Skip to main content

ทีมนักวิจัยญี่ปุ่นพบวิธีสยบ ‘ความโกรธ’ ด้วยกระดาษกับปากกา เขียน ฉีก และเขวี้ยงทิ้งลงถังขยะ สามารถช่วยลดความโกรธได้อย่างชะงัด

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนาโกย่า ค้นพบว่า การเขียนเรื่องราวด้านลบที่มีสาเหตุมาจากคนอื่นลงบนกระดาษ และฉีกแล้วและขว้างทิ้ง สามารถช่วยลดความรู้สึกโกรธลงได้ โนบุยูกิ คาวาอิ หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า เขารู้สึกทึ่งที่พบว่าวิธีนี้สามารถกำจัดความโกรธไปได้จนเกือบหมด

ผลการวิจัยนี้เผยแพร่ในรายงานทางวิทยาศาสตร์ แสดงถึงวิธีที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งของซึ่งทำให้สามารถควบคุมอารมณ์ได้ นักวิจัยระบุว่า วิธีจัดการความโกรธที่ง่าย มีประสิทธิภาพ และตรงไปตรงมา คือ การเขียนความรู้สึกที่เป็นลบออกมา แล้วฉีกและทิ้งลงถังขยะ สามารถช่วยลดระดับความโกรธลงได้อย่างมีนัยสำคัญ

ในการวิจัยโนบุยูกิ และ ยูตะ คานายะ นักศึกษาปริญญาเอกของเขา ขอผู้เข้าร่วมการวิจัยเขียนแสดงความเห็นสั้นๆ ต่อประเด็นปัญหาทางสังคมที่สำคัญ เช่น การสูบบุหรี่ในที่สาธารณะควรเป็นสิ่งผิดกฎหมายหรือไม่ และให้ยูตะเป็นผู้ประเมินสิ่งที่พวกเขาเขียน

วิธีการประเมินทำโดยจัดข้อเขียนของผู้เข้าร่วมวิจัยออกเป็นระดับต่างๆ คือ ฉลาดน้อย น่าสนใจ เป็นมิตร มีตรรกะ และมีเหตุผล และเพื่อผลักดันให้ผู้เข้าร่วมวิจัยไปถึงจุดที่นักวิจัยต้องการ นักวิจัยเพิ่มการคอมเมนต์งานเขียนของผู้ร่วมการวิจัยไปในเชิงดูถูกว่า

“ไม่อยากเชื่อเลยว่า คนที่มีการศึกษาจะคิดแบบนั้นได้ ผมแอบหวังนะว่าคนพวกนี้น่าจะได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในตอนที่อยู่มหาวิทยาลัย”

หลังจากส่งความเห็นที่เป็นลบเหล่านี้กลับไป นักวิจัยขอผู้เข้าร่วมการวิจัยเขียนความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อคำดูแคลนเหล่านั้น โดยเน้นไปที่ยังสิ่งที่กระตุ้นอารมณ์โกรธของพวกเขา

ผลเป็นไปตามคาด ผู้เข้าร่วมการวิจัยทั้งหมดระบุว่า ระดับความโกรธของพวกเขาพุ่งสูงขึ้นหลังได้อ่านความเห็นที่เป็นการดูถูกดูแคลน ผู้เข้าร่วมการวิจัยกลุ่มหนึ่งบอกว่า คนในกลุ่มมีทั้งที่ทิ้งกระดาษที่เขียนลงถังขยะ และที่เก็บเอาไว้ในโต๊ะ ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งบอกว่า คนส่วนหนึ่งฉีกทำลายมันทิ้ง และอีกส่วนหนึ่งเก็บกระดาษที่เขียนความรู้สึกนั้นเก็บไว้ในกล่องพลาสติก

ยูตะขอให้ผู้เข้าร่วมวิจัยให้คะแนนความโกรธของตัวเองเปรียบเทียบกัน ระหว่างหลังอ่านความเห็นที่มีการดูถูก กับหลังจากกำจัดกระดาษที่เขียนความรู้สึกโกรธทิ้งหรือเอาไปเก็บไว้

งานวิจัยพบว่า ระดับความโกรธของคนที่เอากระดาษทิ้งลงถังขยะ หรือฉีกทำลายทิ้ง จะลดลงไปที่ระดับตั้งต้นหลังกำจัดกระดาษไปแล้ว ขณะที่ผู้เข้าร่วมการวิจัยซึ่งยังเก็บกระดาษที่มีข้อความดูถูกเอาไว้ ระดับความโกรธจะลดน้อยลงเพียงเล็กน้อย

นักวิจัยกล่าวว่า งานวิจัยนี้มีความสำคัญ เนื่องจากสามารถใช้ในการควบคุมความโกรธทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ซึ่งสามารถลดผลกระทบต่อเนื่องที่เป็นลบทั้งในการทำงานและชีวิตส่วนตัว

“เราคาดว่าวิธีที่ค้นพบนี้จะช่วยยับยั้งความโกรธไม่ให้ลุกลามไปใหญ่โต” หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว และกล่าวด้วยว่า เขาจินตนาการไปถึงการนำงานวิจัยนี้ไปปรับใช้กับคนที่ทำธุรกิจยามเมื่อรู้สึกถึงอารมณ์โกรธ โดยการเขียนถึงสิ่งที่ทำให้รู้สึกโกรธ เช่นเขียนบันทึกสั้นๆ และขว้างมันทิ้งไป


ที่มา
Write It Down, Throw It Away: Easing Anger with Paper and Pen