Skip to main content

องค์การนาซา เผยถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในรอบร้อยปีเศษ ทำให้ขั้วโลกเคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิม และทำให้โลกหมุนแกว่ง รวมถึงทำให้เวลาในหนึ่งวันยาวนานขึ้น

การละลายของธารน้ำแข็งและแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกที่เร็วขึ้นตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ทำให้มวลของโลกเคลื่อนย้ายจากบริเวณขั้วโลกไปยังมหาสมุทรแถบเส้นศูนย์สูตร ซึ่งส่งผลต่อสัณฐานของโลก ทำให้โลกขยายตัวในแนวนอนมากขึ้น และโลกหมุนช้าลงทำให้เวลาในหนึ่งวันยาวนานขึ้น

นาซานำผลการศึกษาของนักวิจัยที่ใช้ข้อมูลมากกว่า 120 ปี เพื่อถอดรหัสว่า เหตุใดการละลายของภูเขาน้ำแข็ง การลดลงของปริมาณน้ำใต้ดิน และการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล จึงส่งผลต่อแกนหมุนของโลก และทำให้วันยาวนานขึ้น

นักวิจัยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (machine-learning) วิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังไป 120 ปี พบว่า ร้อยละ 90 ของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ระหว่างปี 1900 ถึง ปี 2018 มาจากการเปลี่ยนแปลงของน้ำใต้ดิน ธารน้ำแข็ง และระดับน้ำทะเล ส่วนที่เหลือเกิดจากการเปลี่ยนแปลงภายในโลก เช่น การแกว่งตัวของแกนโลกชั้นใน

นาซาเผยว่า แกนหมุนของโลกขยับห่างไปจากจุดเดิมราว 10 เมตรในช่วง 120 ปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากธารน้ำแข็งและแผ่นน้ำแข็งซึ่งละลายในอัตราที่เร็วกว่าการก่อตัวขึ้นใหม่ ร่วมกับการสูญเสียน้ำใต้ดินไปในปริมาณที่มากกว่าปริมาณฝนหรือหิมะที่ตกลงมาเติม สิ่งเหล่านี้ยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้โลกหมุนแกว่งไปมา และเรียกปรากฏการณ์ที่แกนโลกเคลื่อนที่ไปจากเดิมว่า polar motion หรือการเคลื่อนตัวของขั้วโลก ซึ่งส่งผลทำให้โลกหมุนช้าลง

นักวิจัย พบว่า นับจากปี 2000 เป็นต้นมา ช่วงวันมีความยาวขึ้นจากเดิมในอัตราราว 1.33 มิลลิวินาทีต่อ 100 ปี จากสาเหตุการละลายของธารน้ำแข็งในทวีปแอนตาร์กติกา และแผ่นน้ำแข็งในกรีนแลนด์ ที่เป็นผลจากก๊าซเรือนกระจากที่มนุษย์ก่อขึ้น

มุสตาฟา สวาหวันดิ นักศึกษาปริญญาเอก และหัวหน้าทีมวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิส กล่าวว่า "ในเวลาเพียง 100 ปี มนุษย์ได้เปลี่ยนแปลงระบบสภาพภูมิอากาศไปอย่างมาก จนกระทั่งเราเริ่มเห็นผลกระทบที่ส่งผลต่อการหมุนของโลกเลยทีเดียว"

นักวิจัยกล่าวว่า ถ้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังคงเพิ่มขึ้น วันที่ยาวนานขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจสูงถึง 2.62 มิลลิวินาทีต่อ 100 ปี ซึ่งจะแซงหน้าผลกระทบของแรงดึงดูดของดวงจันทร์ที่มีต่อกระแสน้ำ ที่เรียกว่าน้ำขึ้นน้ำลง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของวันที่ยาวนานขึ้นมานานหลายพันล้านปี


ที่มา
NASA-Funded Studies Explain How Climate Is Changing Earth’s Rotation