Skip to main content

 

เด็กๆ ในสหรัฐอเมริกาหลายล้านคนต้องเติบโตในบ้านที่ไม่มีหนังสือเลยสักเล่ม ทำให้คุณครูคนหนึ่งก่อตั้งโครงการธนาคารที่ชื่อ BookSmiles ขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างรอยยิ้มและเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กน้อยทุกคนในประเทศ

กระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ร้อยละ 61 ของครอบครัวชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย ไม่มีหนังสือสำหรับลูกๆ ขณะที่เด็กชาวอเมริกันมากกว่าร้อยละ 45 อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีห้องสมุดสาธารณะและร้านขายหนังสือ หรือหนังสือที่วางขายก็มีราคาแพงจนผู้ปกครองของเด็กๆ เหล่านี้เอื้อมไม่ถึง ทำให้เด็กชาวอเมริกันมากกว่า 32.4 ล้านคนไม่มีหนังสือเป็นของตัวเอง และโรงเรียนต่างๆ ในย่านที่มีรายได้ต่ำที่สุดของประเทศก็ไม่สามารถซื้อหนังสือในราคาขายปลีกได้

แลร์รี่ เอบรามส์ คุณครูสอนวิชาภาษาอังกฤษในรัฐนิวเจอร์ซี ก็เห็นปัญหานี้จากประสบการณ์การสอนเด็กนักเรียนที่หลากหลาย เขาต้องการที่จะแก้ไขโดยเริ่มต้นจากการขอรับบริจาคหนังสือเด็กมือสองจากเพื่อนๆ และไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น เอบรามส์ก็มีหนังสือหลายพันเล่มกองอยู่ในโรงรถ และเริ่มทำการแจกจ่ายหนังสือเหล่านั้นให้กับพ่อแม่วัยรุ่นและโรงเรียนประถมศึกษาต่างๆ

โครงการเล็กๆ ของเอบรามส์ได้รับเสียงตอบรับและการช่วยเหลือจากผู้คนมากมาย จนทำให้เขาตัดสินใจก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชื่อ 'BookSmiles' และกลายเป็น “ธนาคารหนังสือ” ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเด็กๆ ในสหรัฐอเมริกา โดยพวกเขาได้มอบหนังสือไปแล้วมากกว่าสองล้านเล่มในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา

“เราจะไม่หยุดจนกว่าเด็กทุกคนในเมืองฟิลาเดลเฟียและนิวเจอร์ซีย์จะได้เติบโตพร้อมกับการอ่านหนังสือ และเราจะไม่ปล่อยให้ความยากจนมาเป็นอุปสรรค เพราะเด็กที่อ่านหนังสือมีความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จในโรงเรียนมากกว่าเด็กที่ไม่อ่านหนังสือเลย” เอบรามส์กล่าว

เอบรามส์เติบโตมาพร้อมกับการอ่านหนังสือ และการมาเป็นคุณครูทำให้เขาพบว่า การขาดแคลนหนังสือในหลายครัวเรือนกลายเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็กๆ อย่างมาก

“ผมไม่สามารถมอบชั้นเรียนบัลเล่ต์หรือจัดค่ายฤดูร้อนให้กับเด็กๆ เหล่านี้ได้ แต่ผมสามารถมอบหนังสือให้พวกเขาได้” เอบรามส์ กล่าว

เอบรามส์อ้างอิงงานวิจัยที่ระบุว่า การรู้หนังสือในช่วงวัยเด็กถือเป็นรากฐานความสำเร็จในอนาคตของเด็ก ซึ่งเอบรามส์เรียกมันว่า “ความมั่งคั่งทางหนังสือ” (Book Wealth)

“คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าการอ่านสามารถทำอะไรกับเด็กๆ ได้บ้าง แต่มันแสดงให้เห็นว่ามันจะเป็นสิ่งที่ดีในระยะยาว ดังนั้น ต้องเริ่มตั้งแต่เนิ่นๆ ทำให้เป็นนิสัย แล้วเด็กๆ จะสนุกไปกับการอ่านแน่นอน”

 

อ้างอิง
เว็บไซต์ BookSmiles 
How Books Are Reaching Kids in ‘Book Deserts’
Handing out free books by the thousands