Skip to main content

เราคุ้นเคยกับแนวคิดการแบ่งเวลา 24 ชม. ออกเป็น 3 ช่วงเท่าๆ กัน คือ "นอนหลับ" 8 ชม. "ทำงาน" 8 ชม. และเวลา "ว่าง" 8 ชม. ซึ่งเป็นแนวคิดที่ถูกเสนอมาตั้งแต่ปี 1810

เช่นเดียวกับที่นักวิจัยเคยใช้แนวคิดอันเป็นที่ยอมรับกันนี้ หาว่าโดยเฉลี่ยแล้วคนทั่วโลกจัดสรรเวลาในแต่ละวันอย่างไรกันแน่

วิลเวียม ฟาจเซล หัวหน้าทีมวิจัยและนักศึกษาปริญญาเอกมหาวิทยาลัยแมคกริลล์ ในเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ทำการศึกษาว่า ในศตวรรษที่ 21 นี้คนทั่วไปจะใช้เวลาในแต่ละวันไปกับอะไรบ้าง โดยเขากล่าวว่า เวลาเป็นสิ่งที่เป็นอุดมคติอย่างมาก เพราะใน 1 วันทุกคนมีเวลาเท่ากัน คือ 24 ชม.

การวิจัยนี้พิจารณาผลสำรวจการใช้เวลาและสำรวจการใช้แรงงานแบบวันต่อวันของคนวัยแรงงานทั่วโลกมากกว่า 130 ประเทศ ในช่วงปี 2000-2019 ฟาจเซลกล่าวว่า ไม่รู้สึกประหลาดใจเมื่อผลสำรวจปรากฏออกมาว่า คนทั่วไปใช้เวลาส่วนใหญ่ของแต่ละวันไปกับการนอนเฉลี่ยแล้วราว 9 ชม.

ข้อมูลจากการสำรวจพบว่า คนส่วนใหญ่ใช้เวลาเฉลี่ยวันละ 9 ชม. 30 นาทีไปกับการอยู่บนรถยนต์ เรียนหนังสือ พบปะเพื่อนฝูง ดูแลสุขอนามัยของร่างกาย เลี้ยงลูก ไปโรงเรียน ทำกิจกรรมทางศาสนา ออกกำลังกาย ทำงานอดิเรก และเสพสื่อ

ขณะที่ใช้เวลาอยู่กับคนรัก หรืออ่านหนังสือราว 4.6 ชม. ทานอาหาร 1.6 ชม. และใช้เวลาเกี่ยวกับสุขอนามัยของร่างกาย 1.1 ชม.

นักวิจัยพบสิ่งประหลาดใจคือ ทั้งประเทศรายได้สูงและประเทศรายได้ต่ำ คนในประเทศเหล่านั้นใช้เวลาไปกับกิจกรรมบางอย่างในแบบเดียวกัน โดยใช้เวลาเท่าๆ กัน

ฟาจเซลกล่าวว่า สิ่งที่แตกต่างกันมากที่สุดระหว่างประเทศรายได้ต่ำกับประเทศรายได้สูง คือ เวลาในการรวบรวมอาหาร โดยค่าเฉลี่ยของคนในประเทศรายได้ต่ำสุดจะใช้เวลา 1 ชม.30 นาทีต่อวันในการเพาะปลูกและรวบรวมอาหาร ขณะที่ประเทศร่ำรวย ใช้เวลาเฉลี่ยในการหาอาหารไม่ถึง 5 นาที

ส่วนที่นักวิจัยเรียกว่า เป็นการกระทำเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงภายนอกตัวเอง พบว่าคนทั่วไปใช้เวลาเฉลี่ยวันละ 3 ชม. 20 นาที โดยหมายรวมไปถึงการทำเกษตร ประมง ทำอาหาร งานบริการ งานทำความสะอาด ทำเหมือง แปรรูปไม้ ปิโตรเลียม และพลังงานทดแทน การก่อสร้างอาคารและโครงสร้าง ดูแลสัตว์เลี้ยงและสวน การทิ้งและกำจัดขยะ

ขณะที่ค่าเฉลี่ยของการใช้เวลากับงานจัดการต่างๆ อยู่ที่วันละ 2 ชม. ซึ่งรวมถึงการไปซื้อของใช้ การเดินทาง การชำระค่าบริการต่างๆ การติดต่อราชการ

ขณะที่คนทั่วโลกใช้เวลาเฉลี่ยในการเดินทางในแต่ละวันใกล้เคียงกัน ซึ่งงานวิจัยกล่าวว่า มีความเป็นสากลอย่างมาก โดยคนส่วนใหญ่ใช้เวลาในการเดินทางเฉลี่ยราววันละ 1 ชม.