Skip to main content

งานวิจัยชิ้นล่าสุดจากประเทศเยอรมนี ระบุว่า การกอด การจูบ และการนวด ส่งผลดีต่อสุขภาพของมนุษย์ และยิ่งทำมากเท่าไรก็จะยิ่งส่งผลดีมากเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น  นักวิทยาศาสตร์ยังพบว่า การสัมผัสจากหุ่นยนต์ยังส่งผลดีกับมนุษย์ได้อย่างน่าประหลาดใจ

เชื่อว่าหลายคนคงตระหนักรู้ดีอยู่แล้วว่าประโยชน์ของ “การกอด” มีมากแค่ไหน และส่งผลดีต่อสุขภาพจิตใจของมนุษย์อย่างไรบ้าง แต่งานวิจัยชิ้นล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Human Behavior ได้ข้อสรุปว่า การสัมผัสทางกาย ไม่ว่าจะเป็นจากมนุษย์หรือสัตว์ ล้วนส่งผลดีและช่วยลดความวิตกกังวล อาการซึมเศร้า หรือแม้แต่ความเจ็บปวดในผู้ใหญ่และเด็กได้

“การสัมผัสมีความสำคัญอย่างมากต่อหลายแง่มุมของชีวิตคนเรา และเป็นประสาทสัมผัสแรกๆ ที่พัฒนาในทารกแรกเกิด เป็นประสบการณ์ตรงที่สุดในการสัมผัสกับสภาพแวดล้อมทางกายภาพและทางสังคมของเรา นอกเหนือจากการสัมผัสของเราเองแล้ว เรายังได้รับการสัมผัสจากคนรอบตัวผ่านการกอด การจูบ หรือการนวดที่เต็มใจ” จูเลียน แพ็กไฮเซอร์ หนึ่งในนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัวร์ ในเมืองโบคุม ประเทศเยอรมนี กล่าว

เขายังระบุเพิ่มเติมอีกว่า แม้นักวิทยาศาสตร์จะรู้ว่าการสัมผัสส่งผลดีต่อสุขภาพ และมีการศึกษาวิจัยมากมายที่ยืนยันถึงประโยชน์ของการสัมผัส แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้การสัมผัสอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และอะไรเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพล ทว่า งานวิจัยชิ้นล่าสุดนี้ได้ทำการศึกษาผู้เข้าร่วมวิจัยมากกว่า 12,966 ตัวอย่าง ซึ่งทำให้พวกเขามองเห็นคำตอบที่ชัดเจนมากขึ้นว่า การสัมผัสช่วยลดความรู้สึกเจ็บปวด ซึมเศร้า และวิตกกังวล โดยพบผลเชิงบวกทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังค้นพบว่า การสัมผัสที่ศีรษะหรือใบหน้าจะส่งผลดีต่อมนุษย์มากที่สุด โดยพวกเขาชี้ว่าการสัมผัสที่สั้นลงและบ่อยขึ้น จะส่งผลทำให้เกิดปฏิกิริยาเชิงบวกที่มากขึ้นตามไปด้วย และสิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้น คือ การสัมผัสวัตถุที่ไม่มีชีวิต เช่น ผ้าห่ม หมอนข้าง หรือแม้แต่หุ่นยนต์ ก็ส่งผลดีกับสุขภาพกายของมนุษย์ได้เช่นกัน แต่อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพจิตมากนัก เมื่อเทียบกับการสัมผัสจากคนหรือสัตว์ ที่มีประโยชน์ต่อทั้งร่างกายและจิตใจ

แม้ผลการศึกษาจะช่วยยืนยันว่าการสัมผัสส่งผลดีต่อสุขภาพของมนุษย์อย่างแท้จริง แต่นักวิทยาศาสตร์เน้นย้ำว่าการสัมผัสเหล่านั้นต้องเป็นการสัมผัสที่ได้รับการยินยอมจากฝ่ายตรงข้าม

“หากรู้สึกอยากกอดครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ก็เข้าไปกอดพวกเขาเลย ตราบใดที่อีกฝ่ายให้ความยินยอมนะ” นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัวร์ กล่าว


อ้างอิง
Hugs, kisses and massages are good for your health, says research - and the more you do them, the better
Being Touched Often Might Help Improve Mental Health
Science Confirms Hugs Can Ease Pain, Anxiety, And Depression