Skip to main content

ตู้หยอดเหรียญสุดว้าวในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนได้ช่วยชีวิตน้องหมาน้องแมวขาจร ขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้ประชาชนได้รีไซเคิลขวดพลาสติกเพื่อช่วยโลก

สุนัขและแมวจร ถือเป็นส่วนหนึ่งของเมืองใหญ่หลายแห่งทั่วโลก เช่นเดียวกับ นครอิสตันบูล ของตุรกี ซึ่งมีสุนัขและแมวจรจัดมากกว่า 150,000 ตัว อาศัยอยู่ตามถนนร่วมกับมนุษย์กว่า 14 ล้านคน เมื่อเป็นขาจร เจ้าสี่ขาเหล่านี้ก็ต้องหากินด้วยตัวเอง

เมื่อมองเห็นปัญหานี้ บริษัท Pugedon ในตุรกี จึงคิดค้นอุปกรณ์อันชาญฉลาด ที่ไม่เพียงจะช่วยให้น้องหมาและน้องแมวขาจรทั้งหลาย ได้มีอาหารและน้ำดื่ม แต่ยังช่วยเพิ่มการรีไซเคิลขวดน้ำพลาสติก พร้อมกับปลุกความมีน้ำใจของมนุษยชาติอีกด้วย

Pugedon ผลิตเครื่องให้อาหารหยอดเหรียญ และใช้ชื่อว่า “mamamatiks” หรือแปลว่า “ตู้กดอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง” ซึ่งความพิเศษของตู้นี้คือ แทนที่จะใช้การหยอดเหรียญลงไป กลับให้ใช้ขวดพลาสติกหยอดลงไปในตู้แทน เพื่อแลกกับอาหารและน้ำที่จะไหลลงสู่ชามข้าวด้านล่าง ถือเป็นการช่วยให้สัตว์ขาจรเหล่านี้ได้มีอาหารกินอิ่มท้อง ขณะเดียวกันก็เป็นการช่วยรวบรวมขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ 

 

 
 


Mehmet Akay ประธานของบริษัท Pugedon เล่าว่า การประกาศเคอร์ฟิวและการล็อกดาวน์ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สัตว์ขาจรหาอาหารได้ยาก โดยเฉพาะบรรดาลูกๆ ของพวกมัน มักจะป่วยเพราะไม่สามารถหาน้ำและอาหารได้เพียงพอ ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงได้พัฒนาตู้ให้อาหารอัตโนมัติเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และพวกเขายังได้มองไกลไปกว่านั้น คือ การคำนึงถึงปัญหาขยะพลาสติกที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ

“ตอนคิดโปรเจ็กต์นี้ เราคิดถึงการให้น้ำและอาหารกับเพื่อนๆ สี่ขาบนท้องถนนของพวกเขา ขณะเดียวกันเราก็ต้องการที่จะปลูกฝังการตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและความรักสัตว์ โดยเฉพาะในหมู่เยาวชนของเรา และเราเชื่อว่าเครื่อง mamamatiks นี้คือหลักฐานว่าเราทำได้สำเร็จแล้ว” Akay กล่าว

Akay ระบุว่า บริษัทได้ติดตั้งเครื่อง mamamatiks ไปแล้วทั้งหมด 55 เครื่องในนครอิสตันบูล และอีก 20 เครื่องในเมืองอื่นๆ พร้อมเสริมว่าสัตว์ขาจรทั้งหลายเริ่มรู้จักเครื่องนี้แล้ว และพวกมันรู้แล้วว่าต้องไปที่ไหนหากพวกมันหิวข้าวหรือกระหายน้ำ นอกจากนี้ ประธานบริษัทยังได้เน้นย้ำถึงจุดประสงค์เรื่องการลดขยะในประเทศอีกด้วย

 

ภาพจาก เฟสบุ๊ก Pugedon

 

“ต้องใช้เวลาหลายร้อยปีกว่าขวดพลาสติกจะย่อยสลายไปตามธรรมชาติ และยังก่อให้เกิดมลพิษร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น แทนที่จะทิ้งขวดพลาสติกเหล่านั้น เราโยนมันลงไปในเครื่องรีไซเคิล และให้หมาแมวได้อิ่มท้องดีกว่า”

แนวคิดเจ๋งๆ ของบริษัท Pugedon ที่ต้องการจะใช้ประโยชน์จากตู้ให้อาหารสัตว์ขาจร ไม่เพียงแต่จะช่วยเหลือสัตว์ร่วมโลกของเราเท่านั้น แต่ยังช่วยลดขยะพลาสติกที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในหลายพื้นที่ทั่วโลก

 

อ้างอิง
เว็บไซต์บริษัท Pugedon
อินสตาแกรม Pugedon
Bin Transforms Recycled Bottles into Food for Animals We Love
Automatic food machines to help stray animals
Recycle a bottle, feed a stray: Eco-friendly automats pop up across Turkey