Skip to main content

 

สเปนเปิดตัว “สุสานสาธารณะสำหรับสัตว์เลี้ยง” แห่งแรกของประเทศ ให้เป็นสถานที่พักผ่อนสุดท้ายของเพื่อนรักต่างสายพันธุ์ของมนุษย์ โดยให้บริการแบบครบวงจรเพื่อช่วยเหลือเจ้าของที่กำลังเศร้าโศก รวมถึงความช่วยเหลือด้านจิตใจสำหรับผู้สูญเสียสัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รัก

สัตว์เลี้ยงมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในชีวิตของคนยุคปัจจุบัน ซึ่งมีความรักความผูกพันต่อเจ้าตัวน้อยเสมือนลูกๆ หรือสมาชิกของครอบรัว  และเมื่อถึงเวลาที่สัตว์เลี้ยงแสนรักกลับสู่ดวงดาวของพวกเขาไปก่อน จึงนำความเศร้าโศกเสียใจมาสู่เจ้าของอย่างลึกซึ้ง

ทว่าในช่วงเวลาที่จิตใจเปราะบางและแตกสลายนั้น เจ้าของต่างอยากจัดพิธีศพอย่างดีที่สุดเพื่อบอกลาลูกรักของตัวเอง ประเทศสเปนมองเห็นและเข้าใจความต้องการนี้ จึงเปิดตัว “สุสานสาธารณะสำหรับสัตว์เลี้ยง” เพื่อเป็นที่พำนักสุดท้ายของสัตว์เลี้ยงแสนรักที่จากไป

สุสานสาธารณะสำหรับสัตว์เลี้ยงนี้ตั้งอยู่ภายใน สุสาน Parque ของเมืองมาลากา เมืองท่าทางใต้ของสเปน ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่พื้นที่พักผ่อนชั่วนิรันดร์ของเหล่าสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่ยังประกอบด้วยโรงเผาศพ ห้องโถงอำลา พื้นที่สำหรับวางเถ้ากระดูก และโซนฝังศพสัตว์เลี้ยงที่มากถึง 500 ตัว  

“ในเมืองมาลากา มีสัตว์เลี้ยงมากมายอาศัยอยู่ ทั้งสุนัข แมว พังพอน และสัตว์เลี้ยงสายพันธุ์อื่นๆ มากกว่า 114,000 ตัว  ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าของที่ต้องการฝังสัตว์เลี้ยงของพวกเขา จำเป็นต้องหันไปใช้บริการสุสานเอกชน” ฮวน แอนโตนิโอ เดอ ลาค ประธานวิทยาลัยสัตวแพทย์แห่งมาลากา กล่าว

นอกจากการเผาหรือฝังศพของสัตว์เลี้ยงแล้ว สุสานสัตว์เลี้ยงแห่งนี้มีบริการดูแลและเยียวยาจิตใจเจ้าของที่เพิ่งสูญเสียสมาชิกในครอบครัวไป หลายคนอาจมีคำถามเกี่ยวกับการตายของสัตว์เลี้ยงว่า สามารถสร้างความเศร้าโศกได้เท่ากับการสูญเสียมนุษย์จริงหรือไม่ แต่สุสานสัตว์เลี้ยงแห่งมาลากาเข้าใจดีว่า การสูญเสียสัตว์เลี้ยงสร้างรอยแผลและความเสียใจให้กับเจ้าของได้มากแค่ไหน ดังนั้น การให้บริการเยียวยาจิตใจเจ้าของจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น

“เราเข้าใจดีว่า สัตว์เลี้ยงคือสมาชิกในครอบครัวของเจ้าของ และการตายของสัตว์เลี้ยงก็ส่งผลต่อภาวะจิตใจของเจ้าของเช่นกัน แต่เจ้าของจำนวนมากไม่มีเงินมากพอที่จะจัดพิธีศพหรือฝังสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ให้เหมือนกับสมาชิกในครอบครัว ดังนั้น การมีสุสานสาธารณะจึงเป็นสิ่งสำคัญ และช่วยให้เจ้าของได้เสียใจกับการจากไปของสัตว์เลี้ยง” นูเรีย แม็กซิโม ผู้อำนวยการแผนกสัตว์และสังคม มหาวิทยาลัยฮวน คาร์ลอส กล่าว

สุสานสาธารณะสำหรับสัตว์เลี้ยงแห่งเมืองมาลากา เริ่มต้นสร้างในปี 2016 และเปิดใช้จริงในเดือนมิถุนายน 2024 สำหรับค่าใช้จ่ายในพิธีศพของเจ้าลูกน้อยแสนรัก เริ่มต้นที่ 40 ไปจนถึง 975 ยูโรหรือราว 1,600 ถึงเกือบ 4 หมื่นบาท โดยทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกรูปแบบการจัดพิธี


อ้างอิง
เฟสบุ๊กสุสาน Parcemasa
Spain’s first public pet cemetery opens with grief support for owners
Public Pet Cemetery opens in Malaga