Skip to main content

บ้านพักคนชราในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ปิ๊งไอเดียสุดเจ๋ง ชวนผู้สูงอายุมาต้มเบียร์ สร้างโรงเบียร์ขนาดเล็กที่ประสบความสำเร็จ และเป็นช่องทางให้ผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราได้ใช้เวลาร่วมกัน เพื่อกำจัดความเหงาและความโดดเดี่ยวในใจผู้สูงอายุ

บริเวณทางเดินที่สว่างไสวด้วยแสงไฟนีออนของ บ้านพักคนชรา Haus Atzgersdorf ซึ่งตั้งอยู่ในเขตชานเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเวียนนา อบอวลไปด้วยกลิ่นของมอลต์ ที่ช่วยนำทางผู้คนไปยัง โรงงานผลิตเบียร์ขนาดเล็ก ที่ชื่อ Brauwerkstatt ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในแบบที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ และผู้อยู่เบื้องหลังกลิ่นหอมๆ ในขั้นตอนการต้มเบียร์นี้ ก็คือ “ผู้สูงอายุ” ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราแห่งนี้นี่เอง

คุณตHelmut Reigerbauer มักจะมาถึงโรงต้มเบียร์ก่อนคนอื่นๆ เสมอ จากนั้นก็จะเริ่มงานในฐานะนักต้มเบียร์อย่างแข็งขัน จากนั้นเพื่อนๆ คนอื่นๆ ของคุณตาก็จะมาสมทบเพื่อดำเนินงาน ตั้งแต่การต้มเบียร์ บรรจุเบียร์ลงขวด ติดฉลากบนขวด รวมไปถึงการบรรจุลงกล่องพร้อมส่ง เบียร์ที่โรงงานแห่งนี้ผลิตขึ้น คือ เบียร์ลาเกอร์ ใช้ชื่อว่า Opa และ Oma หรือที่แปลว่า คุณตา และ คุณยาย นั่นเอง

เบียร์ลาเกอร์เป็นเบียร์ชนิดแรกที่โรงเบียร์ Brauwerkstatt ของบ้านพักคนชรา Haus Atzgersdorf เริ่มผลิตในช่วงฤดูร้อนปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลประกาศมาตรการล็อกดาวน์ช่วงการระบาดของโควิด ทำให้ชีวิตในบ้านพักคนชราเต็มไปด้วยความเหงา

ผู้อำนวยการของบ้านพักคนชรา จึงปิ๊งไอเดียที่จะช่วยบรรเทาความเหงาให้กับผู้สูงอายุ และช่วยให้พวกเขาได้ใช้เวลาอย่างมีความหมาย ซึ่งนั่นทำให้ คุณตา Helmet คุณตา Gustav และ คุณตา Rupert ซึ่งอยู่ในช่วงวัย 80 ปียังแจ๋ว กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์โรงต้มเบียร์ตั้งแต่ต้น ก่อนที่พวกเขาจะกลายมาเป็นเพื่อนรักกันในที่สุด และทำให้บรรยากาศของบ้านพักคนชราแห่งนี้เป็นเหมือนงานเฉลิมฉลองในทุกๆ วัน

 

 

 

จากแนวคิดสนุกๆ ในช่วงโควิด กลายมาเป็นโรงเบียร์ขนาดเล็กที่ประสบความสำเร็จ และมียอดการสั่งซื้อเข้ามาเยอะมากจนไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ทัน กระทั่งในปี 2023 โรงเบียร์แห่งบ้านพักคนชราแห่งนี้ได้เพิ่มกำลังการผลิตขึ้นเป็นสองเท่า คือ 12,000 ขวดต่อปี และวางแผนที่จะเพิ่มเป็นอีกสองเท่าในปี 2024 นี้ โดยเจ้าหน้าที่ของบ้านพักคนชราจะเป็นคนทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานหนักๆ ขณะที่ผู้สูงอายุก็สนุกสนานไปกับการต้มเบียร์และผลิตเบียร์ที่ทำขึ้นมาจากหัวใจ

Bernhard Wittholm ซอมเมอลิเยร์เบียร์ที่เข้าร่วมทีมโรงต้มเบียร์ของบ้านพักคนชราเมื่อปีที่แล้ว ระบุว่า หัวใจสำคัญของโครงการนี้ไม่ใช่การต้มเบียร์ แต่เป็นมิตรภาพ ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราแห่งนี้ล้วนมีเรื่องราวมากมายที่อยากบอกเล่าให้คนอื่นๆ ได้ฟัง และมันเป็นเรื่องดีที่พวกเขาจะได้ออกมาจากพื้นที่ของตัวเอง และใครก็ตามที่มาที่บ้านพักแห่งนี้ ย่อมจะรู้สึกได้ถึงความสุขที่ลอยอบอวลไปรอบๆ เคล้าไปกับกลิ่นมอลต์ที่หอมหวานจากการต้มเบียร์

Christian Ehm ผู้อำนวยการบ้านพักคนชรา กล่าวว่า “ผู้สูงอายุที่นี่มีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตทั้งหมด ตั้งแต่การผลิตเบียร์ไปจนถึงการบรรจุขวด การบรรจุหีบห่อ การโฆษณา และการดื่มเบียร์ เพราะการได้ทำสิ่งที่คุณชอบมันจะช่วยให้คุณแข็งแรงและมีชีวิตชีวายังไงล่ะ”

 

อ้างอิง
เว็บไซต์ Brauwerkstatt
The Grandmas and Grandpas Brewing Beer in Vienna
Austria Old Folks Toast Success Of 'Grandma And Grandpa' Beer