Skip to main content

Fund A Mom โครงการเงินช่วยเหลือรายเดือนจำนวนไม่มาก แต่สามารถเปลี่ยนชีวิตครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยวในเมืองชัยปุระของอินเดียให้หลุดพ้นจากความยากจน และยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี

พูจา คุณแม่ลูกสองวัย 27 ปี เผชิญหน้ากับความยากจนข้นแค้นและชีวิตที่แสนหดหู่ในสลัมแห่งหนึ่งของเมืองชัยปุระ ในประเทศอินเดีย หลังจากสามีของเธอเสียชีวิตกะทันหันจากอุบัติเหตุในที่ทำงาน เช่นเดียวกับ มัลติ วัย 44 ปี คุณแม่ลูกสามที่อาศัยอยู่ในสลัมเมืองชัยปุระ ที่ถูกบังคับให้เอาลูกออกจากโรงเรียน เมื่อสามีของเธอเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ทำให้เธอและลูกๆ ขาดผู้นำที่ทำหน้าที่หาเลี้ยงครอบครัว

ห้าปีต่อมา ชีวิตของผู้หญิงทั้งสองเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อพูจามองเห็นโอกาสทางธุรกิจในการผลิตและจำหน่ายสร้อยข้อมือในงานเทศกาลต่างๆ ซึ่งทำให้เธอสามารถส่งลูกๆ เข้าโรงเรียนได้ ขณะที่มัลติก็ได้งานในร้านขายของ ที่ทำให้เธอสามารถส่งลูกสองคนเข้ามหาวิทยาลัยได้สำเร็จ ส่วนลูกคนเล็กก็ได้กลับมาเรียนมัธยมปลายเป็นที่เรียบร้อย

แน่นอนว่า การทำงานช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้หญิงสองคนนี้ แต่สิ่งที่สำคัญในการผลักดันให้พวกเธอหลุดพ้นจากวงจรความยากจน คือ เงินสนับสนุนรายเดือนที่พวกเธอได้รับจากโครงการ Fund A Mom เป็นจำนวน 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งกลายเป็นเงินตั้งตัวสำหรับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวทั้งหมด 40 คนในเมืองชัยปุระ และเปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเธอไปตลอดกาล

จากข้อมูลของ Statista ระบุว่า มีผู้หญิงอินเดียมากกว่า 47 ล้านคนอยู่ในภาวะยากจน ขณะที่ผู้ชายอินเดียไม่ถึง 40 ล้านคนที่อยู่ในความยากจน ความแตกต่างนี้มีสาเหตุหลายประการ เช่น การเข้าไม่ถึงการศึกษาของผู้หญิง ความรุนแรงต่อผู้หญิง และบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม เป็นต้น ซึ่งทำให้ ลีห์ เบลค ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์จากลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ตัดสินใจก่อตั้งโครงการ Fund A Mom ขึ้น เพื่อช่วยเหลือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวในอินเดียให้สามารถตั้งตัวและยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้

“คุณแม่เหล่านี้รู้ดีว่าพวกเธอจะใช้เงินกับอะไร สิ่งแรกคือ พวกเธอจะเอาเงินไปซื้ออาหารให้ลูกๆ กินก่อน พวกเธอทุกคนต้องการให้ลูกของตัวเองหลุดพ้นจากความยากจน และพวกเธอเข้าใจดีว่าความปลอดภัยในบั้นปลายชีวิตของตัวเองจะเป็นของลูกหลานด้วยเช่นกัน” เบลคกล่าว

เงินจำนวน 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มอบให้กับแม่เลี้ยงเดี่ยวในชัยปุระ ถูกใช้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับอาหาร การดูแลสุขภาพ และการศึกษาของลูก อย่างไรก็ตาม เบลคตั้งข้อสังเกตว่าเงินจำนวนนี้เปรียบเสมือนกำลังใจของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว

“เงินส่วนนี้ทำให้พวกเธอสามารถเชิดหน้าชูตาได้ มันทำให้พวกเธอมั่นใจ และทำให้พวกเธอรู้สึกว่ายังมีคนที่ห่วงใยพวกเธออยู่” ผู้ก่อตั้ง Fund A Mom กล่าว

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงรูปแบบการให้เงินช่วยเหลือ ที่อาจเป็นการช่วยเหลือเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่เบลคก็ยืนยันว่า เมื่อคนๆ หนึ่งตกอยู่ในภาวะยากจน สิ่งจำเป็นสิ่งแรกก็คือ “เงินสด” ที่จะถูกนำมาใช้ซื้อของและชำระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอื่นๆ ซึ่งจากการดำเนินงานมาหลายปี Fund A Mom ก็พิสูจน์แล้วว่าการให้เงินสดช่วยแก้ปัญหาให้กับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวได้ โดยปัจจุบันนี้ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวกลุ่มแรกที่ได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการมีอาชีพมั่นคง มีรายได้เป็นของตัวเอง และไม่จำเป็นต้องรับเงินรายเดือนจากโครงการอีกแล้ว

“เงินสดคืออิสรภาพจากความกลัว เงินสดคือความเป็นอิสระ และเงินสดคือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์” เบลคกล่าว


อ้างอิง
เว็บไซต์ Fund A Mom
เฟสบุ๊ก Fund A Mom
A Simple Fix Lifts Single Moms Out of Poverty in India’s Slums