Skip to main content

 

องค์กรไม่แสวงผลกำไรแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ตั้งขึ้นโดยเด็กชายวัย 12 ปี ที่ต้องการเชิญชวนผู้คนให้ร่วมกัน “ต่อสู้กับความเหงาด้วยความรัก” โดยใช้ปากกาและกระดาษขีดเขียนแบ่งปันเรื่องราว แสดงความรักความห่วงใยถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่กำลังเผชิญความเหงาอยู่ทั่วโลก

‘Love For Our Elders’ องค์กรไม่แสวงผลกำไรในรัฐโอไฮโอของสหรัฐ ตั้งขึ้นโดย เจค็อบ คราเมอร์ ตั้งแต่ตอนที่เขาอายุ 12 ปี โดยมีจุดเริ่มจากประสบการณ์ทำงานอาสามัครในชุมชนผู้สูงอายุ

“ผมเริ่มทำงานอาสาสมัครในชุมชนของผู้สูงอายุ และรู้ว่ามันช่างเหงาจับจิตจริงๆ และผมก็ได้เพื่อนสนิทจากที่นี่” เจค็อบ กล่าว

เจค็อบเชื่อว่า ผู้สูงอายุต่างก็พยายามต่อสู้กับความเหงาด้วยเช่นกัน หนึ่งปีหลังจากนั้น เขาจึงตั้ง ‘Love For Our Elders’ ขึ้น โดยมีภารกิจในการส่งจดหมายที่เขียนจากลายมือไปให้กับผู้สูงอายุทั่วโลก

เจค็อบ บอกว่า จดหมายที่เขียนด้วยลายมือนั้นมีความพิเศษมากกว่าการพิมพ์ตัวหนังสือหรือการส่งอีเมล เขาบอกว่า การเขียนจดหมาย คือ การแสดงออกถึงความมีน้ำใจที่เรียบง่าย

10 ปีหลังจากที่เขาเริ่มต้น Love For Our Elders เจค็อบ บอกว่า มีจดหมายมากกว่า 5 แสนฉบับถูกส่งไปยังผู้สูงอายุทั่วโลก ซึ่งเขาตระหนักถึงความเหงาของผู้สูงอายุที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่ว

ดอริส เฮลเลอร์ คราเมอร์ คุณยายของเจค็อบในวัย 102 ปี เป็นแรงบันดาลใจให้เขาตีพิมพ์หนังสือชื่อ Grandma's Letter Exchange ซึ่งหน้าปกหนังสือเป็นภาพเจค็อบตอนเด็กกับคุณยาย เพื่อเป็นคู่มือสอนเด็กๆ เรื่องศิลปะการเขียนจดหมาย

“คุณยายเป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัวของเรา ท่านเป็นแรงบันดาลให้กับผมในหลายต่อหลายเรื่อง” เจค็อบกล่าว

อีไลจา บราวน์สตีน เด็กชายวัย 12 ปี เรียนรู้เรื่องราวของ Love for Our Elders จากโรงเรียนวันอาทิตย์ เขาอยากให้ คาเรน คุณยายของเขาได้รับจดหมายแบบนี้บ้าง

“คุณยายของผมท่านเป็นผู้หญิงใจดีมากๆ ที่เหงามากๆ ตั้งแต่ย้ายเข้ามาในสถานดูแลคนชรา” อีไลจาบอก

อีไลจา อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐโอไฮโอ ส่วนคุณยายของเขาอยู่ที่เดย์ตันซึ่งห่างออกไปราวสามชั่วโมง การไปเยี่ยมบ่อยๆ เป็นเรื่องยาก ซึ่งอีไลจาก็หวังว่า Love for Our Elders จะช่วยให้ช่องว่างของระยะทางที่ห่างไกลกันนี้ใกล้กันได้

หลังจากอีไลจาเขียนจดหมายแนะนำเกี่ยวกับคุณยาย แชร์ความสนใจและงานอดิเรกของคุณยาย ส่งมายัง Love for Our Elders คุณยายของเขาก็ได้รับจดหมายที่มีคนเขียนส่งเข้ามาใน Love for Our Elders นับร้อยฉบับ

“ฉันช็อกไปเลย ช็อกจริงๆ มันเป็นความรู้สึกที่ท่วมท้น มันอัศจรรย์มาก” คุณยายคาเรนบอก

“มันน่าอัศจรรย์ที่เราได้จดหมาย 300 ฉบับใน 2 เดือน ผมพบว่ามีคนมากมายที่สนใจอยากทำแบบนั้น” อีไลจาบอก

คุณยายคาเรนบอกว่า เธอรู้สึกประหลาดใจที่มีคนมากมายเหลือเกินที่รู้สึกว่าอยากทำอะไรให้กับเธอ เขียนจดหมายส่งถึงเธอ และเธอยังมีจดหมายที่ต้องเขียนตอบอีกมาก

เว็บไซต์ของ Love for Our Elders มีคำแนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเขียนจดหมายถึงผู้สูงอายุแปลกหน้า โดยแนะนำให้เขียนเล่าเรื่องตัวเอง แบ่งปันเรื่องราวขำขัน หรือคำปริศนา และทำให้ผู้สูงอายุรู้ว่ายังมีคนที่รักพวกเขาอยู่ ในแต่ละเดือนจะมีนักเรียนนักศึกษาจากโรงเรียนและวิทยาลัยมากว่า 12 แห่งที่มาพบกัน และเขียนจดหมายถึงผู้สูงอายุร่วมกัน

ในเดือนพฤศจิกายน 2019 ทีมผู้จัดทำหนังสือ With love, the Love For Our Elders Storybook ได้รวบรวมเรื่องราวของผู้สูงอายุกับคนที่พวกท่านรักจากทั่วโลก รวม 82 เรื่องราว มาแบ่งปันบนเว็บไซต์ของ Love For Our Elders เพื่อสื่อสารเรื่องราวความรักความผูกพันธ์ของคนสองวัยจากหลากหลายมุมโลก


อ้างอิง
The gift of connection: Local nonprofit encourages people to write letters to isolated senior citizens

เว็บไซต์ Love For Our Elders