Skip to main content

งานวิจัยชิ้นใหม่ที่ตีพิมพ์ใน European Journal of Preventive Cardiology ค้นพบว่าการเดินเพียงวันละ 4,000 ก้าว ก็เพียงพอที่จะช่วยทำให้อายุยืนยาวได้แล้ว

คนทั่วไปเชื่อว่า การเดินวันละ 10,000 ก้าว เป็นค่ามาตรฐานที่จะช่วยทำให้สุขภาพดี แต่จำนวนก้าว ดังกล่าวไม่ได้มีผลวิจัยหรือการยืนยันทางวิทยาศาสตร์รองรับ แต่เป็นตัวเลขที่บริษัทมาร์เก็ตติ้งของประเทศญี่ปุ่นใช้เพื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์นาฬิกานับก้าวเดิน ซึ่งเมื่อแปลจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษจะมีความหมายประมาณว่า “เครื่องวัด 10,000 ก้าว” โดยที่ตัวเลข 10,000 ในภาษาญี่ปุ่น (一万) มีลักษณะคล้ายท่าทางของคนที่กำลังก้าวเท้าเดิน จึงถูกนำมาใช้ในการนี้และจำนวนก้าวนี้ก็กลายเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลกในเวลาต่อมา

แต่ล่าสุด งานวิจัยชิ้นใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร European Journal of Preventive Cardiology เผยการค้นพบที่ว่า การเดินเพียงวันละ 4,000 ก้าว ก็เพียงพอที่จะช่วยทำให้อายุยืนยาวได้เช่นกัน โดยนักวิจัยพบว่า ยิ่งเคลื่อนไหวร่างกายมากเท่าไรก็จะเป็นผลดีกับสุขภาพร่างกายมากขึ้นเท่านั้น โดยทุกๆ 1,000 ก้าวต่อวันจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรลงได้ร้อยละ 15

งานวิจัยระบุด้วยว่า การออกกำลังกายนั้นไม่จำเป็นต้องทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อย หรือดำเนินไปเป็นระยะเวลานานๆ  แต่การเดินที่สม่ำเสมอ การทำงานบ้าน ไปจนถึงการเต้นรำ ล้วนมีส่วนช่วยในเรื่องสุขภาพได้ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ นักวิจัยได้วิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเดินเพื่อสุขภาพ ซึ่งเคยตีพิมพ์ก่อนหน้านี้ 17 ฉบับ นำไปสู่ข้อค้นพบที่ว่า ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อคนเดินมากขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องเดินเป็นจำนวนหลายหมื่นก้าวต่อวันเพื่อทำให้สุขภาพดี เนื่องจากการเดินให้ได้วันละ 4,000 ก้าว (หรือประมาณ 3 กิโลเมตรต่อวัน) ก็ส่งผลให้ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจลดลงได้แล้ว

งานวิจัยชิ้นนี้ไม่ได้ระบุให้คนต้องเดินเพียง 4,000 ก้าวต่อวัน แต่เสนอว่ายิ่งเดินมากก็ยิ่งเป็นผลดีกับตัวเองมาก แต่สำหรับคนที่อาจจะไม่มีเวลาหรือไม่ชื่นชอบการเดินเท่าไรนัก การเริ่มต้นตั้งเป้าหมายเดินให้ได้วันละ 4,000 ก้าว ก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงให้กับตัวเอง และเมื่อร่างกายแข็งแรงแล้ว สุขภาพจิตก็จะดีตามไปด้วย


อ้างอิง:
The Happy Broadcast
Forget 10,000 Steps. Here’s How Much Science Says You Actually Need to Walk