Skip to main content

“กลิ่นของอวกาศไม่เหมือนกับกลิ่นไหนๆ เลยอย่างแน่นอน” โดมินิก แอนโทเนลลี มนุษย์อวกาศของนาซากล่าวเมื่อปี 2009 หลังการออกท่องอวกาศ

โธมัส โจนส์ อดีตมนุษย์อวกาศของนาซา เปรียบเทียบกลิ่นของอวกาศกับกลิ่นของโอโซน ขณะที่ดอน เปอติต มนุษย์อวกาศของนาซาอีกรายหนึ่ง อธิบายว่า กลิ่นของอวกาศ คือ กลิ่นของโลหะ

ส่วนใหญ่มนุษย์อวกาศมักเปรียบเทียบกลิ่นของอวกาศกับ “โลหะที่ร้อน, เนื้อที่ไหม้เกรียม, ขนมเค้กไหม้ หรือผงดินปืนและโลหะหลอมเหลว”

มีคำอธิบายที่เป็นไปได้เกี่ยวกับกลิ่นของอวกาศ มิรันดา นีลสัน นักบินอวกาศกล่าวว่า หนึ่งในนั้นคือ ออกซิเจนที่ลอยอยู่รอบสถานีอวกาศ เมื่อรังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์กระตุ้นให้เกิดการแตกโมเลกุลของออกซิเจนซึ่งมี 2 อะตอมออกเป็นอะตอมเดี่ยว อะตอมเดี่ยวของออกซิเจนอาจติดไปกับชุดอวกาศ แอร์ล็อก รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ที่ออกไปใช้งานนอกสถานี และถูกกระตุ้นให้เกิดปฏิกริยาเคมีก่อตัวเป็นโอโซน เธอกล่าวว่า นี่อาจอธิบายได้ถึงกลิ่นของอวกาศที่คล้ายกลิ่นของโอโซน

นีลสันบอกว่า ยังมีทฤษฎีสนุกกว่าอีกมาก เช่นว่า กลิ่นของอวกาศสัมพันธ์กับการระเบิดของดาวที่กำลังหมดอายุขัย การเผาไหม้จากการระเบิดทำให้เกิดกลิ่นของโมเลกุล 'โพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน' ที่พบในถ่านหิน อาหาร น้ำมัน และวัตถุดิบอื่นๆ เธอย้ำว่า อย่างไรก็ดีทั้ง 2 แนวคิดนี้ยังขาดข้อมูลจากการศึกษาที่เป็นทางการ