Skip to main content

เกาหลีใต้วางแผนจะเป็น 1 ใน 4 ประเทศผู้ทรงอำนาจด้านวัฒนธรรมของโลก รองจากอเมริกา จีน ญี่ปุ่น รัฐบาลพร้อมอัดฉีดงบสนับสนุนมหาศาล เตรียมบุกตลาดใหม่ในอเมริกาเหนือ ยุโรป ตะวันออกกลาง เร่งเพิ่มการส่งออกเค-คอนเทนต์

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมส่งออกคอนเทนต์กลายเป็นภาคการส่งออกหลักของเกาหลีใต้ โดยครองส่วนแบ่งตลาดส่งออกอุตสาหกรรมคอนเทนต์เป็นอันดับที่ 7 ของโลก ในปี 2021อุตสาหกรรมส่งออกคอนเทนต์ของเกาหลีใต้มีมูลค่ามากกว่า 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 4.32 แสนล้านบาท แซงหน้าอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านที่มีมูลค่า 8.6 พันล้านดอลลาร์ และสินค้าทีวีและจอคอมพิวเตอร์ ที่มีมูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์

คิม แจฮยุน ผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายนโยบายคอนเทนต์ กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่า ช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และเกิดเศรษฐกิจโลกชะลอตัว การส่งออกอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของเกาหลีใต้มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 9 ต่อปี

รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและกีฬาของเกาหลีใต้ ตั้งเป้าจะส่งออกคอนเทนต์ให้มีมูลค่าถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2027 โดยในปีนี้กองทุนส่งเสริมการส่งออกคอนเทนต์จะให้การสนับสนุนเงินจำนวน 7.9 แสนล้านวอน หรือราว 609 ล้านดอลลาร์ และเพิ่มเป็น 1 ล้านล้านวอนในปี 2024 เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมเว็บตูน ละคร ภาพยนตร์ และทีวีโชว์ สำหรับการรับชมทางอินเทอร์เน็ต และจะลงทุนอีกจำนวน 4.54 หมื่นล้านวอน เพื่อสนับสนุนการปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ผลิตภายในประเทศ

เกาหลีใต้ยังมุ่งที่จะเปิดตลาดใหม่ในอเมริกาเหนือ ยุโรป และตะวันออกกลาง ตามแผนขยายการส่งออกคอนเทนต์ไปต่างประเทศ โดยที่ปัจจุบันมากกว่าร้อยละ 50 ของมูลค่าการส่งออกคอนเทนต์ส่งไปที่จีน ไต้หวัน ฮ่องกง และญี่ปุ่น

ในปีนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนที่จะจัดเทศกาลเค-คอนเทนต์ในสหราชอาณาจักรและอเมริกา และตั้งฮับคอนเทนต์ขึ้นที่นิวยอร์ก ลอนดอน แฟรงค์เฟิร์ต นิวเดลี และเม็กซิโกซิตี้ ในครึ่งหลังของปีจะมีการโปรโมทเค-คอนเทนต์ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ที่ฝรั่งเศส และเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลินในเยอรมนี

รัฐบาลกล่าวว่า การเพิ่มความนิยมไปทั่วโลกของเค-คอนเทนต์ จะส่งแรงกระเพื่อมไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน เช่น แฟชั่น ความงาม เครื่องใช้ในบ้าน ไอที และการก่อสร้าง