Skip to main content

ออสเตรเลียออกกฎหมายให้สิทธิลูกจ้าง ‘ปฏิเสธการรับโทรศัพท์’ หรือ ‘รับส่งข้อความที่ไม่สมเหตุสมผล’ จากหัวหน้านอกเวลาทำงาน และอาจมีค่าปรับสำหรับนายจ้างที่ฝ่าฝืน

การรับโทรศัพท์หรือตอบข้อความเจ้านายนอกเวลางาน ถือเป็นเรื่องปกติที่เคยชินของหลายคน หรือจำเป็นต้องทำอย่างปฏิเสธไม่ได้  จนกลายเป็นว่าจะไปไหนก็ต้องคิดเรื่องงาน ต้องคอยระแวงว่า เจ้านายจะติดต่อหาเวลาไหนไปอยู่ตลอดเวลา  ซึ่งนำไปสู่ความไม่สมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงาน ทำให้เกิดความเครียด ภาวะวิตกกังวล หรือกระทั่ง “หมดไฟ” ในการทำงานไปเลย

ประเทศออสเตรเลียจึงออกกฎหมายที่ให้สิทธิคนทำงาน “เพิกเฉย” ต่อสายเรียกเข้า และข้อความที่ "ไม่สมเหตุสมผล" จากเจ้านายนอกเวลางาน และหากเจ้านายคนไหนฝ่าฝืน ก็อาจจะโดนปรับได้

“สิทธิห้ามติดต่อ” เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงเชิงกฎหมายที่เชื่อมโยงกับการทำงาน ที่นำเสนอโดยรัฐบาลกลางของออสเตรเลีย ภายใต้ร่างกฎหมายของรัฐสภา ซึ่งระบุว่าต้องปกป้องสิทธิของคนทำงาน และช่วยฟื้นฟูสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานให้กับแรงงานในประเทศ

ในหลายประเทศก็มีกฎหมายที่คล้ายคลึงกัน ที่ให้สิทธิพนักงานในการปิดอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารของตัวเองนอกเวลาทำงาน เช่น ฝรั่งเศส สเปน รวมถึงอีกหลายประเทศในสหภาพยุโรป

โทนี เบิร์ค รัฐมนตรีกระทรวงการจ้างงานของออสเตรเลีย ระบุว่า สมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนกฎหมายดังกล่าว ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะปกป้องพนักงานจากการทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน ผ่านสิทธิห้ามติดต่อนอกเวลาทำงาน

“สิ่งที่เราต้องการ คือ คนที่ไม่ได้รับค่าจ้างตลอด 24 ชั่วโมง ก็ไม่ควรถูกลงโทษหากเขาไม่รับโทรศัพท์หรือตอบข้อความ” แอนโทนี แอลยานัส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าว

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า พนักงานทุกคนจะมีสิทธิตัดการเชื่อมต่อหรือห้ามติดต่อนอกเวลางานโดยสมบูรณ์แบบเสียทีเดียว ซึ่งต้องมีการพิจารณาด้วยว่า การปฏิเสธหรือการไม่ตอบสนองต่อการติดต่อนั้นๆ ของพนักงานมีความสมเหตุสมผลหรือไม่


อ้างอิง:
Australia to allow workers to ignore after-hours calls from bosses
Preparing for the 'right to disconnect'