Skip to main content

ดัตช์ครองแชมป์ชาติที่คน “นั่ง” นานที่สุดต่อวัน มีผู้เสียชีวิตเพราะป่วยจากการนั่งปีละมากกว่า 20,000 ราย อาทิ โรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง โดยอาชีพนักกฎหมายนั่งนานกว่าสิงห์รถบรรทุก

งานวิจัยล่าสุดเผยว่า เนเธอร์แลนด์เป็น “แชมเปี้ยนแห่งการนั่งของยุโรป” โดยคนเนเธอร์แลนด์ใช้เวลากับการนั่งต่อวันนานที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของคนนับหมื่นราย

รายงานการวิจัยล่าสุดของ TNO องค์กรอิสระทางด้านการวิจัยของเนเธอร์แลนด์ เผยว่า การนั่งที่มากเกินไปของชาวเนเธอร์แลนด์มีต้นทุนคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 1.2 พันล้านยูโร หรือราว บาท 4.7 หมื่นล้านบาทต่อปี และนำไปสู่การเสียชีวิตก่อนวัยของคนอีกราว 21,000 คนในแต่ละปี จากโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวานประเภทที่ 2 และโรคมะเร็ง ซึ่งนักวิจัยพบว่า เกิดขึ้นกับอาชีพนักกฎหมายมากกว่าคนขับรถบรรทุก

ดร.ลีโอนาร์ด ฮอฟสตรา แพทย์โรคหัวใจเรียกพฤติกรรมนี้ว่า ‘การเสพติดเก้าอี้ที่มากเกินไป’ เขาอธิบายว่า

“การนั่งนั้นไม่ดีกับเรา เพราะทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่ดี แต่เมื่อคุณออกกำลังกาย เส้นเลือดในร่างกายที่ยาวนับพันไมล์จะสร้างสารที่เรียกว่า ไนตริกออกไซด์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มันช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และช่วยป้องกันเราจากคลอเรสเตอรอลที่ไม่ดี รวมถึงป้องกันไม่ให้เกิดลิ่มเลือดและการอักเสบ ซึ่งเป็นผลดีของการออกกำลังกาย แต่นี่กลับเป็นสิ่งที่ย่ำแย่ที่สุดที่เรามีในประเทศนี้” ดร.ลีโอนาร์ดกล่าว

TNO ระบุว่า วัฒนธรรมการนั่งทำงานในออฟฟิศนั้นเป็นพิษภัยต่ออาชีพการงาน และเตือนบรรดาพนักงานบริษัทให้มีการพักเบรกเพื่อบริหารร่างกายอย่างเป็นกิจจะลักษณะ และให้ใช้โต๊ะที่ปรับความสูงได้เพื่อให้สามารถเปลี่ยนสลับจากท่านั่งมายืนทำงานได้ รวมถึงเสนอให้เปลี่ยนไปใช้การประชุมแบบเดินไปคุยไป หรือ “walking meetings” ด้วย

ลีเดอวีจ เรโนลด์ นักวิจัย กล่าวว่า การนั่งมากเกินไปนั้นเป็นปัญหาระดับตัวบุคคล แต่ก็กลายมาเป็นปัญหาในระดับสังคมด้วย โดยกล่าวว่า เนเธอร์แลนด์มีสัดส่วนของคนที่นั่งนานกว่า 8 ชม.ต่อวันถึงร้อยละ 61 ดังนั้นประชากรราว 2 ใน 3 จึงตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะป่วยและเสียชีวิตจากการนั่งนานเกินไป

ลีเดอวีจกล่าวว่า องค์การอนามัยโลกมีแนวทางการบริหารร่างกายแบบรวบรัดวันละ 30 นาทีอยู่แล้ว แต่ก็นับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับเวลา 16 ชม.ที่เราตื่นอยู่ และกล่าวว่า เราไม่ได้ตระหนักอย่างจริงจังถึงพฤติกรรมการนั่งของเรา โดยเฉพาะในช่วง 15 ปีหลังมานี้เอง

ในปี 2022 คนทำงานในเนเธอร์แลนด์นั่งเฉลี่ยวันละ 8.9 ชม. โดยที่นักกฎหมาย นักเศรษฐศาสตร์ และพนักงานไอที นั่งนานเฉลี่ย 7.3 ชม. ซึ่งนานกว่าคนขับรถบบรทุกที่นั่ง 7.2 ชม.ต่อวัน

การสำรวจของยูโรบารอมิเตอร์พบว่า ร้อยละ 26 ของชาวดัตช์ที่อายุ 16 ปีขึ้นไป เวลาที่นั่งเฉลี่ยต่อวันนานกว่า 8 ชม.ครึ่ง ซึ่งเป็นเวลาที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในประเทศสหภาพยุโรปอยู่ร้อยละ 11 TNO คำนวณว่า หากลดเวลาการนั่งลงได้ 1 ใน 4 จะช่วยปกป้องคนได้ถึงปีละ 5,200 คนจาก “การเสียชีวิตจากการนั่ง”

ต้นปีที่ผ่านมา สภากีฬาของเนเธอร์แลนด์ออกคำเตือนให้รัฐบาลทำให้ประชาชนใช้เวลากับการยืนมากขึ้น เอริค เชอร์เดอร์ ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยา และสมาชิกสภากีฬากล่าวว่า การออกกำลังกายส่งผลดีกับสมอง และชวนนักศึกษาของเขาทำสควอชนาน 3 นาทีทุกครึ่งและหนึ่ง ชม.ในขั้นเรียน

“ถ้าเด็กๆ นั่งทั้งวันที่โรงเรียน และกลับมานั่งเล่นวิดีโอเกมต่อที่บ้าน แทนที่จะออกไปเล่นข้างนอก นี่เป็นสัญญาณที่ไม่ดี” ศาสตราจารย์เอริคกล่าว


ที่มา Europe’s champion sitters: even the sporty Dutch are falling victim to ‘chair-use disorder’