Skip to main content

ญี่ปุ่นปิ๊ง ‘ไอเดีย’ ดึงดูดใจผู้มีความสามารถให้มาเป็น ‘ครู’ กันมากขึ้น ด้วยการออกนโยบาย “ยกเว้นเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา” ให้สำหรับคนเก่งที่เข้ามาเป็นครูในระบ

กระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่น ระบุว่า นักศึกษาที่ได้รับการว่าจ้างให้เป็น “ครูเต็มเวลา” ในโรงเรียนของรัฐหรือเอกชน หลังสำเร็จการศึกษาหลักสูตรครุศาสตร์ในระดับบัณฑิตศึกษา (ปริญญาโท) จะได้รับการยกเว้นการจ่ายคืนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา  ซึ่งเงินดังกล่าว คือ เงินกู้ยืมขององค์การบริการนักศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่น (JASSO) ที่เปิดให้นักศึกษากู้ยืมเพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาโท

นโยบายดังกล่าว เริ่มใช้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2024 เป็นต้นไป ซึ่งสมาชิกคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายจากสภากลางเพื่อการศึกษา ได้กำหนดวิธีการยกเว้นเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาสำหรับครูใหม่ ระบุว่า กระทรวงจะยกเว้นเงินกู้ยืมสำหรับครูที่เพิ่งเรียนจบหลักสูตรครุศาสตร์ในระดับปริญญาโทและมีผลการเรียนดีเด่น นอกจากนี้ กระทรวงยังตั้งใจที่จะยกเลิกการจ่ายคืนเงินกู้ยืมแก่ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจากหลักสูตรอื่นๆ แต่มีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับงานด้านการศึกษา และมีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข

ข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่น เผยว่า ในปี 2023 มีบัณฑิตจากหลักสูตรครุศาสตร์ระดับปริญญาโทที่เข้ามาเป็นครูหลังสำเร็จการศึกษาจำนวน 753 คน อย่างไรก็ตาม นโยบายการยกเลิกเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ตั้งเป้าว่าจะสามารถยกเลิกหนี้เงินกู้ให้กับบัณฑิตจากหลักสูตรครุศาสตร์และหลักสูตรอื่นๆ รวมแล้วมากกว่า 1,000 คนต่อปี

ขณะเดียวกัน ก็ต้องจับตาดูว่า นโยบายใหม่นี้จะมีผลกับครูในระบบที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีซึ่งได้รับใบอนุญาตการสอนก่อนหน้านี้หรือไม่ เนื่องจากปีที่แล้วมีการว่าจ้างครูหลายหมื่นตำแหน่ง ทำให้รัฐบาลต้องคำนึงถึงความสมดุลกับวิชาชีพอื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เคยมีการเสนอให้ยกเว้นเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาสำหรับนักศึกษาครุศาสตร์ในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท แต่นโยบายดังกล่าวถูกยกเลิกไปในปีการศึกษา 2004


อ้างอิง:
Ministry will offer student loan forgiveness for new teachers