Skip to main content

รู้จักแก๊งปู่ย่าตายาย ‘STAY COOL For Grandkids’ องค์กรในเมืองซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา ที่ทำงานเพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุและผู้อาวุโสในชุมชน ลุกขึ้นมาร่วมกันเรียนรู้และรับมือกับปัญหาภาวะโลกร้อน เพื่อสร้างโลกที่น่าอยู่ให้ลูกหลาน

‘โลกร้อน’ เป็นปัญหาที่กำลังส่งผลกระทบต่อมนุษย์ สิ่งมีชีวิต และธรรมชาติอย่างรุนแรง ขณะที่คนรุ่นใหม่ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมรอบตัว คนรุ่นเก่าหรือ ‘ผู้สูงอายุ’ มากมายก็กำลังพยายามเรียนรู้และหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งเป็นผลพลพวงจากการกระทำของมนุษย์เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุจากหลายประเทศทั่วโลกที่รวมตัวกันสร้างความตระหนักเรื่องภาวะโลกร้อน พร้อมใช้ประสบการณ์ของตัวเอง ในการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้นเพื่ออนาคตของลูกหลาน

คุณปู่เดวิด และคุณย่าเพจ เอนเกิล เริ่มตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่รุนแรงมากขึ้น และอาจส่งผลกระทบเลวร้ายต่ออนาคตของ ไวโอเล็ต หลานสาวที่กำลังลืมตาขึ้นมาดูโลกได้ไม่นาน เป็นจุดเริ่มต้นให้คุณปู่และคุณย่าป้ายแดงตัดสินใจว่า ถึงเวลาแล้วที่คนแก่ต้องแสดงจุดยืนบางอย่าง ต่อมาในปี 2013 พวกเขาก็ก่อตั้งองค์กรชื่อ STAY COOL For Grandkids ในซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นองค์กรแห่งแรกของสหรัฐฯ ที่รวบรวมผู้สูงอายุที่มีความกังวลต่อปัญหาโลกร้อน ให้มาทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

“เราอยากรักษาสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับหลานของเรา” เดวิดกล่าว

ชื่อ STAY COOL For Grandkids สะท้อนถึงวัตถุประสงค์ของสมาชิกที่จะช่วยกันรักษาอุณหภูมิของโลกไมให้สูงเกินกว่า 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิจะส่งผลให้สภาพแวดล้อมของโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นอกจากนี้ ผู้สูงวัยเหล่านี้ยังต้องการแสดงถึงความปรารถนาดีต่อลูกหลาน และทำให้คนรุ่นใหม่เห็นว่าโลกยัง “อยู่เย็นเป็นสุข” และคนรุ่นเก่าก็เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยทำให้มนุษย์เอาชนะภาวะโลกร้อนได้

การทำงานของกลุ่มปู่ยาตายายสุดคูล คือ การช่วยให้ความรู้และสร้างความตระหนักเรื่องภาวะโลกร้อนให้เกิดขึ้นกับคนรุ่นเดียวกัน รวมถึงในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างพลังขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเด็นเรื่องสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ สมาชิกขององค์กรยังร่วมกันจัดอีเว้นต์เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและภาวะโลกร้อน พร้อมส่งเสียงของพวกเขาไปถึงผู้กำหนดนโยบายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รับรู้ถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พร้อทกับมอบแนวทางปฏิบัติที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นอกจากนี้ คุณปู่คุณย่ายังเชื่อมโยงและส่งต่อภูมิปัญญาความรู้ของผู้สูงอายุให้กับคนรุ่นใหม่ผ่านโครงการการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมของซานดิเอโก โดย STAY COOL For Grandkids จะจัดประชุมเพื่อการศึกษา ให้ข้อมูล และจัดกิจกรรมทั้งทางออนไลน์-ออฟไลน์ เพื่อให้สมาชิกได้เข้ามาแลกเปลี่ยนพูดคุย พร้อมกับเรียนรู้วิธีสร้างการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีให้กับปัญหาภาวะโลกร้อนที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้


อ้างอิง:
เว็บไซต์ Stay Cool for Grandkids
STAY COOL for Grandkids March Meeting: Can Climate Action Plans help communities fight climate change?
San Diego Nonprofit Helps Grandparents Join The Fight Against Climate Change
Stay Cool for Grandkids