อมโยงผู้คนผ่านการทำกิจกรรมเพื่อลดความรู้สึกเหงา

ทั้งนี้ ประโยชน์ของการบำบัดด้วยการเดินได้รับการรับรองจากนักวิจัยมากมาย เช่น การทดลองกับผู้ป่วยที่เป็นมีภาวะ PTSD (ภาวะเครียดภายหลังเผชิญเหตุการณ์สะเทือนขวัญ) ในประเทศแคนาดา ซึ่งพบว่าการบำบัดด้วยการเดินช่วยลดระดับความเครียดของผู้ป่วยได้ หรือการฝึกสอนการเดินและพูดคุยเป็นกลุ่มในประเทศเนเธอร์แลนด์ ก็แสดงให้เห็นว่าผลลัพธ์ที่ได้คือผู้เข้าร่วมวิจัยมีความเครียดและความเหนื่อยหน่ายลดลง ขณะเดียวกันพวกเขาก็รู้สึกมีสมาธิมากขึ้น หรืออาจกล่าวได้ว่า นอกจากจะเป็นการบำบัดอาการเจ็บป่วยทางใจแล้ว การเดินยังถือเป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่งที่ทุกคนสามารถนำมาใช้ได้


อ้างอิง
Londoners Are Walking Their Way to Better Mental Health
Facts and statistics about loneliness