Skip to main content

การศึกษาชิ้นใหม่โดยสถาบัน Institute for Health Metrics and Evaluation (IHME) ประกาศอายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 6.2 ปี นับตั้งแต่ปี 1990 แม้จะมีผู้คนเสียชีวิตจำนวนมากในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาตลอด เนื่องจากเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่พัฒนามากขึ้นและการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของคนส่วนใหญ่ทั่วโลก โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว มีโอกาสรอดชีวิตมากกว่าบรรพบุรุษของเราเมื่อ 100 ปีก่อนหรือก่อนหน้านั้น

นักวิจัยพบว่า อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์เพิ่มขึ้น 6.2 ปี นับตั้งแต่ปี 1990 โดยการเสียชีวิตลดลงอย่างเห็นได้ชัดมากที่สุด ระหว่างปี 1990 - 2019 ในบริเวณโอเชียเนีย เอเชียตะวันออก แอฟริกาที่อยู่ใต้ทะเลทรายซาฮารา  ซึ่งเกิดจากการลดลงของการเสียชีวิตจากโรคลำไส้ โรคหลอดเลือดในสมอง โรคมะเร็ง รวมถึงอาการท้องเสีย ไทฟอยด์ และการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

การศึกษานี้เผยว่า โควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงสาเหตุการเสียชีวิต 5 อันดับแรกของมนุษย์ในรอบ 30 ปี โดย เข้ามาแทนที่โรคหลอดเลือดสมองซึ่งเป็นสาเหตุที่คร่าชีวิตผู้คนมายาวนาน นักวิจัยยังพบด้วยว่า พื้นที่ตอนบนของละตินอเมริกา แคริบเบียน และแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยค่าเฉลี่ยอายุขัยลดลงมากที่สุดในช่วงปี 2021

ดร. Liane One หัวหน้าทีมวิจัยของ IHME ระบุว่า การศึกษาชิ้นนี้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจการลดลงของอัตราการเสียชีวิตในเชิงลึกมากยิ่งขึ้น พร้อมเสนอข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการทำนโยบายสาธารณสุข ทั้งนี้ ผลการศึกษายังเผยให้เห็นว่า โรคใดที่ควรต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษในพื้นที่นั้นๆ

“การศึกษาของเราแสดงให้เห็นว่าในปี 2021 การเสียชีวิตจากโรคลำไส้กระจุกตัวอยู่ในแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮาราและเอเชียใต้ เช่นเดียวกัน ร้อยละ 90 ของการเสียชีวิตจากโรคมาลาเรียเกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีประชากรเพียงร้อยละ 12 ของประชากรโลกอาศัยอยู่” ศาสตราจารย์ Mohsen Naghabi ผู้อำนวยการฝ่ายประเมินโรคของ IHME กล่าว

ศาสตราจารย์ Mohsen กล่าวด้วยว่า นักวิจัยทราบถึงวิธีที่จะช่วยเด็กๆ ไม่ให้เสียชีวิตจากการติดเชื้อในลำไส้ รวมถึงโรคท้องร่วง แต่ตอนนี้ต้องมุ่งไปที่การป้องกันและรักษาโรคเหล่านั้นก่อน


อ้างอิง
Global burden of 288 causes of death and life expectancy decomposition in 204 countries and territories and 811 subnational locations, 1990–2021
Global Life Expectancy Rises by 6.2 Years After Drop in Deaths from Stroke, Diarrhea, and Respiratory Infections
Global Life Expectancy Is 6.2 Years Longer Than Before