Skip to main content

หลายคนที่เคยผ่านความตายเล่าถึงประสบการณ์แบบเดียวกันของช่วงเวลานั้นกับนักวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับสภาวะการฟื้นจากความตายว่า พวกเขารู้สึกตัวเองล่องลอยไปรอบๆ ห้องของโรงพยาบาล และเริ่มรู้ตัวว่าทีมแพทย์กำลังพยายามช่วยเหลืออย่างหนักเพื่อพาพวกเขากลับมา

“หลายต่อหลายครั้ง บรรดาคนที่ผ่านประสบการณ์แบบนี้ พูดถึงการที่พวกเขาลอยไปรอบห้อง และเริ่มตระหนักว่าทีมแพทย์กำลังพยายามช่วยเพื่อนำเขากลับมา” ดร.แซม พาร์เนีย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยผู้ป่วยภาวะวิกฤตและการกู้ชีพ โรงเรียนแพทย์แลนกอน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก กล่าว

นักวิทยาศาสตร์สงสัยว่า เกิดอะไรขึ้นภายในจิตใจของเราในระหว่างกระบวนการตาย และความตายไล่ตามตัวเราโดยทันที หรือว่าค่อยๆ คืบคลานมาอย่างช้าๆ

ดร.แซม และทีมวิจัยซึ่งทำการสอบสวนการตายของสมอง และศึกษาเรื่องประสบการณ์ภาวะเฉียดตาย พบว่า ช่วงก่อนที่สมองจะตาย จะมีระลอกของกระแสไฟฟ้าวิ่งเข้าสู่สมองในชั่วขณะ การศึกษาของเขาในปี 2013 ซึ่งทดสอบสัญญาณไฟฟ้าภายในสมองของหนูทดลอง พบว่า สมองของหนูเข้าสู่ภาวะตื่นตัวเต็มที่ในช่วงก่อนตาย

นักวิทยาศาสตร์บางรายเริ่มคิดว่าภาวะใกล้ตาย เป็นต้นเหตุทำให้การไหลเวียนของเลือดลดต่ำลง รวมถึงทำให้กระแสไฟฟ้าภายในสมองแปรปรวนผิดไปจากปรกติ

ดร.แซม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่การแพทย์ยืนยันถึงปรากฎการณ์รับรู้การตาย แต่คำถามคือ ทำไมคนที่ตายไปแล้วในทางเทคนิคจึงยังสามารถรับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นรอบตัวพวกเขา ในเมื่อลมหายใจได้หมดลงและหัวใจก็หยุดทำงานแล้ว เขาพบว่า เราจะยังคงการรับรู้ต่อไปได้อีกราว 2-20 วินาที นั่นคือ ช่วงเวลาที่เปลือกสมองยังทำงานอยู่แม้จะไม่มีออกซิเจนแล้ว ซึ่งเป็นส่วนของการคิดและการตัดสินใจ โดยที่ยังตอบสนองต่อการแปลความหมายข้อมูลจากการรับรู้ของเรา

โดยปรกติ เมื่อหัวใจหยุดทำงาน การมีคนช่วยปั๊มหัวใจ หรือทำ CPR จะทำให้ออกซิเจนในปริมาณที่จำเป็น ซึ่งอยู่ที่ราวร้อยละ 15 ถูกส่งไปยังสมอง เพื่อสมองกลับมาทำงานได้ปรกติ

“ถ้าคุณเริ่มต้นด้วยการปั๊มหัวใจ สมองจะค่อยๆ กลับมาทำงานอีกครั้ง แต่ถ้าการปั๊มหัวใจทอดยาวออกไป เซลล์สมองจะตายลงบางส่วน โดยมันเกิดขึ้นทีละเล็กละน้อยและอย่างช้าๆ” ดร.แซมกล่าว

ดร.แซม ยังคงศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยมุ่งไปที่ชาวยุโรปและชาวอเมริกันที่เคยหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน และรอดชีวิตกลับมาได้

“เรากำลังพยายามทำความเข้าใจความรู้สึกนึกคิดที่แท้จริงของคนที่มีประสบการณ์ผ่านความตาย เพราะเราเข้าใจว่าสิ่งนี้กำลังบางบอกถึงประสบการณ์ที่เป็นสากลของมนุษย์ ซึ่งเราทุกคนจะต้องเจอเมื่อเราตาย” ดร.แซมกล่าว

การเรียนรู้ถึงปฏิกิริยาของสมองในระหว่างที่เกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน การผ่านกระบวนการตายและระหว่างการคืนชีพ ปริมาณออกซิเจนที่แท้จริงที่จะช่วยฟื้นให้สมองกลับมาทำงานใหม่ ผลกระทบต่อสมองหลังการฟื้นกลับมา นักวิจัยกล่าวว่า หากเราเข้าใจถึงสิ่งเหล่านี้ อาจช่วยให้การพัฒนาเทคนิคการกู้ชีพดียิ่งขึ้น และจะช่วยรักษาชีวิตคนได้นับไม่ถ้วนในแต่ละปี

“เรายังคงศึกษาเรื่องจิตใจของมนุษย์และการตระหนักรู้ในบริบทของการตาย เพื่อเข้าใจว่ามันยังคงดำเนินต่อไปช่วงเวลาหนึ่ง หลังจากคุณตาย และมันสัมพันธ์อย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายในสมองในช่วงเวลาจริง” ดร.แซมกล่าว

 

ที่มา
After death, you’re aware that you’ve died, say scientists