Skip to main content

ขณะนี้ทั่วยุโรปกำลังเกิดเทรนด์คนหนุ่มสาวพากันลาออกจากงาน บรรดาบริษัทเอกชนเองก็กำลังปวดหัวกับการหาคนเก่งๆ เข้ามาแทนที่ไม่ได้

ในรายงานข่าวระบุว่า คนรุ่นใหม่ที่ลาออก ให้เหตุผลว่าได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เพราะรู้สึกว่าทำงานหนักเพื่อแลกกับค่าจ้างที่ต่ำกว่าค่าครองชีพ ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นในอัตราที่รวดเร็วกว่ารายได้

ราว 2 ใน 3 ของผู้จัดการฝ่ายรับสมัครงานบอกว่า กำลังเผชิญปัญหาจากกระแสการลาออกของคนหนุ่มสาวทั่วยุโรป ปัญหาอันดับต้นๆ ที่เจอคือ การไม่สามารถหาคนที่มีทักษะมาแทนคนที่ลาออกไป ร้อยละ 60 ของผู้จัดการที่มีหน้าที่เสาะหาคนเก่งบอกว่า บริษัทกำลังพบความยากลำบากในการดึงดูดพนักงานใหม่ที่มีทักษะที่เหมาะสมให้เข้ามาทำงานด้วย

การระบาดใหญ่ของโควิด ทำให้เกิดความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และเกิดภาวะการถดถอยทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงเป็นประวัติการณ์ไปทั่วทั้งยุโรป โดยที่ยังไม่มีท่าทีว่าจะทุเลาลง นำไปสู่การลาออกแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยของคนรุ่นใหม่จำนวนมาก

การที่มองไม่เห็นว่าเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่นี้จะหยุดลงเมื่อใด เช่นเดียวกับที่เงินเฟ้อที่สูงขึ้น ผลักให้คนทำงานมองหางานใหม่ที่จ่ายค่าจ้างที่ดีกว่า

รายงานการอัพสกิลล์และรีสกิลล์ของประเทศต่างๆ ปี 2023 เผยผลการสำรวจว่า 1 ใน 3 ของผู้จัดการฝ่ายรับสมัครงานระบุว่า การสูญเสียความรู้ของคนรุ่นที่อาวุโสกว่าซึ่งเกษียณอายุไป กำลังเป็นปัญหาสำคัญที่สุดสำหรับพวกเขาและบริษัท ซึ่งเมื่อรวมกับกระแสการลาออกของคนรุ่นใหม่ ยิ่งทำให้บริษัทเผชิญความยากลำบากมากขึ้นอีก