Skip to main content

โดยปรกติเรามักนอนในท่าที่หลับสบายที่สุด แต่หากตื่นนอนแล้วมีอาการปวดหลัง เจ็บตรงนั้น ปวดตรงนี้ การย่อยอาหารและขับถ่ายไม่ดี เราอาจต้องพิจารณาถึงท่านอนเสียใหม่ ซึ่งบทความใน theheartysoul.comแนะนำว่า การนอน “ตะแคงข้างซ้าย” นั้นมีข้อดีต่อสุขภาพหลายประการ

บทความชื่อ การนอนตะแคงซ้ายมีผลต่อสมอง ท้องไส้ และระบบกำจัดของเสียของสมอง ชี้ถึงข้อดีของการนอนตะแคงซ้าย ว่าช่วยลดอาการต่างๆ และช่วยให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายมีประสิทธิภาพดีขึ้นโดย

- ลดอาการปวดหลัง : การนอนหงายอาจกดทับกระดูกสันหลัง ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย การนอนตะแคงช่วยให้กระดูกสันหลังอยู่ในตำแหน่งตรงตามธรรมชาติและลดแรงกดทับที่หลังส่วนล่าง

- ลดเสียงกรน : การนอนหงายทำให้ลิ้นและเพดานอ่อนเลื่อนไปทางด้านหลังและปิดกั้นทางเดินหายใจบางส่วน ทำให้เกิดเสียงกรนเพิ่มขึ้น ลักษณะเช่นนี้พบบ่อยในผู้ป่วยโรคหยุดหายใจขณะหลับ การนอนตะแคงจะช่วยให้ลิ้นไม่ไปปิดกั้นทางเดินหายใจ ทำให้หายใจโล่ง

- เพิ่มประสิทธิภาพการย่อยอาหาร : การนอนตะแคงซ้าย ช่วยบรรเทาอาการเกี่ยวกับทางเดินอาหารบางอย่าง เช่น ท้องอืด ท้องผูก และกรดไหลย้อน เนื่องจากกระเพาะอาหารอยู่ทางด้านซ้ายของร่างกาย ดังนั้น การนอนตะแคงซ้ายจะช่วยให้แรงโน้มถ่วงช่วยกระบวนการย่อยอาหาร

บทความระบุว่า แม้การนอนตะแคงซ้ายจะมีประโยชน์ แต่ก็ใช่ว่าจะเหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะคนที่ใช้ที่นอนและหมอนที่ไม่เหมาะกับการนอนตะแคง อาจมีอาการปวดไหล่และสะโพก ที่นอนที่แข็งเกินไปอาจเพิ่มแรงกดทับที่ไหล่ สะโพก และเข่า, ที่นอนที่นุ่มเกินไปอาจทำให้กระดูกสันหลังวางตัวผิดรูปและทำให้เกิดอาการปวดหลังได้, รวมถึงคนเป็นต้อหินอาจรู้สึกปวดบริเวณใบหน้าจากน้ำหนักที่กดกระบอกตา

บทความยังระบุด้วยว่า การนอนหงายมีข้อดีเช่นกัน โดยช่วยเรื่องอาการปวดต่างๆ เช่น ปวดสะโพก ปวดเข่า โรคข้ออักเสบ อาการปวดเรื้อรังตามกล้ามเนื้อ อาการคัดจมูก

เคล็ดลับของการนอนหงาย บทความแนะนำว่า ให้วางหมอนใต้เข่าเพื่อรองรับกระดูกสันหลังและหลังส่วนล่าง กางขาและแขนเพื่อลดแรงกดทับที่ข้อต่อ เลือกหมอนที่รองรับคอได้ดี หลีกเลี่ยงหมอนที่ทำให้คางชิดเข้าหาหน้าอก ยกศีรษะด้วยหมอนเสริมหรือหมอนรองเพื่อช่วยลดกรดไหลย้อน

ส่วนท่านอนคว่ำ บทความระบุว่า เป็นท่าที่ผู้เชี่ยวชาญไม่แนะนำ บิลล์ ฟิช ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนบอกว่า การนอนคว่ำอาจเป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง การนอนคว่ำทำให้กระดูกสันหลังส่วนคอและส่วนเอวโค้งงอผิดรูป เป็นสาเหตุของอาการปวดหลังและปวดคอ

นอกจากนี้ บทความยังแนะนำสิ่งที่ไม่ควรทำเกี่ยวกับการนอนว่า ไม่ควรสอดแขนไว้ใต้หมอนหรือศีรษะ เพราะจะทำให้แขนชาหรือปวดข้อไหล่ อย่าชันเข้าข้างหนึ่งขึ้นขณะนอน เพราะอาจทำให้อาการปวดหลังแย่ลง