Skip to main content

 

องค์การนาซา เผยแพร่วิดีโอแผนที่โลกความละเอียดสูงแสดงระดับความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เคลื่อนที่อยู่ในชั้นบรรยากาศของโลก

แผนที่นี้สร้างขึ้นโดยสตูดิโอวิชวลไลเซชันทางวิทยาศาสตร์ของนาซาที่เรียกว่า GEOS ซึ่งเป็นระบบที่ทำการวิเคราะห์ซ้ำสภาพอากาศแบบรายละเอียดสูงโดยใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ และข้อมูลสภาพที่เกิดขึ้นล่าสุดในชั้นบรรยากาศของโลก รวมทั้งพายุ ข้อมูลเกี่ยวกับเมฆ และเหตุการณ์ทางธรรมชาติอื่นๆ นับพันล้านชุดจากการสังเกตการณ์ภาคพื้นดิน และจากดาวเทียม

แผนที่แสดงให้เห็นถึงแหล่งที่มาซึ่งผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งมีที่มาจากทั้งโรงไฟฟ้า การเผาในที่โล่ง และจากในเมือง ที่แพร่กระจายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปทั่วภาคพื้นทวีปและมหาสมุทรต่างๆ

เลสลีย์ อ๊อตต์ นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศของนาซา กล่าวว่า เรากำลังพยายามตรวจสอบแหล่งที่มาของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และผลกระทบที่เกิดกับโลก ซึ่งแผนที่นี้ทำให้เห็นว่าทุกอย่างเชื่อมโยงถึงกันด้วยรูปแบบของสภาพอากาศที่แตกต่างกัน

 

 


ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาจากที่ไหนบ้าง?

จีน สหรัฐอเมริกา และภูมิภาคเอเชียใต้ เป็นแหล่งผลิตขนาดใหญ่ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มาจากโรงไฟฟ้า การอุตสาหกรรม รถยนต์และรถบรรทุก ขณะที่แอฟริกา และละตินอเมริกา เป็นแหล่งผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการเผาโดยเฉพาะจากการเผาทางการเกษตร และการทำลายป่า ควบคู่ไปกับการเผาไหม้น้ำมันและถ่านหิน

แผนที่ยังแสดงให้เห็นถึงการดูดซับและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของต้นไม้และพืชพรรณต่างๆ รวมทั้งผิวโลกและมหาสมุทรที่ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์เอาไว้ราวร้อยละ 50 ขณะที่พืชดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ในตอนสังเคราะห์แสงช่วงกลางวัน และปล่อยกลับออกมาในตอนกลางคืน

นาซากล่าวว่า ในรอบครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้นจาก 278 ส่วนต่อล้านส่วน (ppm.) ในปี 1750 และเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม โดยล่าสุดเดือนพฤษภาคม 2024 ปริมาณของคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นเป็น 427 ppm. ซึ่งเป็นผลมาจากกิจกรรมของมนุษย์โดยที่ไม่มีข้อกังขา ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเกิดพายุที่รุนแรงถี่ขึ้น การเกิดไฟป่า เกิดคลื่นความร้อน และระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

เลสลีย์กล่าวว่า เราไม่สามารถต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยปราศจากการเผชิญหน้ากับข้อเท็จจริงที่ว่า พวกเราทั้งหลายเป็นคนก่อก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณมหาศาล และทำให้บรรยากาศของโลกร้อนขึ้น

เลสลีย์กล่าวว่า “ความหวังก็คือ ถ้าเราเข้าใจถึงก๊าซเรือนกระจกได้ถ่องแท้ในวันนี้ เราจะสามารถสร้างโมเดลที่ดีกว่าในกาคาดการณ์สภาพของก๊าซเรือนกระจกในทศวรรษหน้าหรือแม้แต่ในอีกร้อยปีข้างหน้านับจากนี้”

ที่มา
DYAMOND Global Carbon Dioxide