Skip to main content

“สวัสดิการคนโสด” มาแล้วจ้า!! กรุงโซลเตรียมจัดหาที่อยู่อาศัยราคาประหยัดสำหรับ “คนโสด” ในรูปแบบของ "โค-ลิฟวิ่ง สเปซ" (Co-living Space) ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยแบบใช้พื้นที่ร่วมกัน และเป็นเทรนด์มาแรงขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนครัวเรือนเดี่ยวในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
 

โครงการนี้เปิดตัวขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่สำหรับคนโสด เนื่องจากจำนวนครัวเรือนเดี่ยวในกรุงโซลเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านครัวเรือนในปีที่ผ่านมา (2023)  คิดเป็น 37% ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมด


"ในปี 2030 สองในห้าครัวเรือนในกรุงโซลจะเป็นครัวเรือนเดี่ยว ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียงแค่ 5 ปีข้างหน้า" ฮัน บยองยง หัวหน้าสำนักงานนโยบายที่อยู่อาศัยของกรุงโซล กล่าวในแถลงการณ์ "ถึงเวลาแล้วที่จะสนับสนุนด้านที่อยู่อาศัยสำหรับครัวเรือนเดี่ยว"


ตามแถลงการณ์ของรัฐบาลกรุงโซล co-living space เหล่านี้จะมีราคาเช่าถูกกว่าราคาตลาดสูงสุดถึง 50% โดยมีสัญญาเช่า 6 ปี สำหรับผู้ที่มีอายุ 19-39 ปี และสูงสุด 10 ปี สำหรับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป


ที่อยู่อาศัยเหล่านี้จะถูกสร้างในพื้นที่ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน ถนนสายหลัก และสถานพยาบาล เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มคนต่างๆ
ภายใต้โครงการนี้ ห้องพักส่วนตัวจะเปิดให้ครัวเรือนเดี่ยวเช่า ในราคา 50-70% ของราคาตลาดสำหรับอพาร์ทเมนต์สตูดิโอขนาดเดียวกัน ในขณะเดียวกัน ครัวส่วนกลาง ห้องซักผ้า ที่จอดรถ ห้องเล่นเกม และพื้นที่นันทนาการอื่นๆ จะมีให้บริการโดยค่าบริการ เพื่อนำเงินไปใช้ซ่อมบำรุงสถานที่


ปรับลดข้อจำกัดทางกฎหมาย - คาดเริ่มโครงการครึ่งปีหลังของปีนี้ 


กรุงโซลวางแผนที่จะสร้างบ้านร่วมสำหรับครัวเรือนเดี่ยว ในสถานที่ที่มีโครงสร้างพื้นฐานครบครัน เพื่อให้ผู้อาศัยสามารถเดินทางไปทำงาน โรงเรียน หรือโรงพยาบาลได้อย่างสะดวก

 

ทั้งนี้ กรุงโซลวางแผนที่จะคัดเลือกพื้นที่สำหรับโครงการบ้านร่วม และดำเนินการตามขั้นตอนทางธุรการที่จำเป็น เพื่อเริ่มโครงการอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้


ในส่วนของผู้ลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นั้น รัฐบาลกรุงโซลจะมอบสิทธิประโยชน์ให้กับผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทนี้ รวมถึงการผ่อนคลายข้อกำหนดพื้นที่ใช้สอยสูงสุดถึง 500% ด้วยการปรับกฎหมายผังเมือง


ปัจจุบัน คนโสดคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าหนึ่งในสามของครัวเรือนทั้งหมดในกรุงโซล เนื่องจากผู้คนแต่งงานน้อยลง ขณะที่ประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้สูงอายุจำนวนมากอาศัยอยู่ตามลำพัง


สำหรับกรุงโซลนั้น ตัวเลขจำนวนประชากรลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 9.90 ล้านคนในปี 2015 เหลือเพียง 9.47 ล้านคนในปี 2021 ขณะเดียวกัน จำนวนครัวเรือนกลับเพิ่มขึ้นจาก 3.78 ล้านครัวเรือน เป็น 4.05 ล้านครัวเรือนในช่วงเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ จำนวนครัวเรือนเดี่ยวในกรุงโซลนั้นเพิ่มขึ้น 1.3 เท่า จากจำนวน 1.12 ล้านครัวเรือน เป็น 1.49 ล้านครัวเรือน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าขนาดครัวเรือนโดยเฉลี่ยมีแนวโน้มเล็กลงอย่างต่อเนื่อง
สถาบันสถิติแห่งชาติเกาหลี (Statistics Korea) คาดการณ์ว่า ครัวเรือนเดี่ยวจะกลายเป็นครัวเรือนส่วนใหญ่ของประเทศภายในปี 2050

 

ที่มา โคเรียไทม์, บลูมเบิร์ก