Skip to main content

สถานีวิทยุในเมืองนิวออร์ลีนส์ สหรัฐอเมริกา คือ สถานีวิทยุเพื่อ ‘คนตาบอด’ ที่เปิดพื้นที่ให้อาสาสมัครสายตาดีอ่านข่าวในหนังสือพิมพ์ โฆษณาสินค้า นิทานสำหรับเด็ก นิยาย หรือแม้แต่ดวงชะตาให้ “ผู้พิการทางสายตา” ได้ฟัง

ในยุคของพอดแคสต์และหนังสือเสียง การเข้าถึงข่าวสารหรือเรื่องราวต่างๆ ของ “ผู้พิการทางสายตา” อาจไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่ WRBH Radio สถานีวิทยุเล็กๆ ที่ไม่แสวงหาผลกำไรแห่งหนึ่งในเมืองนิวออร์ลีนส์ ของสหรัฐ กลับยังมุ่งมั่นที่จะเป็นสายตาให้กับผู้พิการทางสายตาในชุมชน ด้วยการมอบบริการสุดแสนพิเศษผ่านเสียงวิทยุให้กับผู้ฟังของพวกเขา

WRBH Radio คือ สถานีวิทยุที่ทำการกระจายเสียงทุกอย่างที่พวกเขาทำได้ ซึ่ง นาตาเลีย กอนซาเลซ จาก WRBH Radio ระบุว่า “ภารกิจของพวกเขาคือการให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันแก่ผู้พิการทางสายตา”

ในทุกๆ วัน อาสาสมัครจำนวนมากที่สถานีวิทยุแห่งนี้ จะทำหน้าที่เป็นคนอ่านข่าวหรือข้อมูลอัปเดตต่างๆ ให้กับผู้ฟังของพวกเขา ซึ่งมีทั้งข่าวท้องถิ่นและข่าวระดับชาติ รวมไปถึงเรื่องตลก โฆษณาสินค้า นิทานสำหรับเด็ก เรื่องสั้น นิยาย และดวงชะตา โดยสถานีวิทยุแห่งนี้และอาสาสมัครที่เข้ามาช่วยอ่านข้อความ ต่างเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาที่รับฟังพวกเขาอยู่เป็นประจำ

ทิม ลินด์สลีย์ ซึ่งสูญเสียการมองเห็นในช่วงบั้นปลายของชีวิต เป็นผู้ฟังขาประจำของ WRBH Radio บอกว่า สถานีวิทยุแห่งนี้ไม่เพียงแต่อัปเดตข่าวสารที่เขาไม่สามารถอ่านได้ให้กับเขา แต่ยังกลายเป็นเพื่อนที่อยู่ในบ้านร่วมกับเขาอีกด้วย

“การฟังพวกเขาทำให้ผมไม่รู้สึกโดดเดี่ยว คุณรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของโลกมากขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในโลกตอนนั้น” ลินด์สลีย์ กล่าว

ส่วนนาตาเลีย ซึ่งทำงานกับ WRBH Radio สิ่งที่เธอคาดหวัง คือ การสถานีวิทยุของเธอจะสามารถช่วยเป็นดวงตาให้กับผู้ฟังได้

“มันคือเสียงที่ทำให้พวกเขารู้สึกสบายใจ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยอัปเดตและให้ข้อมูลเท่านั้น แต่ยังช่วยบรรเทาความเหงาของคนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น หรือคนที่ต้องพึ่งพาคนอื่นเพื่อให้พาพวกเขาไปยังที่ต่างๆ นั่นเอง” เธอกล่าว


อ้างอิง
This unique New Orleans radio station is helping the blind
Seeing the city through sound with radio for the blind