Skip to main content

“อายุที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว แต่สิ่งที่น่ากลัว คือ การยอมแพ้ การหยุดที่จะก้าวเดินไปข้างหน้า และสูญเสียความหวัง” คุณตาซุนวัย 64 ปี นศ.มหาวิทยาลัยผู้สูงอายุ เมืองอันชิว


จีนตั้ง “มหาวิทยาลัยแห่งชาติสำหรับผู้สูงอายุ” รับมือกับการเข้าสู่ “สังคมสูงวัย” โดยเปิดรับเฉพาะนักศึกษาที่อายุ 60 ปีขึ้นไป และมีหลักสูตรต่างๆ ทั้งวาดภาพ ภาษา กีฬา ทำอาหาร งานฝีมือ เพื่อสร้าง “สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ในจีน

ในปี 2022 กระทรวงศึกษาธิการของประเทศจีนได้ออกประกาศจัดตั้ง ‘มหาวิทยาลัยผู้สูงอายุ’ เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเปิดแห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นสถานศึกษาสำหรับผู้ใหญ่และเป็นระบบการศึกษาที่ครอบคลุมทั้งเขตเมืองและชนบทของประเทศ

มหาวิทยาลัยผู้สูงอายุ เปิดรับนักศึกษาที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และมีหลักสูตรที่ครอบคลุมตั้งแต่วิชาภาษาต่างประเทศ ทักษะคอมพิวเตอร์ ดนตรี การเต้นรำ การถ่ายภาพ การวาดภาพ กีฬา การทำอาหาร ตลอดจนงานฝีมือ และทักษะอื่นๆ

คุณตาซุน เป่าปิง ในวัย 64 ปี เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยผู้สูงอายุในเมืองอันชิว มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน หลังเกษียณจากงานที่สำนักงานอัยการท้องถิ่น คุณตาพร้อมกับกล้องถ่ายภาพรุ่นล่าสุดเข้าชั้นเรียนเพื่อเรียนวิชาถ่ายภาพเป็นครั้งสุดท้ายของภาคการศึกษานี้

“อายุที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว แต่สิ่งที่น่ากลัว คือ การยอมแพ้ การหยุดที่จะก้าวเดินไปข้างหน้า และสูญเสียความหวัง” คุณตาซุนกล่าว

คุณยายซิน ปฏิเสธที่จะอยู่บ้านเลี้ยงหลาน และมาเริ่มเรียนเต้นรำและร้องเพลงที่มหาวิทยาลัยผู้สูงอายุอันชิว คุณยายบอกกับครอบครัวว่า อยากค้นหาสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งการแสดงทางศิลปะเป็นสิ่งที่คุณยายชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก แต่ก็ไม่เคยมีโอกาสได้เรียนอย่างเป็นระบบ เมื่อมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุเปิดตัว จึงเป็นโอกาสของคุณยายที่จะได้ทำในสิ่งที่เธอใฝ่ฝัน และตอนนี้คุณยายซินก็มักจะเป็นนักเรียนคนแรกๆ ที่มาถึงห้องเรียน และจะกลับออกไปเป็นคนสุดท้ายเสมอ

“ชีวิตหลังเกษียณของฉันสดใสขึ้นก็เพราะมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุนี่แหละ คุณยายซิน เจียนหลง วัย 65 ปีกล่าว

ตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่า ในปี 2021 จีนมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่า 267 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 18.9 ของประชากรทั้งประเทศ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนคาดการณ์ว่า จีนจะเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับปานกลางในปี 2024 โดยประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป จะมีสัดส่วนถึงร้อยละ 20  และจะกลายเป็นสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ในปี 2035

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การจัดตั้งมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุเป็นการรับมือเชิงบวกกับการเป็น “สังคมสูงวัย” โดยผู้สูงอายุสามารถลงเรียนหลักสูตรต่างๆ เพื่อความเพลิดเพลิน ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะหรืออาชีพ โดยที่ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ มีการเปิดหลักสูตรสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ และหนึ่งในนั้น คือ เมืองอันชิว ที่เปิดหลักสูตรสำหรับผู้สูงอายุมาตั้งแต่ปี 2004

ปัจจุบัน จีนมีมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุมากกว่า 76,000 แห่งทั่วประเทศ และมีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนแล้วมากกว่า 14 ล้านคน

 

อ้างอิง:
China sets up national university for aged, to 'build lifelong learning society'
China inaugurates national university for the aged 

University for aged let Chinese elderly enjoy retired life