Skip to main content

“ชีวิตก็ต้องผ่านการลิ้มลองรสชาติอันขมขื่นของความล้มเหลวกันบ้าง” 

มุมมองนี้ ทำให้หน่วยงานส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเกาหลีใต้เตรียมจัดงาน ที่ชื่อว่า “สัปดาห์ความล้มเหลว” ขึ้น เพื่อให้เยาวชนกล้าเผชิญหน้าและโอบรับความล้มเหลว รวมถึงการมองว่าความล้มเหลวเป็นประสบการณ์ที่ดีของชีวิต เพื่อการก้าวต่อไป

สถาบันเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเกาหลี หรือ KAIST เตรียมจัดงาน 'สัปดาห์ความล้มเหลว' ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 23 ต.ค.- 3 พ.ย.นี้ โดยมีศูนย์เพื่อความล้มเหลวอันทะเยอทะยาน หรือ CAF เป็นเจ้าภาพ

ในงานจะมีการนำเสนอผลงานของนักเรียน และการบรรยายพิเศษเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน โดยเน้นไปที่การเผชิญหน้าและกล้าท้าทายความล้มเหลวโดยไม่หลบเลี่ยง และเพื่อย้ำเตือนว่าความล้มเหลวเป็นประสบการณ์ที่ดีของชีวิต

ไฮไลท์ของงานจะอยู่ในวันที่ 1 พ.ย. โดยมีการแข่งขันการเผชิญหน้าความล้มเหลว และเวทีที่ให้นักเรียนแลกเปลี่ยนวิธีที่ทำให้พวกเขาล้มเหลว ด้วยรูปแบบสแตนอัพคอมเมดี้ รวมถึงการเชิญนักวิชาการรุ่นใหม่ที่ไม่หวั่นเกรงความล้มเหลวมาแบ่งปันประสบการณ์ความล้มเหลวในอาชีพ

ในกิจกรรมยังให้ผู้ร่วมงานโหวตเลือกตำแหน่งที่สุดของความล้มเหลว ได้แก่ ผู้แข่งขันที่ล้มเหลวยอดนิยม ความล้มเหลวที่ทำให้หัวใจสลายมากที่สุด ความล้มเหลวที่ต้องการกำลังใจมากที่สุด และการแก้ไขความล้มเหลวที่ฉลาดที่สุด

ศูนย์เพื่อความล้มเหลวอันทะเยอทะยาน กล่าวว่าการแข่งขันที่จะจัดขึ้นนี้ จะให้นักเรียนแบ่งปันเรื่องราวความล้มเหลวอย่างสนุกสนาน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เกิดขึ้นในโรงรียน นอกจากภาวะการแข่งขันและความกดดัน

ในงานสัปดาห์ความล้มเหลว จะมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายจากฝีมือของนักเรียน ที่บันทึกภาพจังหวะที่ให้ความรู้สึกถึงความล้มเหลวต่างๆ เช่น ภาพคนขณะกำลังตกเก้าอี้ในจังหวะที่แสดงท่าทางต้องการความช่วยเหลือจากใครสักคนหนึ่ง

CAF กล่าวว่าได้รับภาพถ่ายจังหวะแห่งความล้มเหลวมาแล้ว 360 ภาพ และมี 30 ภาพที่ถูกเลือกเนื่องจากเป็นจังหวะความล้มเหลวที่ดูน่าเห็นใจมากที่สุด

โจ ซังโฮ ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อความล้มเหลวอันทะเยอทะยาน กล่าวว่า สังคมอาจจะต้องพิจารณานักเรียนเหล่านี้ใหม่ว่าเต็มเปี่ยมด้วยความต้องการบรรลุเป้าหมายและความสำเร็จ แต่ก็หนีไม่พ้นที่จะต้องเผชิญกับรสชาติอันขมขื่นของความล้มเหลวบ้าง และงานที่จะจัดขึ้นนี้จะแสดงให้บรรดานักเรียนเห็นว่าจะพบมุมมองใหม่ๆ และพบจุดเปลี่ยนสำคัญอย่างไร